Dòng sự kiện:
Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Người nước ngoài chưa mua được đất ở các đặc khu kinh tế
05/06/2018 12:00:27
Đó là khẳng định của Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường (TN - MT) Trần Hồng Hà tại phiên chất vấn sáng nay (5/6) trong khuôn khổ kỳ họp quốc hội.

Mới xác định được người nước ngoài mua chung cư tại các đặc khu

Tại phiên chất vấn sáng nay, Đại biểu (ĐB) Phùng Đức Tiến (Hà Nam) nêu vấn đề giao dịch mua bán đất đai phức tạp tại 3 nơi sắp thành đặc khu kinh tế (Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc), có thông tin người nước ngoài đã mua nhà khu vực này.

"Bộ trưởng cho biết thực trạng để ĐB yên tâm trước khi bấm nút thông qua Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt", ông Tiến nói.

ĐB Hoàng Văn Cường (Hà Nội) thì phản ánh nghịch lý trong quản lý đất đai, có dự án đầu tư dù đền bù giá cao hơn so với trước khi có dự án thì người dân phát sinh khiếu kiện, tỷ lệ không nhỏ những tỷ phú đại gia cũng ra đời từ dự án để phát triển công trình bất động sản.

Bộ trưởng TN - MT Trần Hồng Hà.

“Chính sách đất đai của ta, đặc biệt là các công cụ kinh tế, có liên quan gì đến tình trạng trên? Chúng ta có nên sử dụng chính sách ưu đãi nhà đầu tư bằng việc giao đất với giá thấp, miễn tiền sử dụng đất cho các nhà đầu tư hay không?”, ông Cường hỏi.

Chia sẻ với lo ngại của ĐB Tiến, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà khẳng định, trên thực tế, nước ngoài không có quyền mua đất mà chỉ có thể mua các căn hộ chung cư ở các đô thị.

“Thực tế vừa rồi chúng tôi kiểm tra một số nơi, Chính phủ cũng chỉ đạo các cơ quan kiểm tra và hiện nay chưa phát hiện người nước ngoài mua đất”, Bộ trưởng Hà thông tin.

Ông Trần Hồng Hà nói thêm, nếu các ĐB biết thông tin về việc nước ngoài mua đất thì thông báo cho Bộ TN&MT để cơ quan này tiến hành xác minh họ làm cách nào mua được. “Nếu mua là trái pháp luật của Việt Nam”, Bộ trưởng Hà nhấn mạnh.

Với câu hỏi của ĐB Cường, Bộ trưởng Hà cho hay đây là câu hỏi rất khó, liên quan đến định giá đất đai.

Theo ông, hiện nay có 5 phương pháp định giá đất đai. Thế giới làm như vậy được nhưng VN rất khó làm vì đất đai biến động, chỉ cần chuyển đổi từ đất trồng lúa sang quy hoạch phát triển BĐS là khác nhau.

Bộ trưởng Hà cho rằng, việc điều chỉnh chính sách đất đai dựa trên công cụ kinh tế để xác định giá đất, làm rõ cơ chế phân bổ nguồn lực đất đai trước và sau quy hoạch, để tính toán  thu cho đầy đủ thuế giá trị gia tăng từ đầu tư, chuyển đổi quy hoạch.

“Nhà nước có quyền định đoạt, nhưng chúng ta chia làm sao cho người dân cảm thấy được chia sẻ, nhà đầu tư thì vẫn còn lợi nhuận. Tất nhiên, đấu giá đất đai là tốt nhất...”, ông Hà nói.

Có lợi ích nhóm khi doanh nghiệp biến đất công thành đất tư?

Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (Hoà Bình) nêu nhận định có lợi ích nhóm trong việc cổ phần hoá để biến đất công thành đất tư? Làm thế nào ngăn chặn, xử lý tình trạng này?

Bộ trưởng bày tỏ đồng tình với đại biểu là do quản lý không chặt chẽ. Trước cổ phần hoá, doanh nghiệp cho thuê, cho mượn đất không đúng quy định và việc này là trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp.

Sau cổ phần hoá, Bộ trưởng cho rằng trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, cần tính toán hiệu quả của việc sử dụng đất, lấy lại những quỹ đất doanh nghiệp không còn nhu cầu sử dụng để dùng cho mục đích khác. Còn nếu tiếp tục hoạt động, nhà nước cần tính toán cho doanh nghiệp tiếp tục có nguồn lực hoạt động.

Việc doanh nghiệp ngay lập tức chuyển mục đích sử dụng đất như là kinh doanh thương mại hay bán bất động sản thì là làm sai quy định. Thậm chí có việc bán đất với giá thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường vậy nên khi vừa bán xong thì giá đất đó lên rất cao, gây thất thoát tài sản nhà nước. Xử lý việc này là thực hiện đúng quy định công khai giá đất. Nhà nước sẽ tính toán để làm sao doanh nghiệp không thể lợi dụng việc này, bán đất công giá “bèo” vì lợi ích cá nhân.

Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh tranh luận, cơ bản nhất là làm sao thu hồi lại được những thất thoát này. Ông Sinh dẫn chứng 1 công ty nhà nước tại Sài Gòn bán lô đất trụ sở, thu lợi hơn 40 tỷ đồng khi cổ phần hoá. Đại biểu muốn biết ai móc ngoặc, ai lợi ích nhóm ở đây?

Xuân Tùng (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến