Dòng sự kiện:
Người nước ngoài đã mua 16.000 căn nhà trong 5 năm, thị trường chủ yếu tại TP HCM
18/08/2020 11:23:56
Sau 5 năm kể từ ngày 1/7/2015 Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực, cho phép người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam, đã có khoảng 16.000 căn được giao dịch thành công, với hơn 81% được mua tại thị trường TP.HCM.

Người nước ngoài đã mua hơn 10.000 căn nhà tại TP.HCM trong 5 năm qua

Kể từ khi Luật Nhà ở năm 2014, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2015, trong đó cho phép người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam.

Qua 5 năm kể từ 2015 đến nay, tình hình và số lượng người nước ngoài đã mua nhà tại Việt Nam được Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA) đề cập mới đây trong thống kê được lấy dữ liệu từ 17 Tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản lớn.

HOREA giả định, nếu 17 tập đoàn và doanh nghiệp lớn chiếm khoảng 70-80% thị phần nhà ở bán cho các cá nhân nước ngoài, thì có thể ước số lượng căn nhà mà người nước ngoài đã mua trong 5 năm qua trên phạm vi cả nước vào khoảng 14.800 - 16.000 căn. 

Trong đó, sản phẩm 5 Tập đoàn hàng đầu như Vingroup, Novaland, Phú Mỹ Hưng, CBRE và Hưng Thịnh được nhiều người nước ngoài lựa chọn mua nhà, với 10.571 căn, chiếm 85,7% tổng số nhà đã bán cho người nước ngoài, riêng Tập đoàn Vingroup chiếm tỷ lệ 40%.

TP.HCM là thị trường được tổ chức, cá nhân nước ngoài chọn mua nhà nhiều nhất với 10.020 căn, chiếm chiếm 81,2% tổng số nhà đã bán cho người nước ngoài trên cả nước.

 Đối chiếu với số liệu báo cáo thị trường bất động sản cả nước trong 10 năm (2009-2019) của Bộ Xây dựng, đã có 5.000 dự án nhà ở với 3.774.000 căn nhà, bình quân mỗi 5 năm phát triển được khoảng 787.000 căn nhà. Nếu so sánh với số lượng 16.000 căn nhà mà người nước ngoài đã mua trong 5 năm qua, thì chỉ chiếm tỷ lệ 2% tổng số nhà ở.  

Theo tìm hiểu của Hiệp hội, phần lớn người châu Âu, Bắc Mỹ, Australia, Nhật Bản… thường lựa chọn thuê nhà tại Việt Nam. Người nước ngoài có xu hướng mua nhà thường đến từ một số nước và vùng lãnh thổ thuộc khu vực Đông Á và Đông Nam Á, như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Hongkong, Singapore.

Theo đánh giá của HOREA, thực tế thị trường cho thấy, không có “làn sóng” người nước ngoài mua nhà tại nước ta trong 5 năm qua. Nhưng, đã cho thấy những dự án khu đô thị, khu dân cư, khu nhà chung cư cao cấp, hiện đại, có đầy đủ dịch vụ, tiện ích, an ninh an toàn, giao thông thuận tiện, thì mới thu hút được người nước ngoài lựa chọn cư trú hoặc mua nhà.

Luật Nhà ở 2014, Khoản 1 Điều 159 quy định đối tượng là người nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam gồm:

- Tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam theo quy định của Luật Nhà ở và pháp luật có liên quan;

- Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

- Cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam.

Về hình thức sở hữu nhà ở của người nước ngoài, theo Khoản 2 Điều 159 Luật Nhà ở 2014, tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua các hình thức sau:

- Đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam theo quy định của Luật Nhà ở và pháp luật có liên quan;

- Mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của Chính phủ.

Theo khoản 1 Điều 75 Nghị định 99/2015/-CP thì tổ chức, cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu nhà ở (gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ) trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của pháp luật Việt Nam

Như vậy, người nước ngoài được mua nhà ở riêng lẻ tại Việt Nam, nhưng phải trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh.

- Người nước ngoài không được mua nhà ở riêng lẻ ngoài khu vực dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại như nhà mặt phố hoặc trong khu dân cư (không nằm trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại) mà người Việt Nam chuyển nhượng.

Tác giả: Huyền Trâm

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến