Người tiêu dùng đang phải trả tiền chính hãng để dùng xe BMW trôi nổi??
09/12/2016 10:53:21
ANTT.VN – Bộ Tài chính khẳng định Cty CP Ô tô Âu Châu (Euro Auto) nhập hàng trôi nổi, làm giả hợp đồng, hóa đơn thương mại để nhập khẩu ô tô BMW và như vậy là lừa dối khách hàng.

Tin liên quan

Ảnh minh họa

Audi, Meccedes-Benz cung cấp được C/O – Vì sao BMW lại không?

Liên quan đến vụ việc ngày 30/11, Bộ Tài chính có công văn số gửi Tổng cục Hải quan đề nghị cơ quan này tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ô tô BMW, đồng thời đề nghị cơ quan này làm việc với Viện kiểm sát để khởi tố Cty CP Ô tô Âu Châu về hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, ngay sau đó Tổng cục Hải quan đã có văn bản gửi Hải quan các tỉnh thành nhằm truyền đạt chỉ đạo trên.

Vì sao Bộ Tài chính lại kiên quyết đối với cty nhập khẩu xe sang BMW như vậy ?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, căn cứ mà Bộ Tài chính đưa ra đó là kết quả của việc thanh, kiểm tra về công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu xe ô tô.

Từ kết quả thanh tra này, Tổng cục Hải quan đã phát hiện một số sai phạm trong hoạt động nhập khẩu ô tô của một số cty, tập đoàn và quyết định truy thu các khoản thuế phải nộp.

Đơn cử như ra quyết định ấn định Cty CP Tập đoàn Tân Thành Đô (nhập khẩu kinh doanh xe ô tô hiệu Land Rover) phải nộp thêm số thuế 719 tỷ đồng.

Cũng từ kết quả thanh, kiểm tra này, Bộ Tài chính đã phát hiện Cty CP ô tô Âu Châu tự ý tiêu thụ hàng hóa (ô tô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định, đồng thời cố ý không cung cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW do Cty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận, lừa dối khách hàng.

Chưa dừng ở đó, Cty còn sử dụng tài liệu giả như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại… để nhập khẩu ô tô BMW.

Theo nguồn tin chúng tôi có được thì quá trình kiểm tra các hợp đồng của Cty CP ô tô Âu Châu cho thấy chữ ký đại diện bên bán hàng (BMW AG) trên các hợp đồng bán hàng năm 2005 và 9 tháng đầu năm 2016 do Cty CP ô tô Âu Châu cung cấp không phải chữ ký của người ký tại Hợp đồng nhà nhập khẩu và gia hạn hợp đồng làm nhà nhập khẩu xe, phụ tùng chính hãng, không rõ chữ ký là của ai, chức vụ gì, không được hợp pháp hóa lãnh sự, không có chứng thực chữ ký là xác thực của công chứng viên ở Đức, không có ủy quyền hợp pháp của bên bán hàng (BMW AG).

Khi làm việc với đoàn thanh tra Bộ Tài chính và Cục Thuế TP HCM, ngoài các giấy tờ trên, Cty CP ô tô Âu Châu không cung cấp bất cứ giấy tờ nào để chứng minh chữ ký trên các hợp đồng bán hàng năm 2015 và 9 tháng đầu năm 2016 do bên bán hàng (BMW AG) cung cấp cho Cty CP ô tô Âu Châu .

Cty cũng không thể cung cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) theo như điều 4 hợp đồng bán hàng do bên bán (BMW AG) cung cấp cho Cty CP ô tô Âu Châu cho Đoàn thanh tra bộ Tài chính.

Nguồn tin cũng cho hay: Cty CP ô tô Âu Châu đã chính thức thừa nhận với đoàn kiểm tra là hồ sơ nhập khẩu của Cty không có C/O – chứng nhận xuất xứ hàng hóa, mà chỉ có C/Q chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất. Cty giải thích rằng C/Q có thể “thay thế C/O” vì C/Q thể hiện nội dung thông tin xuất xưởng tại đâu và chất lượng xuất xưởng thế nào.

“Giải thích như vậy của Cty là khó chấp nhận được bởi lẽ bất kể trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng nào cũng có thể cấp C/Q vì lẽ đó C/Q không thể thay thế C/O được.

Trong khi đó, các cty chuyên nhập khẩu ô tô nhập khẩu từ Đức của các thương hiệu khác như Audi, Meccedes-Benz đều cung cấp C/O đầy đủ còn Cty CP ô tô Âu Châu không cung cấp được.

Vì không có C/O, nên người tiêu dùng Việt Nam đã bị lừa dối rằng đó là hàng chính hãng trong khi thực tế lại là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc từ các thị trường khác nhau. 

Tội gian lận thương mại, buôn lậu xử lý thế nào?

Trong khi đó, trao đổi với ANTT.VN mới đây, đại diện Cty CP Ô tô Âu Châu cho biết: “Hiện tại chúng tôi chưa nhận được công văn của Tổng cục Hải quan thông báo về việc dừng thông quan xe BMW nhập khẩu qua cty chúng tôi nên chưa thể có ý kiến gì về vấn đề này”.

Vị này cũng giải thích vì sao Euro Auto không xuất trình C/O khi Bộ Tài chính yêu cầu như sau: Căn cứ Thông tư 112/2005/TT-BTC ngày 15/12/2005 Hướng dẫn về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan thì cty nhập khẩu chỉ phải cung cấp C/O nếu thuộc diện hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt. Cty Ô tô Âu Châu không thuộc diện hưởng thuế đó nên Cục hải quan nơi chúng tôi nhập khẩu hàng trước giờ cũng không yêu cầu cung cấp C/O.

“Hiện tại luật sư của cty chúng tôi vẫn đang hoàn tất hồ sơ giấy tờ để cung cấp cho các cơ quan chức năng nhằm làm rõ vấn đề này” – đại diện Euro Auto cho biết. 

Nói về vấn đề này, luật sư Nguyễn Quang Ngọc (Giám đốc Cty Luật Vietsky, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng thái độ quyết liệt xử lý của Bộ Tài chính là có căn cứ.

Luật sư Nguyễn Quang Ngọc

Luật sư Ngọc nói: Việc có căn cứ xác định hành vi trốn thuế, gian lân thương mại thì cơ quan chức năng có quyền dừng thông quan để kiểm tra, yêu cầu làm rõ. Nếu công ty Ô tô Âu Châu đã không xuất trình được CO và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW do công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận, lừa dối khách hàng, sử dụng tài liệu giả như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại thì việc Bộ Tài chính căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của mình phát hành công văn yêu cầu dừng thông quan là có căn cứ”.

Luật sư Ngọc cũng cho biết thêm: Nếu xác minh được là Cty Ô tô Âu Châu có hành vi gian lận thương mại thì căn cứ quy định tại Nghị định số 97/2007/NĐ-CP ngày 7/6/2007 của Chính phủ quy định việc xử lý vi phạm hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính trong lĩnh vực hải quan và Nghị định số 18/2009/NĐ-CP ngày 18/2/2009 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 97/2007/NĐ-CP ngày 7/6/2007), Cty này sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định.

Còn nếu xác định đối tượng có hành vi buôn lậu thì sẽ bị xử lý theo quy định  tại Điều 153, Luật Hình sự năm 1999 quy định về tội buôn lậu.

Đối với các cá nhân thực hiện trực tiếp hoặc gián tiếp sẽ bị truy tố cùng tội danh, đối với cán bộ có liên đới thì tùy trường hợp mà truy tố vào tội thiếu trách nhiệm gây hâu quả nghiêm trọng hoặc đồng phạm của tội danh  này – luật sư Ngọc chia sẻ.

Antt.vn sẽ tiếp tục thông tin…

Vinh Phan

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến