Dòng sự kiện:
Người Trung Quốc muốn mua nhà trở lại
06/04/2023 16:38:26
Theo khảo sát quý I của Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC), nhiều người Trung Quốc đang muốn mua nhà trở lại - một dấu hiệu cho thấy thị trường bất động sản nước này đang đảo chiều.

Tỷ lệ người được hỏi có kế hoạch mua nhà trong 3 tháng tới đã tăng lên 17,5% trong quý I. Dữ liệu khảo sát cho thấy tỷ lệ này đã tăng so với mức 16% trong cuộc khảo sát quý IV và là mức cao nhất kể từ quý I/2022.

Kỳ vọng thị trường cũng được cải thiện. Cuộc khảo sát cho thấy, 18,5% người được hỏi dự báo giá nhà ở nước này sẽ tăng. Con số này tăng mạnh so với mức 14% trong quý trước đó và là mức cao nhất kể từ quý III/2021.

Thị trường bất động sản Trung Quốc đang có dấu hiệu đảo chiều (Ảnh: Getty).

Sự gia tăng này diễn ra sau khi Trung Quốc chấm dứt việc kiểm soát sự lây lan của Covid-19 một cách nghiêm ngặt. Trong năm ngoái, chính quyền trung ương và địa phương của nước này cũng đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ người mua nhà và các nhà phát triển bất động sản.

Trước đó, vào mùa hè năm ngoái, một số người mua nhà đã quyết định không trả các khoản thế chấp sau dịch Covid. Những khó khăn về tài chính cũng khiến các nhà phát triển không thể bàn giao căn hộ đúng hạn.

Ngành bất động sản Trung Quốc đã sụt giảm trong 2 năm qua sau khi chính quyền nước này đặt ra giới hạn "3 lằn ranh đỏ" nhằm hạn chế các nhà phát triển phụ thuộc quá nhiều vào nợ để tăng trưởng.

Tuy nhiên, gần đây, chính quyền Trung Quốc nhấn mạnh cần phải hỗ trợ các nhà phát triển hoàn thành việc xây dựng các dự án căn hộ đang dở dang.

Dấu hiệu đảo chiều trong lĩnh vực bất động sản

Những báo cáo khác cũng cho thấy thị trường bất động sản Trung Quốc sắp đảo chiều. Trong tháng 3, giá nhà tại Trung Quốc đã tăng trở lại, lần đầu tiên sau hơn 7 tháng sụt giảm.

Một nghiên cứu được thực hiện tại 100 thành phố ở Trung Quốc do công ty tư vấn China Real Estate Index System (CREIS) công bố cuối tuần qua cho thấy, giá trung bình trên mỗi m2 của một căn hộ mới đã tăng 0,02% lên mức 16.178 nhân dân tệ (hơn 55 triệu đồng/m2).

Về diện tích sàn, theo CREIS, khối lượng giao dịch trung bình tại các thành phố như Hàng Châu, Thiên Tân đã tăng gấp đôi trong quý I so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi các thành phố lớn nhất của Trung Quốc chỉ tăng 0,2%.

Hãng quản lý bất động sản JLL cũng cho biết thị trường nhà ở cao cấp ở Bắc Kinh đã ghi nhận mức giao dịch tăng 20% trong quý I so với quý trước.

Tuy nhiên, theo cuộc khảo sát của PBOC, hầu hết người dân Trung Quốc vẫn thích tiết kiệm hơn. Trong 3 tháng đầu năm, tỷ lệ người được hỏi thích tiết kiệm hơn đã giảm 3,8 điểm phần trăm so với quý trước, song vẫn còn tương đối cao khi chiếm đến 58%.

Trong thời kỳ đại dịch, người dân Trung Quốc có xu hướng tăng tiết kiệm. Bằng chứng là tỷ lệ tiết kiệm đã tăng lên mức kỷ lục trong thời kỳ này, theo khảo sát của PBOC.

Cũng theo khảo sát, tỷ lệ người được hỏi cho biết thích chi tiêu hơn tăng 0,5 điểm phần trăm lên 23,2% trong quý I. Trong đó, chi tiêu cho giáo dục, chăm sóc sức khỏe vẫn là hạng mục chi tiêu phổ biến nhất. Tuy nhiên, chi tiêu cho du lịch đã tăng vọt so với quý trước.

Cuộc khảo sát của PBOC được thực hiện với 200.000 người gửi tiết kiệm tại 50 thành phố ở Trung Quốc.

Tác giả: Nhật Linh

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến