Dòng sự kiện:
Người vào cảng Cát Lái, Hiệp Phước phải có giấy xét nghiệm âm tính
26/08/2021 16:58:49
Từ ngày 27/8, vào cảng và khu kho hàng trong cảng Cát Lái, Hiệp Phước phải có giấy xét nghiệm âm tính nCoV bằng test nhanh hoặc PCR trong 72 giờ.

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn vừa gửi yêu cầu trên tới các hãng tàu, đại lý và xem đây biện pháp tăng cường chống dịch, đảm bảo hoạt động thông suốt tại các cơ sở cảng, cảng cạn (ICD).

Bình luận về quy định trên, ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch Hiệp hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP HCM (HAWA) cho rằng, yêu cầu này của Tân Cảng Sài Gòn đưa ra là hợp lý trong bối cảnh dịch tại TP HCM đang diễn biến hết sức phức tạp, cần có giải pháp để bảo vệ cảng an toàn. Ông cho rằng, nếu cảng không giữ được an toàn, sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu, thiếu người bốc dỡ hàng hoá... cảnh ùn ứ như cách đây một tháng có thể tái diễn.

"Vẫn biết là khó khăn nhưng bối cảnh hiện nay các doanh nghiệp chia sẻ với nhau để cùng hoạt động an toàn. Cảng an toàn thì mới tránh đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hoá xuất nhập khẩu", ông Phương nói.

Cảng Cát Lái, Hiệp Phước tiếp tục tiếp nhận các tàu đăng ký cập cảng định kỳ như bình thường dù gặp không ít khó khăn.

Tân Cảng Sài Gòn cho biết, thời gian này vẫn duy trì hoạt động giao nhận, đóng/rút hàng tại kho CFS trong cảng Cát Lái. Ngoài ra, trong thời gian nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Tân Cảng Sài Gòn vẫn tiếp tục nhận tàu, xếp dỡ hàng hoá xuất, nhập tàu, hạ bãi container hàng... phục vụ xuất tàu và nâng, hạ container rỗng như bình thường.

Hoạt động đóng hàng gạo tại bến 125 trong cảng Cát Lái do Công ty cổ phần Đại lý giao nhận vận tải xếp dỡ Tân Cảng quản lý, khai thác vẫn đảm bảo duy trì bình thường.

Cảng Cát Lái (TP HCM) tháng 4/2021. Ảnh: Quỳnh Trần

Cũng trong thông báo gửi tới các hãng tàu, doanh nghiệp, Tân Cảng Sài Gòn "giục" khách hàng thực hiện cam kết về giải phóng hàng tại cảng Cát Lái với các container được chuyển từ cảng Hiệp Phước và khu vực Cái Mép, do vừa qua tỷ lệ lấy hàng chưa cao, gây khó khăn trong tiếp nhận các lô hàng tiếp theo. Doanh nghiệp này cho biết, vẫn duy trì các chính sách như miễn phí vận chuyển, nâng hạ hai đầu container về các cơ sở cảng, ICD thuộc hệ thống cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Báo cáo tại cuộc làm việc với Phó thủ tướng Lê Văn Thành hôm qua (25/8), lãnh đạo Tân Cảng Sài Gòn cho biết, hiện mức tồn container ở bãi cảng khoảng 81% công suất, là mức tồn bãi bình thường, giúp hoạt động sản xuất, đạt chất lượng dịch vụ cao nhất. Cảng Cát Lái không còn tình trạng ách tắc, bảo đảm cho các chuỗi cung ứng vận hành nhịp nhàng theo nhu cầu của nền kinh tế.

Nhấn mạnh vai trò của cảng Cát Lái trong thông thương hàng hoá, Phó thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, "kiên quyết trong mọi hoàn cảnh không để ùn tắc cảng Cát Lái".

Thời gian tới, theo Phó thủ tướng, Tân Cảng Sài Gòn cần tiếp tục duy trì vừa phòng chống dịch để bảo đảm sức khỏe cho người lao động và có kế hoạch thật cụ thể để "dù bất cứ hoàn cảnh nào, đừng để vì dịch bệnh, các thủ tục hành chính, thủ tục kiểm soát dịch mà ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa".

Để tránh tái diễn ùn ứ tại cảng thời gian tới, đại diện Tân Cảng Sài Gòn kiến nghị các bộ, ngành thực thi đồng bộ các giải pháp giúp các doanh nghiệp vừa chống dịch, vừa duy trì sản xuất, tái sản xuất như tiêm vaccine, xét nghiệm cho người lao động. Các bộ, ngành cũng cần đơn giản và đồng bộ hóa các thủ tục trong lưu thông hàng hóa, nhất là xây dựng một ứng dụng (app) dùng chung giữa các Bộ: Giao thông Vận tải, Y tế, Công an để quản lý, giám sát phương tiện vận tải.

Tác giả: Anh Minh

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến