Dòng sự kiện:
Người viết Facebook về mùi thối bãi rác Đa Phước phải bồi thường hơn 7,5 triệu
26/07/2023 16:18:25
Do đăng tải loạt bài viết về mùi hôi thối ở bãi rác Đa Phước trên Facebook, bà Thu bị khởi kiện ra tòa, buộc xin lỗi, bồi thường cho công ty quản lý bãi rác hơn 7,5 triệu đồng.

Ngày 26/7, sau nhiều lần tạm dừng phiên tòa, TAND huyện Nhà Bè (TP.HCM) mở lại phiên xét xử vụ kiện giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) và bị đơn là bà Nguyễn Hồng Thu (48 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè).

Tại phiên tòa hôm nay, ông David Dương Trung (thường gọi David Dương, người đại diện theo pháp luật của Công ty VWS) đã có đơn từ chối tham gia tố tụng, không yêu cầu giải quyết quyền lợi cá nhân mà đề nghị giải quyết quyền và nghĩa vụ hợp pháp của VWS.

Trước đó, Công ty VWS cũng bất ngờ xin rút một phần yêu cầu thiệt hại. Theo đó, nguyên đơn chỉ yêu cầu bồi thường chi phí đối với 2 vi bằng đã lập liên quan đến vụ án là 35,9 triệu đồng.

Trong đơn khởi kiện, VWS đề nghị tòa yêu cầu bà Thu bồi thường tổn thất tinh thần cho VWS giá trị 500 triệu đồng.

HĐXX công bố bản án

Tại phiên xử, cả bị đơn và người đại diện cho bị đơn đều có đơn xin vắng mặt, ủy quyền cho luật sư tham gia phiên tòa.

Tranh luận tại tòa, luật sư bảo vệ cho bà Thu cho rằng, việc bãi rác Đa Phước phát tán mùi hôi không cần phải chứng minh vì đã được kết luận, xử phạt bởi chính các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và người dân, báo chí phản ánh những năm qua.

Các yêu cầu khắc phục đã được đặt ra nhưng thực tế tình hình mùi hôi vẫn không được phía Công ty VWS xử lý dứt điểm.

Theo luật sư, việc bà Thu đăng những bài viết trên nhóm Facebook "Sự thật mùi hôi thối ở Phú Mỹ Hưng" xuất phát từ bức xúc kéo dài vì lo sợ ảnh hưởng tới sức khoẻ cá nhân, gia đình. Những bức xúc này không phải chỉ riêng của bà Thu mà của nhiều người dân sống ở đây.

Luật sư bảo vệ cho nguyên đơn thì cho rằng, bà Thu đã thừa nhận viết bài trên nhóm Facebook "Sự thật mùi hôi thối ở Phú Mỹ Hưng". Trong khi đó, ông David Dương là người đại diện theo pháp luật của VWS, việc nói xấu ông David Dương cũng được hiểu là nói xấu VWS.

Sau nửa ngày xét xử, HĐXX chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn: Buộc bà Nguyễn Hồng Thu chấm dứt hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của VWS; buộc bà Thu phải gỡ bỏ các nội dung trên Facebook cá nhân và nhóm Facebook "Sự thật mùi hôi thối ở Phú Mỹ Hưng"; buộc bà Thu công khai xin lỗi và cải chính thông tin trên trang Facebook trên; buộc bà Thu bồi thường cho VWS số tiền 7,56 triệu đồng.

Theo đơn khởi kiện, Công ty VWS thành lập ngày 28/12/2005, người đại diện theo pháp luật là ông David Dương Trung (thường gọi David Dương).

Công ty VWS chịu trách nhiệm về thiết kế, xây dựng và vận hành Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (DPIWMF) ở địa chỉ xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Năm 2016, bà Nguyễn Hồng Thu đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân, lập một nhóm trên Facebook với tên gọi "Sự thật mùi hôi thối ở Phú Mỹ Hưng" để đăng tải những nội dung cho rằng mùi hôi thối ở khu Phú Mỹ Hưng là do VWS gây ra.

Theo đơn khởi kiện, những nội dung, bài viết mà bà Thu đăng tải không có tài liệu, chứng cứ chứng minh. Bên cạnh đó, nguyên đơn cho rằng, những thông tin bà Thu đưa lên mạng sử dụng lời lẽ mang tính chất bôi nhọ nhân phẩm, danh dự và uy tín cá nhân ông David Dương và VWS.

Từ đó, VWS khởi kiện bà Thu ra tòa, đề nghị tòa án buộc bà Thu chấm dứt ngay hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín ông David Dương và thương hiệu VWS; gỡ bỏ các nội dung trên trang Facebook cá nhân "Hong ThuNguyen" và nhóm trên mạng xã hội Facebook "Sự thật mùi hôi thối ở Phú Mỹ Hưng" liên quan đến VWS và ông David Dương.

VWS đề nghị tòa án buộc bà Thu công khai xin lỗi và cải chính thông tin trên trang Facebook "Hong ThuNguyen" và nhóm trên mạng xã hội Facebook "Sự thật mùi hôi thối ở Phú Mỹ Hưng".

Tác giả: Thanh Phương

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến