Dòng sự kiện:
Nguy cơ các công ty Trung Quốc bị hủy niêm yết tại Mỹ giảm gần 50%
29/08/2022 19:12:09
Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết thị trường đang nhận định có 50% khả năng các công ty Trung Quốc sẽ bị hủy niêm yết tại Mỹ, so với 95% khả năng vào giữa tháng Ba.

Sàn chứng khoán New York, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nhà phân tích của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs (Mỹ) nhận định nguy cơ bị hủy niêm yết của các công ty Trung Quốc trên các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ giảm gần 50% sau khi các nhà chức trách đạt thỏa thuận về kiểm toán.

Ủy ban Giám sát kế toán các công ty đại chúng Mỹ (PCAOB) ngày 26/8 thông báo cơ quan này đã ký thỏa thuận với Ủy ban Quản lý Chứng khoán Trung Quốc để hợp tác điều tra các tài liệu kiểm toán của các công ty Trung Quốc niêm yết cổ phiếu tại Mỹ. Bộ Tài chính Trung Quốc cũng ký vào thỏa thuận.

Nhà phân tích Kinger Lau của Goldman Sachs đánh giá thỏa thuận đánh dấu bước đột phá, nhưng vẫn còn nhiều yếu tố không chắc chắn.

Theo các nhà phân tích, PCAOB coi thỏa thuận trên là bước đầu tiên, trong khi phía Trung Quốc cho rằng thỏa thuận sẽ hữu ích với các cuộc điều tra.

PCAOB dự kiến các thanh tra tới Trung Quốc vào giữa tháng Chín và tháng 12 sẽ xác định liệu Trung Quốc có tiếp tục cản trở việc tiếp cận thông tin kiểm toán hay không.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết thị trường đang nhận định có 50% khả năng các công ty Trung Quốc sẽ bị hủy niêm yết tại Mỹ, so với 95% khả năng vào giữa tháng Ba, con số cao nhất kể từ tháng 1/2020.

Vào cuối năm 2020, Đạo luật kiểm toán các công ty cổ phần nước ngoài của Mỹ có hiệu lực. Đạo luật này cho phép Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) hủy niêm yết của các công ty Trung Quốc trên các sàn giao dịch của Mỹ nếu các nhà chức trách Mỹ không thể tiếp cận các báo cáo kiểm toán doanh nghiệp ba năm liên tiếp.

Hồi tháng Ba, SEC đã bắt đầu kêu gọi Alibaba và các công ty khác của Trung Quốc hủy niêm yết do không tuân thủ quy định mới./.

Tác giả: Lê Minh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến