Dòng sự kiện:
Nguy cơ mất tài khoản Facebook vĩnh viễn vì kết bạn với người lạ
31/07/2018 11:32:53
Bằng việc lợi dụng lỗ hổng trong quản lý quyền quản trị các Fanpage trên Facebook, kẻ gian có thể âm thầm hãm hại chủ tài khoản chỉ vài giờ sau khi kết bạn thành công.

Thêm bạn Facebook là việc tưởng chừng vô hại nhưng ẩn chứa nguy cơ nếu không biết rõ đối phương là ai. Ảnh: AFP

Việc kết bạn trên mạng xã hội hiện nay vẫn chưa được nhiều người thực sự quan tâm. Nhưng ẩn phía sau việc liên kết tài khoản dưới danh nghĩa bạn bè là nguy cơ đánh cắp thông tin hoặc nguy hiểm hơn là tố giác vi phạm khiến nạn nhân mất tài khoản.

Cụ thể, kẻ gian bước đầu sẽ tìm cách kết bạn với “con mồi” của mình. Việc này có thể thực hiện bằng một tài khoản giả được khai báo các thông tin “có vẻ đáng tin cậy và chi tiết”, sau đó kết bạn với càng nhiều bạn bè của nạn nhân càng tốt, nhằm tạo lòng tin. Hoặc một số liên hệ trò chuyện riêng thông qua ứng dụng Messenger để thuyết phục nạn nhân đồng ý kết bạn với mình.

Nếu thực hiện được việc này, công đoạn khó khăn nhất đã xong, việc còn lại là lợi dụng khoảng thời gian nửa đêm khi “con mồi” không còn hoạt động trên mạng, kẻ gian sẽ cài tài khoản của nạn nhân vào vị trí quản trị viên của một Fanpage ảo được tạo sẵn.

Các trang này được tạo ra để đăng tải các hình ảnh vi phạm quy định của Facebook ở mức độ cao như rao bán vũ khí, ma túy, hình ảnh, video liên quan tới vũ khí, khiêu dâm, ấu dâm… Sau đó, kẻ gian sử dụng tài khoản Facebook khác để tố cáo nội dung vi phạm với đội ngũ kiểm duyệt của mạng xã hội này.

Với chính sách khắt khe đối với các nội dung trên, Facebook hoàn toàn có thể khóa những Fanpage vi phạm và đi kèm với đó là xóa toàn bộ tài khoản quản trị viên.

Khác với việc báo cáo tài khoản Faebook giả mạo hay sử dụng tên “không chính chủ” có thể lấy lại bằng cách gửi giấy tờ chứng thực bản thân, những trường hợp quản trị viên và Fanpage đăng nội dung cấm nêu trên sẽ bị khóa vĩnh viễn và không có khả năng lấy lại.

Đáng chú ý, quá trình chỉ định quản trị viên cho một Fanpage không cần có sự đồng ý của người được mời. Chỉ cần hai người có kết nối bạn bè với nhau, một trong hai hoàn toàn có thể chỉ định chủ tài khoản còn lại làm quản trị viên mà không vấp phải một sự từ chối nào.

Việc chỉ định quản trị viên được thực hiện đơn giản không cần sự đồng ý của người được mời.

Đây được xem là một lỗ hổng khá nghiêm trọng từ Facebook dù mạng xã hội hơn 2 tỉ người dùng đang gắng sức thắt chặt mọi vấn đề liên quan tới kiểm duyệt trên nền tảng của mình.

Nguy hiểm hơn, sự lỏng lẻo này đang bị lợi dụng bởi một số cá nhân nhằm trêu tức hay phá hoại đối thủ của mình trong việc làm ăn, cạnh tranh hay chỉ đơn giản là giải quyết mâu thuẫn cá nhân.

Bên cạnh nguy cơ bị mất tài khoản Facebook vĩnh viễn, việc kết bạn với người lạ còn tiềm ẩn rủi ro về rò rỉ và mất dữ liệu cá nhân. Nguyên nhân bởi chính sách buộc người dùng phải xác thực thông tin chủ sở hữu tài khoản và nhiều người có thói quen hiển thị các nội dung này cho những người thuộc phân loại “Bạn bè” xem.

Bằng việc kết bạn thành công với một chủ tài khoản, kẻ gian sẽ nắm được những thông tin cơ bản mà người này đang công khai với người thân như ngày sinh, địa chỉ email, số điện thoại, thông tin nơi cư trú, ảnh gia đình, bạn bè… Lượng dữ liệu lớn này hoàn toàn có thể bị thu thập và khó tránh nguy cơ bị sử dụng cho các mục đích xấu.

Theo những người chơi Facebook có kinh nghiệm, tốt nhất không nên kết bạn bừa bãi trên mạng xã hội, người dùng chỉ nên đồng ý kết nối với những ai mình thực sự quen biết sau khi kiểm tra kỹ càng các mối liên quan để tránh trường hợp xấu xảy ra.

Theo Thanh niên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến