Dòng sự kiện:
Nguy cơ thất thoát tài sản Nhà nước trong đấu giá tài sản công của Cty than Nam Mẫu
15/12/2020 08:26:23
Theo luật sư, việc đơn vị tổ chức bán đấu giá là Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Quảng Ninh không bán hồ sơ rộng rãi là vi phạm quy định về đấu giá. Có nguy cơ làm thất thoát tài sản Nhà nước.

Trước đó, như An ninh Tiền Tệ đã đưa tin trong bài "Có dấu hiệu thao túng bán đấu giá lô tài sản hơn 4 tỷ đồng của Cty Than Nam Mẫu?", nhiều tổ chức, cá nhân, có nhu cầu mua hồ sơ tham gia đấu giá lô tài sản của Công ty than Nam Mẫu bị đơn vị tổ chức là Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Quảng Ninh từ chối với lý do không bán rộng rãi hồ sơ ra ngoài.

Ông Ngô Thế Giáp, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Quảng Ninh là người trực tiếp giải thích với khách mua là do Tập đoàn Than – Khoáng sản có văn bản chỉ đạo cho các công ty con của mình không bán tài sản cho các đơn vị ngoài tập đoàn.

Trao đổi với PV, Luật sư Nguyễn Thị Thúy Kiều, Giám đốc Công ty Luật TNHH Bắc Nam cho hay: "Việc đơn vị quản lý tài sản công, tổ chức bán đấu giá hạn chế đối tượng tham gia đấu giá lô tài sản công, sắt, thép phế liệu với giá khởi điểm là 4.017. 995.580 đồng của Công ty Than Nam Mẫu (TKV) như Hồ sơ, tài liệu và thông tin An ninh Tiền tệ cung cấp cho Luật sư, căn cứ vào các quy định của pháp luật hiện hành về đấu giá cho thấy không tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành về bán đấu giá tài sản".

Luật sư Nguyễn Thị Thúy Kiều

Giải thích về điều này, Luật sư Kiều chia sẻ, Luật Đấu giá tài sản năm 2016 quy định cụ thể như sau:

"Điều 9. Các hành vi bị nghiêm cấm

1. Nghiêm cấm đấu giá viên thực hiện các hành vi sau đây:

d) Hạn chế cá nhân, tổ chức tham gia đấu giá không đúng quy định của pháp luật;

2. Nghiêm cấm tổ chức đấu giá tài sản thực hiện các hành vi sau đây:

c) Cản trở, gây khó khăn cho người tham gia đấu giá trong việc đăng ký tham gia đấu giá, tham gia cuộc đấu giá;”

Với quy định pháp luật như trên, tài sản bán đấu giá là tài sản công, là sắt thép phế liệu, có thể tái sử dụng nên không thể hạn chế đối tượng tham gia mua đấu giá.

Cũng theo Luật sư Kiều, tài sản bán đấu giá ở đây là những tài sản đúng theo quy định của Điều 4 Luật đấu giá tài sản 2016"

“1. Tài sản mà pháp luật quy định phải bán thông qua đấu giá, bao gồm:

a) Tài sản nhà nước theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước;

h) Tài sản cố định của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp;

p) Tài sản khác mà pháp luật quy định phải bán thông qua đấu giá”.

Đặc biệt, Luật đấu giá năm 2016 quy định rõ tại Điều 2 về đối tượng áp dụng luật này bao gồm: “Đấu giá viên, tổ chức đấu giá tài sản, ...

2. Người có tài sản đấu giá, người tham gia đấu giá, người trúng đấu giá, người mua được tài sản đấu giá… Cá nhân, tổ chức khác có liên quan đến hoạt động đấu giá tài sản”.

Ông Ngô Thế Giáp, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Quảng Ninh cho biết, không bán hồ sơ đăng ký tham cho các cá nhân, tổ chức ngoài Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam

Như vậy, việc Tổ chức bán đấu giá tài sản không bán hồ sơ cho các đơn vị ngoài Tập đoàn Than khoáng sản tham gia mua tài sản đấu giá vì có công văn chỉ đạo của Tập đoàn Than khoáng sản cho các công ty thành viên hoặc là "chỉ đạo ngầm" như lời ông Ngô Thế Giáp, Phó giám đốc trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Quảng Ninh trả lời các cá nhân, tổ chức có nhu cầu tham gia là hoàn toàn trái với những quy định của Luật Đấu giá tài sản 2016.

Hành vi hạn chế cá nhân, tổ chức tham gia đấu giá không đúng quy định của pháp luật của Đấu giá viên - Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Quảng Ninh có dấu hiệu vi phạm Điểm d, Khoản 1, Điều 9 Luật đấu giá tài sản năm 2016.

Căn cứ vào Điều 76 Luật đấu giá tài sản 2016, thì:

1. Công dân có quyền tố cáo với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về hành vi vi phạm quy định về hoạt động đấu giá tài sản theo quy định của pháp luật;

2. Việc giải quyết tố cáo trong hoạt động đấu giá tài sản được thực hiện theo quy định của pháp luật về tố cáo”.

Bởi việc bán đấu giá tài sản công không đúng quy định rất có thể sẽ dẫn đến thất thoát tài sản của Nhà nước.

An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Đoàn Tân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến