Dòng sự kiện:
“Nguy cơ tiềm ẩn” cho khách hàng tại dự án The Metropole Thủ Thiêm
26/07/2019 09:54:27
Với việc dự án sẽ bị truy thu thêm tiền sử dụng đất, khách hàng mua nhà tại dự án The Metropole Thủ Thiêm có nguy cơ phải đóng thêm một số tiền khá lớn cho căn hộ của mình.
Mới đây, thanh tra Chính phủ đã công bố Kết luận thanh tra về công tác quản lý Nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM. Đáng chú ý, trong kết luận nói trên, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm đối với các dự án giao đất có thu tiền sử dụng đất. Trong đó, có dự án Khu phức hợp Sóng Việt.
 
Cụ thể, theo Thanh tra Chính phủ, “Khu phức hợp Sóng Việt được UBND TP chỉ định nhà đầu tư nhưng không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất. UBND TP đã tính và thu tiền sử dụng đất của chủ đầu tư, trong đó, có việc xác định tiền sử dụng đất tại một số lô đất với đơn giá 26 triệu đồng/m2 (bằng chi phí đầu tư bình quân) là không đúng quy định, cần phải được xem xét, xác định lại giá đất để truy thu, tránh thiệt hại cho ngân sách nhà nước”.
 
Được biết, Khu phức hợp Sóng Việt là dự án đầu tư có sử dụng đất tại khu chức năng số 1 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
 
Tháng 4/2015, UBND TP.HCM đã có văn bản trình Thủ tướng chính phủ xin chủ trương được chỉ định Công ty Cổ phần Quốc Lộc Phát là nhà đầu tư dự án này. Đến tháng 11/2015, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về chủ trương chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án.

Phối cảnh dự án The Metropole Thủ Thiêm

Với quy mô 7,6ha, dự án Sóng Việt dự tính có tổng mức đầu tư khoảng 7.273 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án, là đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật nằm dọc theo trục đại lộ vòng cung, đường ven sông Sài Gòn và tiếp giáp với đầu cầu Thủ Thiêm 2.
 
Dự án sẽ xây dựng, phát triển và vận hành một khu phức hợp bao gồm các khu thương mại, dịch vụ và dân cư đa chức năng, theo tiêu chuẩn quốc tế tại 4 lô đất thuộc khu đất có ký hiệu 1-13, 1-14, 1-16, 1-17, với tổng diện tích đất phát triển dự án khoảng 48.151m2. Trong đó có các tòa nhà đa chức năng với kiểu dáng kiến trúc độc đáo cũng sẽ là công trình điểm nhấn của khu chức năng số 1.
 
Đến tháng 7/2016, UBND TP.HCM ban hành Quyết định số 3652/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư và Công ty cổ phần Quốc Lộc Phát trở thành nhà đầu tư dự án này.
 
Đến thời điểm hiện tại, dự án đã được công ty Quốc Lộc Phát đổi tên thành The Metropole Thủ Thiêm và chào bán giai đoạn 1 của dự án ra thị trường.
 
Theo tìm hiểu của PV, dự án bao gồm 5 block cao từ 12 – 36 tầng với hơn 1.100 căn hộ. Giá bán hiện tại của dự án, dao động từ 4.200 – 8.100 USD/m2, mức giá này được cho là khá cao so với mặt bằng chung của nhiều dự án trong khu vực.
 
Thế nhưng, với việc Thanh tra Chính phủ công bố Kết luận thanh tra nói trên, dự án The Metropole Thủ Thiêm đang đứng trước nguy cơ bị cơ quan chức năng truy thu thêm tiền sử dụng đất.
 
 
Điều này dẫn đến khả năng, chủ đầu tư sẽ phải thu thêm tiền của khách hàng để bù vào số tiền sử dụng đất phải đóng.
 
 
Nếu trường hợp đó xảy ra, khách hàng sẽ là người chịu thiệt thòi nhiều nhất, bởi những kế hoạch tài chính có thể bị “đổ vỡ” theo mức thu thêm của chủ đầu tư. Chưa kể, những lùm xùm tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, sẽ khiến cho quá trình định giá đất của các cơ quan chức năng có thể kéo dài, làm ảnh hưởng tới việc ký kết hợp đồng mua bán, ra sổ … của cư dân trong trường hợp dự án được xây dựng và đưa vào hoạt động.
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
 

 Minh Nghĩa

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến