Dòng sự kiện:
Nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga mong toà trả tự do cho các thuộc cấp
04/10/2017 12:01:13
'Tôi không mong muốn gì hơn là HĐXX trả tự do cho 9 bị cáo vì họ đã tin tưởng tôi. Nếu phải chịu trách nhiệm, mình tôi xin chịu', bị cáo Nga bày tỏ tại phiên toà sáng nay.

Sáng 4/10, phiên tòa xử cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga cùng đồng phạm tiếp tục diễn ra.

Mở đầu phiên làm việc ngày thứ 3, HĐXX đã đọc tên những người đã nộp tiền mua nhà. Đó là bản danh sách rất dài với rất nhiều những khoản tiền mà những người bị hại đã đổ vào “cái mảnh đất có hàng rào” mang tên B5 Cầu Diễn.

200 triệu, 300 triệu, 500 triệu, hơn 1 tỷ đồng... hàng loạt những khoản tiền của hàng trăm khách hàng đã đổ vào dự án B5 Cầu Diễn. Người đã được trả lại 30 triệu, 40 triệu, 100 triệu...; người chưa được trả lại đồng nào.

Các khoản tiền của các bị hại này đã được CQĐT làm rõ dựa trên các phiếu thu, ngoài ra còn có các khoản tiền chênh lệch khác từ năm 2011.

Sau đó là phần trình bày của các bị hại, HĐXX đã xét hỏi bị cáo Nga về trách nhiệm đối với những khoản tiền đã góp của những khách hàng này.

Một bị hại - khách hàng đã góp vốn vào dự án B5 Cầu Diễn

Trường hợp của một khách hàng tên Hoa đặt mua căn 901 tòa nhà HH CT1 tại dự án B5 Cầu Diễn, bà Hoa trình bày trước tòa, do nhu cầu muốn mua nhà, thông qua môi giới, bà Hoa đã nộp tiền mua căn hộ có giá gốc là 10 triệu đồng/1m2, bên cạnh đó còn có 1 khoản tiền chênh là 4,5 triệu đồng/1m2.

Bà Hoa trình bày có đến nhà Nguyễn Thị Tình (cựu Giám đốc sàn giao dịch BĐS Housing Group) tại Định Công để đưa tiền cho Tình nhưng không gặp được và “bây giờ đã gặp được ở đây” (tức toà án - PV).

Khi được HĐXX yêu cầu đối chất, bị cáo Tình trả lời “không biết bà Hoa là ai cả” và yêu cầu xem lại trên các phiếu thu có chữ kí của Tình không. Về việc này, bà Hoa cho biết trên các phiếu thu có chữ ký của những người khác, là người của Housing Group.

Các nạn nhân khác cũng đã trình bày trước tòa về các khoản chênh lệch bị thu thêm khi đặt mua căn hộ: có bị hại đã nộp tiền chênh lệch qua một sàn giao dịch BĐS tại Trung Kính, có người lại trả tiền chênh lệch qua một sàn khác tại Nguyễn Thị Định.

Có bị hại đã cùng 2 người khác đặt mua 3 căn hộ ở sàn giao dịch tại Nguyễn Thị Định, cá nhân người này nộp hơn 200 triệu góp vốn và hơn 300 triệu tiền chênh lệch, tổng cả 3 người đã bỏ ra hơn 2,5 tỷ đồng.

Các nạn nhân đều trình bày tâm tư nguyện vọng mong muốn dự án được triển khai tiếp, có nhà ở; còn nếu không thì bà Nga phải trả lời về trách nhiệm của cá nhân mình, trách nhiệm của Housing Group về các khoản tiền này. Có bị hại nêu câu hỏi: "Nếu dự án không được triển khai nữa thì bà Nga lấy tiền ở đâu để trả trong khi đã nói rằng “đã tiêu hết ”?".

Trả lời trước tòa, bị cáo Châu Thị Thu Nga nói: “Bị cáo xác nhận trách nhiệm về những khoản tiền này nhưng mong CQĐT làm rõ về các khoản tiền Housing Group đã bỏ ra để triển khai dự án".

Nữ bị cáo này bày tỏ, việc các khách hàng đã tin tưởng ở Housing Group, bản thân bà chịu trách nhiệm và mong muốn được tiếp tục triển khai dự án.

“Đấy cũng là nỗi day dứt và tôi rất đau lòng. Tôi không mong muốn gì hơn là HĐXX trả tự do cho 9 bị cáo vì họ đã tin tưởng tôi. Nếu phải chịu trách nhiệm, mình tôi xin chịu", bị cáo Nga bày tỏ.

Nếu dự án không được triển khai tiếp, bà Nga sẽ mang tài sản cá nhân ra để khắc phục hậu quả, đảm bảo quyền lợi khách hàng. Bà Nga còn nói rằng, Housing Group có đối tác để triển khai dự án, có nguồn khác để có thể tiếp tục dự án này.

Bị cáo Nga mong toà trả tự do cho 9 thuộc cấp để dự án tiếp tục được triển khai

Về các khoản tiền chênh lệch, bị cáo Nga khẳng định bản thân luôn là người phấn đấu cho sự nghiệp, đủ hiểu biết, có trình độ, chưa bao giờ làm việc khuất tất. Những gì đã làm bà xin chịu trách nhiệm nhưng không bao giờ chỉ đạo thu thêm tiền ngoài.

Trà lời các bị hại, HĐXX nói rõ tại phiên tòa này sẽ xem xét trách nhiệm của bị cáo Nga và các đồng phạm về các khoản tiền hợp đồng vay vốn đã được CQĐT làm rõ thông qua các phiếu thu có chữ ký. Về khoản tiền chênh lệch nếu có, các bị hại có thể làm đơn để CQĐT làm rõ xem có dấu hiệu đồng phạm trong dự án này hay không để bổ sung sau.

Phiên tòa sẽ tiếp tục làm việc vào chiều này và dự kiến diễn ra đến hết ngày 22/10.

Quang Thái

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến