Dòng sự kiện:
Nguyên giám đốc Agribank Mạc Thị Bưởi cấu kết Việt kiều lừa đảo ngân hàng
12/02/2017 10:13:13
Hoàng Tiến Dzũng cấu kết với Phạm Thị Mai Toan lập hàng chục công ty để lập hồ sơ vay khống, rút tiền ngân hàng để chiếm đoạt, sử dụng vào mục đích cá nhân.

Tin liên quan

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) đã ra quyết định khởi tố bị can, truy nã đối với Hoàng Tiến Dzũng (Việt kiều Mỹ sinh năm 1955) và vợ là Trần Thị Kim Thoa (sinh năm 1973) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điều 139 Bộ Luật hình sự.

Theo tài liệu điều tra của CQCSĐT, trong thời gian 2009 – 2011 đối tượng Dzũng đã cấu kết với Phạm Thị Mai Toan, Nguyên Giám đốc Agribank Mạc Thị Bưởi (TPHCM) lập ra hàng chục công ty (thuê người đứng tên công ty), để lập hồ sơ vay khống, rút tiền ngân hàng. Sau đó, Dzũng sử dụng vào nhiều mục đích cá nhân, chiếm đoạt không có khả năng trả nợ ngân hàng.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, thực hiện Lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Văn Chính, Giám đốc Công ty Á Châu về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 139 Bộ luật hình sự; Khởi tố đối với Phạm Thị Mai Toan, Nguyên ủy viên Hội đồng quản trị, Giám đốc Agribank Mạc Thị Bưởi; khởi tố bị can, bắt giam đối với Phí Thị Ong, Nguyên phó Giám đốc Agribank Mạc Thị Bưởi về tội Vi phạm quy định về cho vay gây hậu quả nghiêm trọng.

Trụ sở ngân hàng Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi

Theo đó, Phạm Văn Chính, Giám đốc Công ty Á Châu đã có hành vi gian dối như ký khống Dự án, ký Báo cáo tài chính sai sự thật… để làm hồ sơ vay vốn Agribank - Chi nhánh Mạc Thị Bưởi, không cung cấp đủ tài sản đảm bảo theo thỏa thuận cho ngân hàng để rút tiền chiếm đoạt, cụ thể như sau:

Ngày 19/10/2009, Phạm Văn Chính đã ký Giấy đề nghị vay vốn 90 tỷ đồng gửi Agribank - Chi nhánh Mạc Thị Bưởi để đầu tư Dự án khu phức hợp căn hộ và thương mại địa ốc Á Châu tại phường Phú Hữu, quận 9, TP.HCM, kèm theo là hồ sơ khống bản Dự án đầu tư kiêm phương án vay vốn do Công ty Á Châu tự lập tháng 11/2009.

Sau khi nhận hồ sơ vay vốn của Công ty Á Châu, Phòng Tín dụng Agribank - Chi nhánh Mạc Thị Bưởi đã lập báo cáo thẩm định ngày 25/11/2009, đánh giá dự án có tính khả thi và đề xuất số tiền cho vay 90 tỷ đồng.

Phương án cho vay được bà Phí Thị Ong (Phó giám đốc) duyệt và ký. Công ty Á Châu đã lập khống bộ chứng từ mua đất làm tài sản đảm bảo cho khoản vay trên là 24.500 m2 đất tại phường Phú Hữu và toàn bộ tài sản hình thành trong tương lai số tiền hơn 196 tỷ đồng.

Kết quả xác minh cho thấy Phạm Văn Chính và Công ty Á Châu đã làm giả hồ sơ sử dụng tiền vay, khai tăng chi phí mua 10.349 m2 đất lên thành 10 triệu đồng/m2 đất nông nghiệp.

Phạm Văn Chính sử dụng số tiền 90 tỷ giải ngân chuyển cho 6 công ty Hoàng Tiến Dzũng lập ra trước đó gồm: Công ty TNHH Thành phố Xanh; Công ty TNHH Sài Gòn Xanh; Công ty TNHH Sài Gòn Mới; Công ty TNHH Hoàng phố; Công ty TNHH Phong Nguyên; Công TY TNHH Trọng Anh.

6 công ty này đều có quan hệ tín dụng tại ngân hàng với số dư nợ hơn 1.000 tỷ đồng, nợ nhóm 5 nguy cơ mất vốn cao, các công ty này hiện giờ không có bất kỳ hoạt động sản xuất kinh doanh gì, có một số tài sản đều đã chế chấp tại ngân hàng, mất khả năng thanh toán nợ...

Thủ đoạn của Vợ chồng Hoàng Tiến Dzũng là lập ra nhiều công ty, khai khống dự án bất động sản, thông đồng với cán bộ ngân hàng để vay tiền; Dzũng không trực tiếp đứng tên các công ty này  mà đã thuê người nhà hoặc người ngoài xã hội đứng tên nhằm núp danh, che dấu hành vi phạm tội của mình.

Khi vụ việc bị phát giác, tháng 5/2014, vợ chồng Dzũng - Thoa đã nhanh chân xuất cảnh khỏi Việt Nam, nhưng vẫn chỉ đạo điều hành các công ty của mình qua các tay sai thân tín hoặc người nhà để che dấu, bưng bít các hành vi vi phạm pháp luật trước đó.

Trước đó, ngày 5/10/2013, em trai của Dzũng là Đỗ Minh Quang đứng tên Giám đốc công ty A.D.N (cũng là 1 trong số các công ty sân sau của Dzũng) đã bị Cơ quan điều tra khởi tố bắt giam vì tội danh lừa đảo chiếm đoạt 75 tỷ đồng của ngân hàng Agribank.

Vụ án đang được Cơ quan chức năng tích cực điều tra làm rõ, xử lý triệt để các đối tượng chủ mưu và đối tượng làm thuê, giúp sức, che dấu, hợp thức hóa các hành vi phạm tội của Dzũng. Hoàng Tiến Dzũng cũng có tên trong hồ sơ Panama – Danh sách liên quan đến Việt Nam do ICIJ công bố.

Hiện, các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, làm rõ liên quan nội dung chuyển ngoại tệ ra nước ngoài này.

Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến