Dòng sự kiện:
Nguyên nhân nào khiến đồng bạc xanh tăng giá trở lại?
19/05/2023 20:01:08
Các nhà đầu tư đều nhất trí rằng trong năm nay, đồng USD sẽ giảm giá; điều đó làm cho thực tế đồng bạc xanh tăng 2% trong tháng Tư vừa qua trở nên đặc biệt khó hiểu.

Nhân viên kiểm đồng USD. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nhà đầu tư và giới quan sát thường dễ đưa ra những nhận định trái chiều về thị trường dựa trên kinh nghiệm và kiến thức riêng.

Tuy nhiên, trong năm nay, họ đều nhất trí về một điều: đồng USD sẽ giảm giá. Điều đó khiến mức tăng 2% của đồng bạc xanh trong tháng trước trở nên đặc biệt khó hiểu.

Lạm phát của Mỹ đang hạ nhiệt và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tạm dừng tăng lãi suất vào tháng tới. Trong bối cảnh đó, đồng USD sẽ giảm giá. Liệu có phải như vậy không?

Giới phân tích cho rằng một số yếu tố có thể đang tác động đến “màn trình diễn” của đồng USD. Một là hàng loạt những lo lắng-về các cuộc đàm phán trần nợ của Mỹ, về sức khỏe của các ngân hàng và triển vọng của nền kinh tế toàn cầu-đang làm tổn hại danh tiếng là “kênh trú ẩn an toàn” của đồng tiền này.

Cùng với đó, đã xuất hiện những dấu hiệu cho thấy Fed có thể phải tăng lãi suất một lần nữa, bên cạnh các yếu tố kỹ thuật liên quan đến hoạt động giao dịch của nhà đầu tư.

Những nỗi lo chưa dứt

Chỉ số đồng USD - được coi là thước đo "sức khỏe" của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác - đã tăng khoảng 2% kể từ giữa tháng Tư lên khoảng 103, mặc dù chỉ số này vẫn giảm khoảng 10% so với mức cao nhất của 20 năm đạt được hồi tháng 9/2022 là 114,78.

Lời giải thích của các nhà chiến lược tiền tệ hiện tại là khả năng Chính phủ Mỹ không đạt được một thỏa thuận về trần nợ đang thúc đẩy đà đi lên của đồng USD.

Đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa thông báo đang tiến gần hơn đến việc đạt được thỏa thuận về việc nâng giới hạn vay 31.400 tỷ USD của chính phủ. Nhưng mối đe dọa về một vụ vỡ nợ gây hậu quả thảm khốc về kinh tế cho nước Mỹ vẫn tồn tại, vào thời điểm hoạt động của nhiều ngân hàng vẫn có vẻ yếu kém.

Nhà Trắng đã cảnh báo nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ rơi vào suy thoái nếu kịch bản Chính phủ Mỹ vỡ nợ thành hiện thực, đồng thời bày tỏ không chấp nhận những đề xuất có thể khiến người dân Mỹ khó tiếp cận các dịch vụ an sinh.

Phía các đảng viên Cộng hòa đang cố gắng thuyết phục các đảng viên Dân chủ chấp nhận thắt chặt yêu cầu đối với một số chương trình viện trợ liên bang, cũng như cắt giảm chi tiêu để đổi lấy việc nâng trần nợ.

Bộ Tài chính Mỹ đã nhắc lại rằng họ dự kiến chỉ có thể thanh toán các hóa đơn chính phủ cho đến hết ngày 1/6 tới nếu giới hạn nợ không được điều chỉnh. Điều này làm gia tăng áp lực lên các đảng viên Cộng hòa và Nhà Trắng để đạt được thỏa thuận trong những ngày tới.

Về phần các ngân hàng khu vực, họ dự kiến sẽ đối mặt với nhiều khó khăn hơn sau ba vụ phá sản gây chấn động. Số liệu của Fed cho thấy khách hàng đã rút gần 600 tỷ USD tiền gửi từ tất cả các ngân hàng Mỹ trong quý 1 năm nay. Các ngân hàng khu vực, quy mô nhỏ đang gặp nhiều thách thức và cạnh tranh trong việc giữ nguồn tiền gửi so với các đối thủ có quy mô lớn hơn.

Khi thị trường đối mặt với những lo lắng như vậy, nhà đầu tư thường chọn mua các tài sản ít rủi ro như trái phiếu chính phủ, vàng và USD.

Bà Esther Reichelt, chiến lược gia tiền tệ tại ngân hàng Commerzbank, cho biết sức mạnh của đồng USD gần đây chủ yếu đến từ nhu cầu "trú ẩn an toàn" gia tăng trước những “ẩn số khó đoán."

(Nguồn: menafn.com)

Các nhà đầu tư vẫn tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi quan trọng. Đó là những lỗ hổng trong lĩnh vực ngân hàng khu vực Mỹ nghiêm trọng đến mức nào; và tình trạng căng thẳng liên quan đến vấn đề nâng trần nợ có thể dẫn tới hậu quả gì.

Một số dấu hiệu đáng lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng có thể góp phần thúc đẩy giới đầu tư tìm tới các kênh trú ẩn an toàn. Ví dụ với Trung Quốc, các số liệu mới nhất trong tuần này cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này đã hoạt động kém hiệu quả hơn trong tháng Tư vừa qua. Điều này không chỉ khiến nhà đầu tư lo ngại về triển vọng kinh tế Trung Quốc mà còn về đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Fed chưa vội chấm dứt chu kỳ tăng lãi suất

Ông Alvin Tan, người đứng đầu bộ phận chiến lược thị trường ngoại hối châu Á tại ngân hàng đầu tư RBC Capital Markets, lại tỏ ra nghi ngờ về lập luận “trú ẩn an toàn.”

Theo ông, nếu các nhà đầu tư lo lắng, giá cổ phiếu sẽ giảm. Trên thực tế, chỉ số S&P 500 hầu như không thay đổi kể từ giữa tháng Tư vừa qua. Còn tính từ đầu năm tới nay, chỉ số này vẫn tăng hơn 8%.

Chuyên gia của RBC Capital Markets cho biết những lo ngại rằng Fed vẫn chưa kiểm soát được lạm phát là một phần lực đẩy cho đồng USD. Một cuộc khảo sát do Đại học Michigan tổng hợp và công bố vào tuần trước cho thấy, kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong 5 năm là 3,2% trong tháng Năm. Thông tin này đã giúp nâng đỡ cả lợi suất trái phiếu lẫn đồng USD.

Các thương nhân hiện đang kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm mạnh lãi suất vào cuối năm nay nếu suy thoái kinh tế diễn ra. Nhưng ông Tan tỏ ra hoài nghi về khả năng này.

Theo nhận định của ông, vẫn có khả năng lãi suất của Mỹ tăng cao hơn. Ông vẫn không thấy thuyết phục bởi lập luận rằng đồng USD sẽ giảm dần từ đây.

Khách hàng chọn mua đồ trong siêu thị ở Queens, New York. (Ảnh: THX/TTXVN)

Củng cố cho nhận định này, Chủ tịch Fed chi nhánh Dallas, bà Lorie Logan và Chủ tịch Fed chi nhánh St. Louis, ông James Bullard, mới đây cho biết lạm phát của Mỹ không giảm đủ nhanh để cho phép tạm dừng chuỗi tăng lãi suất.

Bà Logan cho rằng mặc dù lạm phát đã giảm so với mức đỉnh của năm ngoái và nền kinh tế nhìn chung ít mất cân bằng hơn so với trước đây, Fed vẫn chưa đạt được tiến bộ cần thiết đối với lạm phát.

Còn ông Bullard đã tái khẳng định quan điểm ủng hộ việc Fed tiếp tục nâng lãi suất trong cuộc họp tháng Sáu tới, nhằm giúp đảm bảo các chính sách kiềm chế lạm phát có thể phát huy hiệu quả. Theo ông Bullard, đà giảm của lạm phát đã không nhanh như kỳ vọng, do đó việc nâng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm tại cuộc họp tới là một động thái cần thiết.

Các yếu tố kỹ thuật khác

Đối với một số nhà phân tích, đà tăng của đồng USD đơn thuần có thể do các yếu tố kỹ thuật.

Giới đầu tư đã đặt cược lớn vào sự sụt giảm của đồng USD trong năm nay. Dữ liệu từ Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai cho thấy giá trị ròng cho các lệnh giao dịch đặt cược như vậy của các quỹ phòng hộ và quỹ đầu cơ đã lên tới 14,56 tỷ USD vào tuần trước, mức lớn nhất kể từ giữa năm 2021 đến nay.

Nhưng theo chiều ngược lại, những lệnh giao dịch đó cũng có thể thúc đẩy các đợt tăng giá. Nếu đồng USD tăng nhẹ, một số nhà giao dịch có thể buộc phải đóng các lệnh bán của họ bằng cách mua vào đồng USD, điều sẽ làm tăng giá trị của đồng bạc xanh.

Ông Chester Ntonifor, chiến lược gia ngoại hối tại công ty nghiên cứu thị trường BCA Research, nhận định đồng USD đang bị bán ra quá mức và đó là một chỉ báo mang tính kỹ thuật. Nhưng một điều đơn giản dễ thấy khác là rất khó để đồng USD giảm giá theo một đường thẳng tắp./.

Tác giả: H.Thủy

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến