Dòng sự kiện:
Nhà báo EU phản đối vì phải nộp lệ phí mới được tác nghiệp
03/08/2018 11:38:36
Việc Chính phủ Bỉ yêu cầu các nhà báo muốn tác nghiệp tại sự kiện quan trọng như Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) phải nộp lệ phí gọi là “lệ phí an ninh” đang gây sự phản ứng mạnh mẽ.

Việc chính quyền Bỉ quyết định thu phí an ninh với nhà báo tác nghiệp tại Hội nghị thượng đỉnh EU đã vấp phải sự phản đối từ nhiều phía

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 1/8 đã lên tiếng chỉ trích quyết định của Chính phủ Bỉ áp đặt một khoản phí đối với các nhà báo tham gia đưa tin tại các Hội nghị thượng đỉnh của EU họp ở Thủ đô Brussels của Bỉ. Cơ quan giữ vai trò hành pháp của EU này cũng tuyên bố sẵn sàng xem xét tất cả những đơn kiện phản đối quyết định mới của Chính phủ Bỉ, vốn bị các hiệp hội nghề nghiệp coi là sự phân biệt đối xử.

Theo quyết định mới nhất của Chính phủ Bỉ, quốc gia có nhiều cơ quan trọng yếu của EU và NATO đóng trụ sở tại Thủ đô Brussels, các nhà báo Bỉ cũng như nước ngoài đăng ký hoạt động tại nước này sẽ phải trả một khoản tiền được gọi là “lệ phí an ninh” để được tham gia đưa tin tại các Hội nghị Thượng đỉnh của EU tổ chức tại Brussels. Khoản “lệ phí an ninh” với các nhà báo sẽ được thu lần đầu tiên kể từ Hội nghị Thượng đỉnh EU diễn ra vào trung tuần tháng 10 tới.

Cũng theo giải thích của Chính phủ Bỉ, việc thu “lệ phí an ninh” đối với các nhà báo tác nghiệp tại Hội nghị Thượng đỉnh EU được thực hiện theo một đạo luật về thuế được Quốc hội Bỉ thông qua vào ngày 23/2 năm nay. Theo đó, mọi nhà báo muốn tác nghiệp tại các Hội nghị Thượng đỉnh EU tổ chức ở Thủ đô Brussels của nước này nộp khoản “lệ phí an ninh” 50 euro (58 USD) và khoản phí này có giá trị cho thời hạn 6 tháng.

Đạo luật về thuế, trong đó có quy định các nhà báo tác nghiệp tại Hội nghị Thượng đỉnh EU phải đóng “lệ phí an ninh”, có hiệu lực từ ngày 1-6 vừa qua, song mới chỉ “dậy sóng” dư luận vài ngày nay kể từ khi được đăng trên website của Hội đồng châu Âu vào ngày 31-7, thời điểm các nhà báo bắt đầu đăng ký tham dự đưa tin cho Hội nghị Thượng đỉnh EU vào trung tuần tháng 10 tới.

Theo thông lệ, nhà báo luôn được tạo điều kiện an ninh cũng như các điều kiện tác nghiệp thuận lợi nhất tại các sự kiện quốc tế lớn như tại Vòng chung kết World Cup 2018 vừa diễn ra thành công ở Nga vừa qua, các nhà báo còn được miễn phí di chuyển bằng tàu hỏa giữa các thành phố có tổ chức các trận đấu bóng đá. Thế nên, khoản thu phí từ phía Bỉ đã gây nên một làn sóng phản đối từ giới truyền thông.

Hiệp hội các nhà báo chuyên nghiệp của Bỉ (AGJPB) đã ngay lập tức đưa ra yêu cầu xóa bỏ quy định này. Bà Sophie Lejoly, đại diện của AGJPB, cho biết một bức thư phản đối sẽ được gửi tới Thủ tướng Bỉ Charles Michel nhằm yêu cầu gỡ bỏ khoản lệ phí đang gây ra nhiều vấn đề, nhất là sự phân biệt đối xử giữa phóng viên được trả lương và phóng viên độc lập, cũng như giữa những nhà báo người Bỉ và nước ngoài.

Ủy ban châu Âu, cơ quan chịu trách nhiệm tổ chức các Hội nghị Thượng đỉnh của EU, thoạt đầu cũng tỏ ra rất bối rối trước quyết định thu “lệ phí an ninh” của Chính phủ Bỉ, song cũng cho rằng việc thu phí này là không phù hợp và khẳng định, với tư cách là “người gác gôn” các hiệp ước, có thể đưa việc này ra trước tòa để yêu cầu xem xét trên cơ sở luật pháp. Trước những phản đối quyết liệt, đại diện Chính phủ Bỉ vào tối 1-8 đã cam kết rằng những lo ngại của giới báo chí sẽ được trình lên Cơ quan An ninh quốc gia (NSA) của nước này và “việc thực hiện các biện pháp mới sẽ được đánh giá lại và có thể được điều chỉnh nếu cần”.

Khoảng gần 1.300 nhà báo đã đăng ký tác nghiệp tại các Hội nghị Thượng đỉnh của EU, trong đó có 700 nhà báo Bỉ và nước ngoài đăng ký hoạt động tại nước này, đang trông đợi động thái tích cực từ Chính phủ Bỉ.

Theo An ninh thủ đô

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến