Dòng sự kiện:
Nhà đầu tư cần thận trọng trước chiêu ‘thổi giá’ của cò đất tại Vân Đồn
10/01/2018 08:00:22
Hội Môi giới BĐS Việt Nam nhận định trong tương lai, Vân Đồn sẽ là vùng đất nhiều tiềm năng cho các nhà đầu tư bất động sản, tuy nhiên các nhà đầu tư cần thận trọng trước chiêu ‘thổi giá’ của cò đất.

Theo báo cáo, hiện tại Vân Đồn hiện có hơn 10 dự án BĐS quy mô lớn đã đăng ký đầu tư và có nhiều nhà đầu tư chính thức triển khai xây dựng. .

Tuy nhiên, Hội Môi giới BĐS cũng cảnh báo các nhà đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư cá nhân, nhỏ lẻ cần chú ý, Vân Đồn chưa có quy hoạch xây dựng chi tiết nên trước khi quyết định đầu tư vào đất đai tại đây thì cần làm việc với các cơ quan địa phương để tránh rủi ro gặp đất đai quy hoạch giao thông, công cộng.

Về giá trị đất đai, do chưa có sự đầu tư lớn về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội ở khu vực này nên giá trị đất đai chưa thực sự cao, giá trị đất tăng chủ yếu là nhờ thông tin nhà nước đưa Vân Đồn thành đặc khu kinh tế. Với yếu tố này, đất đai chỉ có thể tăng giá khoảng 10 – 20% so với khoảng thời gian từ năm 2016 – 2017.

Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn đang được gấp rút xây dựng.

Nhưng thực tế, tại đây đang xuất hiện tình trạng đầu cơ, môi giới BĐS không chuyên thổi đẩy giá tạo giá trị ảo với mức tăng khoảng 5 – 6 lần so với thời năm 2016 – 2017.

Báo cáo của UBND huyện Vân Đồn cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2017, địa bàn có gần 1.100 trường hợp làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, riêng trong tháng 7 có hơn 200 trường hợp, sang tháng 10 có đến 350 trường hợp. Lượng hồ sơ giao dịch nhiều nhất là tại thị trấn Cái Rồng và các xã Hạ Long, Đông Xá vì nơi đây được xác định là trung tâm hành chính kinh tế Vân Đồn.

Trước tình trạng sốt đất tại Vân Đồn, UBND tỉnh Quảng Ninh liên tục ban hành các chỉ đạo cấp bách để “siết chặt” quản lý đất đai trên địa bàn huyện Vân Đồn. Cụ thể, UBND tỉnh từng gửi văn bản yêu cầu UBND huyện Vân Đồn, Ban Quản lý khu kinh tế và Công an tỉnh theo dõi nắm bắt thông tin của địa phương về tình hình an ninh trật tự, thu thập xác minh thông tin về việc tổ chức cá nhân nhận chuyển nhượng đất trái quy định trên địa bàn.

Sau đó, ông Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phải đưa ra cảnh báo sốt ảo BĐS Vân Đồn tại tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIII vào ngày 13/12; còn Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định tỉnh đang tiến hành lập quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Vân Đồn trở thành đặc khu kinh tế, do vậy thời điểm này, việc mua bán đất khả năng sẽ trở nên lạc hậu, không phù hợp...

Ngoài Vân Đồn thì thị trường nhà đất tại Quảng Ninh nói chung trong 5 năm trở lại đây thu hút được đông đảo các nhà đầu tư do được đầu tư mạnh vào hệ thống hạ tầng giao thông, đô thị và do chủ trương phát triển và quy hoạch của tỉnh khá hấp dẫn, hiệu quả.

Trong đó, có nhiều thương hiệu lớn như Vingroup, Sungroup, CEO, HD Mon... với việc triển khai nhiều dự án BĐS nghỉ dưỡng, du lịch và nhà ở, làm thay đổi diện mạo đô thị của Quảng Ninh.

Báo cáo của Hội thông tin, năm 2017, chỉ tính riêng khu vực thành phố Hạ Long có khoảng 14 dự án BĐS với quy mô lớn đã cung cấp ra thị trường khoảng 6.000 sản phẩm gồm nhà ở, shophouse và condotel. Tỷ lệ giao dịch thành công ở các dự án đều trên mức 70 – 80%, đặc biệt là shophouse ở tất cả các dự án đều có lượng bán lên đến trên 85%.

Phối cảnh dự án condotel tại Hạ Long.

Riêng loại hình sản phẩm condotel tuy mới chỉ xuất hiện ở Quảng Ninh song đang phát triển khá nhanh và trở thành xu hướng đầu tư BĐS mới tại đây.

Năm 2017 có 1.336 căn condotel mở bán trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh thuộc dự án của hai chủ đầu tư với mức giá được nhận định là tầm trung bình. Quảng Ninh sở hữu nhiều danh thắng – trong đó đặc biệt có Vịnh Hạ Long – nên thu hút được lượng lớn du khách trong nước và quốc tế, là động lực thúc đẩy phát triển BĐS nghỉ dưỡng.

Dự báo trong năm 2018, Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng phân khúc condotel sẽ tiếp tục phát triển mạnh tại các thành phố du lịch, đặc khu kinh tế mới thành lập, sự phát triển ồ ạt này có thể làm dư cung cục bộ trong ngắn hạn nên khó tăng giá sản phẩm.

Do thời gian qua việc đầu tư condotel phát triển mạnh dẫn đến xu hướng sắp tới khi đưa vào sử dụng các chủ đầu tư sẽ phải giảm giá cho khách thuê, tăng cường chất lượng để cạnh tranh.

Việc phát triển quá mạnh sản phẩm condotel có thể dẫn đến nhu cầu mua đất xây khách sạn kinh doanh lưu trú nhỏ lẻ, tự phát suy giảm tại các thành phố du lịch trong những năm tới đây bởi việc khai thác nguồn thu từ đầu tư condotel sẽ có tỷ suất sinh lời hiệu quả hơn nhiều so với việc mua đất tự xây nhà để kinh doanh khách sạn mini.

Dù vậy, quyền sở hữu lâu dài đối với loại hình BĐS condotel có được Quốc hội chấp thuận hay không cũng là một rào cản tâm lý quan trọng đối với nhà đầu tư – Hội Môi giới BĐS Việt Nam đánh giá.

Theo NĐH

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến