Dòng sự kiện:
Nhà đầu tư chứng khoán nắm bắt cơ hội khi thị trường diễn biến tích cực hơn
08/09/2024 06:03:56
Giới phân tích cho rằng, giai đoạn hiện tại, việc duy trì tỷ lệ tiền mặt hợp lý sẽ giúp nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro, đồng thời tạo điều kiện nắm bắt cơ hội khi thị trường diễn biến tích cực hơn.

*Dấu ấn đến từ cổ phiếu họ Vingroup

Công ty cổ phần Chứng khoán BETA cho biết, tuần qua, dòng tiền co cụm ở một số nhóm cổ phiếu, trong khi phần còn lại chịu áp lực bán ròng mạnh. Dù sắc xanh đã trở lại vào phiên giao dịch cuối tuần, giúp VN-Index phần nào thu hẹp mức giảm, nhưng nhìn chung thị trường vẫn chưa lấy lại sự lạc quan.

Diễn biến thị trường cho thấy sự giằng co mạnh mẽ giữa bên bán và bên mua, đồng thời phản ánh tâm lý lo ngại khi xu hướng thị trường chưa rõ ràng.

Một trong các yếu tố tiêu cực đáng chú ý là khối ngoại bán ròng mạnh, lên tới hơn 1.218 tỷ đồng trong tuần qua.

Nhà đầu tư chứng khoán chuẩn bị tâm thế để nắm bắt cơ hội khi thị trường diễn biến tích cực hơn. Ảnh minh họa: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN 

Chứng khoán BETA nhận định, giai đoạn sắp tới thị trường có khả năng diễn biến theo hướng rung lắc, điều chỉnh và giằng co. Đây là giai đoạn quan trọng để các nhà đầu tư cân nhắc tích lũy cổ phiếu một cách thận trọng. Việc duy trì tỷ lệ tiền mặt hợp lý sẽ giúp nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro, đồng thời tạo điều kiện để nhà đầu tư nắm bắt cơ hội khi thị trường diễn biến tích cực hơn.

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán BETA, hiện tại môi trường kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, thị trường đặc biệt kỳ vọng vào cuộc hợp sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về quyết định lãi suất.

Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) cho biết, thị trường tuần giao dịch sau kỳ nghỉ lễ diễn ra trong 3 phiên; trong đó có 2 phiên giảm điểm do chịu tác động từ diễn biến chứng khoán quốc tế trước khi phục hồi phiên cuối tuần, với thanh khoản có phần sụt giảm cùng ghi nhận dấu ấn đến từ cổ phiếu họ Vingroup.

Kết thúc tuần giao dịch từ 4 - 6/9, VN-Index giảm 9,91 điểm về mốc 1.273,96 điểm; HNX-Index kết tuần tại mốc 234,65 điểm, giảm 2,91 điểm.

Với đặc tính giao dịch 3/5 phiên nên thanh khoản trên cả 2 sàn tuần này giảm rất nhiều so với tuần giao dịch trước đó khi khối lượng khớp lệnh giảm 44% tại HOSE và 42,5% tại HNX.

Khối ngoại tiếp tục đà bán ròng mạnh trong tuần qua. Các mã bán ròng mạnh nhất là VPB (228,6 tỷ đồng), HPG (195,7 tỷ đồng), VHM (158,6 tỷ đồng), FPT (-152,9 tỷ)... 

Về tình hình vĩ mô trong nước, theo Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong tháng 8/2024, chỉ số giá tiêu dùng CPI ổn định hơn, lạm phát cơ bản tháng 8/2024 chỉ tăng 0,24% so với tháng trước, tăng 2,53% so với cùng kỳ năm trước. 

Bình quân 8 tháng năm 2024, lạm phát cơ bản tăng 2,71% so với cùng kỳ năm 2023, thấp hơn mức tăng CPI bình quân chung (4,04%), chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm, điện sinh hoạt, dịch vụ giáo dục, dịch vụ y tế và xăng dầu là yếu tố tác động làm tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.

Tuần qua, nhóm cổ phiếu Vingroup khởi sắc với VHM tăng 5,78%, VRE tăng 4,69%, VIC tăng 1,02%... Đa số cổ phiếu ngành y tế có một tuần giao dịch trong sắc xanh, cụ thể là IMP tăng 10,48%, DVN tăng 1,94%, DCL tăng 0,97%...

Nhóm ngành tác động tiêu cực nhất lên thị trường chung là dầu khí. Cụ thể, OIL giảm 8,5%, PLX giảm 3,4%, BSR giảm 3,35%, PVD giảm 3,1%...

Ngoài nhóm dầu khí, một số nhóm cổ phiếu khác cũng có diễn biến điều chỉnh như bảo hiểm, tiêu biểu là MIG giảm 2,16%, BMI giảm 1,86%, PVI giảm 1,47%, BVH giảm 1,54%...

Nhóm cổ phiếu thép giao dịch trong sắc đỏ với NKG giảm 4,36%, HSG giảm 4,09%, TLH giảm 4,07%...

Nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng giảm sâu. Cụ thể, MBS giảm 3,21%, VIX giảm 2,88%, VCI giảm 2,05%, VND giảm 1,94%...

Ghi nhận trong tuần qua, một số ngành khác giao dịch phân hóa với sắc xanh và đỏ đan xen như ngân hàng. Theo đó, ở chiều giảm giá có TCB giảm 2,36%, VPB giảm 2,64%, STB giảm 2,13%. Ở chiều tăng giá có CTG tăng 1,28%, BID tăng 0,82%...

Tại nhóm thực phẩm và đồ uống có DBC giảm 1,93%, SAB giảm 1,39%, MSN giảm 0,65%, trong khi đó VNM tăng 2,03%.

SHS khuyến nghị xu hướng ngắn hạn của VN-Index duy trì tăng trưởng trên vùng hỗ trợ gần nhất quanh 1.270 điểm, hỗ trợ mạnh hơn 1.250 - 1.260 điểm. Thị trường đang phục hồi và phân hóa khá tốt ở vùng giá này. SHS cho rằng đây là vùng giá tương đối hợp lý đối với triển vọng tăng trưởng của thị trường, có thể mở ra nhiều vị thế tích lũy hợp lý dựa vào triển vọng tăng trưởng của doanh nghiệp, kết quả kinh doanh quý  III/2024.

Với diễn biến hiện tại, VN-Index sẽ tiếp tục nỗ lực hướng đến vùng giá 1.280 điểm, trong khi VN30 sẽ kiểm tra lại 1.325 điểm trong tuần tiếp theo. 

Trường hợp tích cực, VN-Index sẽ tiếp tục tích lũy trong vùng giá 1.280 - 1.300 điểm. Tuy nhiên, vẫn có thể thị trường chịu áp lực điều chỉnh về vùng giá 1.250 - 1.260 điểm, tương ứng vùng giá cao nhất năm 2023.

Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, phiên cuối tuần, thị trường được hỗ trợ khi “lùi bước” và đảo chiều hồi phục trở lại.

Thanh khoản giảm so với phiên trước cho thấy nguồn cung hạ nhiệt khi thị trường giảm về gần vùng hỗ trợ 1.255 - 1.260 điểm. Tín hiệu hồi phục trở lại trên ngưỡng 1.270 điểm có thể giúp thị trường có nhịp hồi phục trong thời gian gần tới.

Dự kiến thị trường sẽ thêm lần nữa kiểm tra lại nguồn cung tại vùng 1.280 - 1.290 điểm. 

“Nhà đầu tư có thể kỳ vọng khả năng hồi phục ngắn hạn của thị trường, đồng thời nên ưu tiên các cổ phiếu có diễn biến ổn định và thu hút dòng tiền trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, tạm thời vẫn cần cân nhắc nhịp hồi phục để chốt lời ngắn hạn hoặc cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro”, VDSC khuyến nghị.

Thực tế cho thấy, diễn biến của thị trường chứng khoán trong nước không mấy tích cực khi thiếu vắng thông tin hỗ trợ mạnh. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán thế giới cũng đi xuống khiến bối cảnh thị trường trong nước càng trở nên ảm đạm.

*Chứng khoán thế giới đồng loạt giảm

Thị trường chứng khoán thế giới sụt giảm trong phiên ngày 6/9 sau khi số liệu việc làm yếu hơn dự kiến của Mỹ đã cho thấy nền kinh tế đang chậm lại. 

Nền kinh tế lớn nhất thế giới này đã bổ sung khoảng 142.000 việc làm trong tháng 8/2024, tăng so với tháng 7/2024 nhưng thấp hơn so với dự báo của các nhà phân tích. Tỷ lệ thất nghiệp giảm nhẹ từ 4,3% xuống 4,2%.

Ban đầu các nhà đầu tư nhận định báo cáo việc làm theo hướng tích cực, khiến giá cổ phiếu tăng lên. Nhưng sau đó, tâm lý thị trường đảo chiều và giá cổ phiếu đi xuống.

Tại New York, chỉ số tổng hợp S&P 500 giảm 1,7% xuống 5.408,42 điểm; chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 1% xuống 40.345,41 điểm; chỉ số công nghệ Nasdaq Composite giảm 2,6% xuống 16.690,83 điểm. Trong tuần qua, chỉ số S&P 500 đã giảm 4,2%.

Ở bên kia bờ Đại Tây Dương, chỉ số FTSE 100 của London giảm 0,7% xuống 8.181,47 điểm. Chỉ số CAC 40 của Paris giảm 1,1% xuống 7.352,30 điểm, còn chỉ số DAX 30 trên sàn Frankfurt giảm 1,5% xuống 18.301,90 điểm.

Biểu tượng Sàn giao dịch chứng khoán London, Anh. Ảnh: THX/ TTXVN phát

Nhà phân tích Patrick O'Hare của chuyên trang về thị trường chứng khoán Briefing.com nhận định tăng trưởng việc làm ảm đạm đúng như dự đoán của thị trường về sự chững lại của nền kinh tế. Ông lưu ý rằng tháng 9 thường là giai đoạn ảm đạm đối với thị trường chứng khoán. 

Báo cáo việc làm được công bố trong bối cảnh thị trường đang hướng đến việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất. Sau khi có dữ liệu, thị trường phái sinh đã dự đoán khả năng Fed cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm thay vì mức 0,5 điểm phần trăm như trước đó. 

Xu hướng chung trên thị trường chứng khoán tuần qua (từ ngày 2-5/9) là giảm điểm, liên quan đến những yếu tố như số liệu kinh tế, cắt giảm lãi suất của Fed, yếu tố thời vụ và tâm lý của nhà đầu tư. 

Các nhà đầu tư đang dõi theo sát sao các động thái của Fed và những ngân hàng trung ương khác về việc cắt giảm lãi suất. Dữ liệu kinh tế yếu đã củng cố kỳ vọng về việc Fed sẽ giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế. Tuy nhiên, sự không chắc chắn về thời điểm và mức độ cắt giảm lãi suất vẫn khiến thị trường biến động mạnh. 

Theo Chủ tịch công ty đầu tư Alexis Investment Partners ở Montgomery, Texas, Jason Browne, tháng Chín được coi là một trong những tháng thị trường chứng khoán giảm điểm mạnh nhất, dựa vào các số liệu kể từ những năm 1950. Ông cho rằng yếu tố mùa vụ có tác động lớn đến thị trường.

Sự thay đổi tâm lý của nhà đầu tư cũng ảnh hưởng đến diễn biến thị trường. Sau một thời gian tăng trưởng mạnh, nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn và sẵn sàng chốt lời, qua đó gia tăng áp lực bán ra đối với thị trường.

Tác giả: Văn Giáp
 
Theo: Bnews
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến