Dòng sự kiện:
Nhà đầu tư đổ xô vào trái phiếu, thị trường Hàn Quốc bùng nổ thứ hai châu Á
24/12/2018 06:00:00
Các nhà đầu tư nước ngoài đổ xô vào trái phiếu Hàn Quốc đã khiến thị trường Hàn Quốc trở thành một thị trường bùng nổ có thành tích tốt thứ hai ở châu Á mới nổi trong sáu tháng qua.

Các nhà đầu tư nước ngoài đổ xô vào trái phiếu Hàn Quốc đã khiến thị trường Hàn Quốc trở thành một thị trường bùng nổ có thành tích tốt thứ hai ở châu Á mới nổi trong sáu tháng qua. Và tuần tới có thể cho họ thêm nhiều lý do để tiếp tục mua vào trái phiếu nước này.

Được coi là một thiên đường từ việc bán tháo các tài sản của thị trường mới nổi trong năm nay, nợ chính phủ Hàn Quốc đã thu hút 45,6 tỷ USD từ các quỹ trên toàn cầu. Đồng won suy yếu – loại tiền tệ có màn trình diễn tồi tệ nhất châu Á trong quý này - và việc Ngân hàng Hàn Quốc tăng lãi suất vào tháng 11, lần đầu tiên trong cả một năm, đã không thể ngăn cản làn sóng trái phiếu mua từ nước ngoài.

Nguyên nhân là do triển vọng kinh tế của quốc gia này vẫn còn chưa chắc chắn, với bất kỳ sự tăng lãi suất bổ sung nào được nhìn thấy thì khả năng cho lần tăng tiếp theo vẫn còn rất mơ hồ và thị trường thực sự định giá cho một khả năng cắt giảm lớn. Trái phiếu Hàn Quốc cũng được hưởng lợi từ sự thay đổi đầu tư toàn cầu theo hướng hỗ trợ cho thu nhập cố định khi mối lo ngại về tăng trưởng toàn cầu tăng lên. Các trái phiếu có kỳ hạn đến 10 năm đã trở lại 4,2% kể từ cuối tháng 6/2018.

Làn sóng mua trái phiếu tăng vọt

“Các nhà đầu tư nước ngoài đã mua trái phiếu của Hàn Quốc trong năm nay khi nhìn thấy xếp hạng tín dụng và thặng dư tài khoản vãng lai cao ở quốc gia này.

Kim Sanghoon, một chiến lược gia về thu nhập cố định tại KB Securities Co, cho biết “Những điều này sẽ không thay đổi trong năm mới, do đó dự kiến việc mua trái phiếu ​​sẽ còn tiếp tục”.

Có thể thấy, trái phiếu của Hàn Quốc có thể đóng vai trò là tài sản trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư vào năm 2019 trong khi sự biến động của thị trường tài chính có thể gia tăng, theo HSBC Holdings Plc, một tập đoàn tài chính lớn nhất thế giới cho biết.

Các cuộc khảo sát kinh doanh

Trong bối cảnh như vậy, dữ liệu về các cuộc khảo sát việc kinh doanh của Hàn Quốc về các điều kiện sản xuất và phi sản xuất cho thấy một xu hướng giảm gần đây sẽ vẫn còn tiếp tục và trái phiếu có thể được khuyến khích để tăng nắm giữ. Số liệu trong vùng khảo sát là từ tháng 1 và đến hạn là vào ngày 28/12.

Chỉ vài ngày trước, Bộ trưởng Tài chính Hong Nam-ki và Thống đốc ngân hàng Hàn Quốc BOK Lee Ju-yeol đã chia sẻ quan điểm rằng điều kiện kinh tế trong năm tới sẽ không mấy khả quan, vì nhhững bất ổn bên ngoài vẫn còn tiềm tàng, không chỉ thế, tăng trưởng đầu tư và việc làm còn chậm chạp. Các chính sách đánh giá tiếp theo của BOK sẽ được đưa ra vào ngày 24/1.

Nhưng không phải ai cũng lạc quan về triển vọng nợ. Paik Yoon-min, một nhà phân tích về thu nhập cố định tại Kyobo Securities Co, tin rằng lợi suất trái phiếu Hàn Quốc thực sự có thể tăng do chứng khoán “hiện đang bị mua quá mức, thậm chí tâm lý thị trường có thể xuống thấp hơn trong năm tới”.

“Trong khi hầu hết các nhà đầu tư đang dự báo một sự tăng trưởng giảm tốc trong năm tới, thị trường có vẻ đang phản ứng thái quá với những dự báo như vậy”, ông nói.

Dưới đây là dữ liệu kinh tế và sự kiện quan trọng của châu Á vào tuần tới:

Thứ Hai, 24/12: CPI của Singapore; Sản xuất công nghiệp Đài Loan

Thứ Ba, 25/12: Dịch vụ PPI của Nhật Bản; Chỉ số sản xuất Thái Lan

Thứ Tư, ngày 26/12: Biên bản của BOJ và bài phát biểu của Thống đốc Kuroda; Sản xuất công nghiệp Singapore; Bảng cân đối ngân sách Philippines

Thứ Năm, 27/12: Lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc; chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Hàn Quốc

Thứ Sáu, 28/12: CPI của Tokyo, sản xuất công nghiệp Nhật Bản, doanh số bán lẻ, tỷ lệ thất nghiệp và tóm tắt ý kiến ​​của BOJ; Số dư tài khoản vãng lai trong cán cân thanh toán của Trung Quốc; Khảo sát kinh doanh của Hàn Quốc cho sản xuất / phi sản xuất, sản xuất công nghiệp; Cho vay ngân hàng Philippines và cung ứng tiền M3 SRF; Cán cân thương mại Thái Lan và số dư tài khoản vãng lai của Thái Lan trong cán cân thanh toán.

                                                                                 Hải Yến/Theo Bloomberg

                                                                                     

 

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến