Dòng sự kiện:
Nhà đầu tư hướng tới Hong Kong trước rủi ro hủy niêm yết cổ phiếu ở Mỹ
11/08/2022 09:01:44
Tốc độ chuyển hướng có thể gia tăng, khi có thêm các công ty Trung Quốc niêm yết cổ phiếu tại New York dự kiến sẽ tiếp bước tập đoàn công nghệ Alibaba trong việc niêm yết tại Hong Kong.

Biểu tượng Alibaba tại văn phòng của tập đoàn ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các công ty quản lý quỹ toàn cầu đang nắm giữ cổ phiếu của các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ đang chuyển hướng sang các cổ phiếu được giao dịch tại Hong Kong, dù vẫn hy vọng Trung Quốc và Mỹ sẽ giải quyết được bất đồng về kiểm toán để cổ phiếu của các công ty Trung Quốc có thể tiếp tục giao dịch tại các sàn của Mỹ.

Tốc độ chuyển hướng có thể gia tăng, khi có thêm các công ty Trung Quốc niêm yết cổ phiếu tại New York dự kiến sẽ tiếp bước tập đoàn công nghệ Alibaba trong việc niêm yết tại Hong Kong.

KraneShares CSI China Internet ETF (KWEB), một quỹ niêm yết cổ phiếu tại New York, bắt đầu hoán đổi chứng chỉ tiền gửi Mỹ (ADR) thành cổ phiếu giao dịch tại Hong Kong vào tháng 12/2021, khi các nhà quản lý chứng khoán Mỹ hoàn tất các quy định cấm giao dịch với các công ty Trung Quốc không tuân thủ các quy định về kiểm toán của Mỹ.

Theo các quy định của Mỹ, các ADR của các công ty Trung Quốc sẽ bị gỡ khỏi các sàn giao dịch vào đầu năm 2024 nếu các nhà chức trách Mỹ không thể hoàn tất và tiếp cận đúng hạn hồ sơ kiểm toán của các công ty Trung Quốc, một yêu cầu mà cho đến nay Trung Quốc không chấp nhận vì lý do an ninh quốc gia.

Theo số liệu mới nhất, các cổ phiếu giao dịch tại Hong Kong chiếm hơn 70% danh mục của KWEB, so với chỉ 25% vào tháng 3/2021. Vào cuối năm nay, quỹ này đặt mục tiêu đầu tư hoàn toàn vào cổ phiếu tại Hong Kong.

Ông Brendan Ahern, Giám đốc công nghệ thông tin của Krane Funds Advisors, công ty quản lý KWEB, cho rằng Mỹ và Trung Quốc phải giải quyết vấn đề gây tranh cãi nếu không sẽ cùng chịu thiệt hại do việc hủy niêm yết của các công ty.

Tuy nhiên, Hong Kong vẫn là thị trường tương đối nhỏ so với Mỹ và có thể đối mặt với sức ép trong việc hỗ trợ thanh khoản nếu các công ty bị hủy niêm yết tại Mỹ. Có quá nhiều công ty Trung Quốc sẽ niêm yết tại Hong Kong. /.

Tác giả: Lê Minh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến