Dòng sự kiện:
Nhà đầu tư Nhật sở hữu trái phiếu Hoa Kỳ chạm mức cao nhất hai năm qua
08/11/2018 16:00:17
Các nhà đầu tư Nhật Bản đã mua ròng 2,5367 tỷ yên (22,34 tỷ USD) trái phiếu Mỹ trong tháng 9/2018, đợt mua ròng lớn nhất của họ trong hơn hai năm.

Theo hãng tin Reuters, các nhà đầu tư Nhật Bản đã mua ròng 2,5367 tỷ yên (22,34 tỷ USD) trái phiếu Mỹ trong tháng 9/2018, đợt mua ròng lớn nhất của họ trong hơn hai năm, đảo ngược chiều sau nhiều tháng bán tháo trong động thái đồng yên Nhật dần thoái trào.

Dữ liệu từ Bộ Tài chính hôm nay 8/11 cho thấy các nhà đầu tư Nhật mua 2,2759 nghìn tỷ yên (20,3 tỷ USD) của trái phiếu kho bạc trong tháng 9, lượng mua mạnh nhất kể từ tháng 7/ 2016 do lợi suất trái phiếu đạt đỉnh trong gần 7 năm đã kéo theo một lượng mua lớn từ Nhật Bản.

Trong thời gian mười hai tháng tính đến tháng 8/2018, Nhật Bản đã bán ròng suốt 9 tháng, giảm tải tổng cộng 10,3 nghìn tỷ yên, phần lớn do chi phí bảo hiểm rủi ro tiền tệ trên đồng USD đã tăng.

Chi phí bảo hiểm rủi ro được gắn chặt với lãi suất ngắn hạn Hoa Kỳ đã tăng lên hơn 2,5% vào giữa năm nay, so với khoảng 1,5 phần trăm cho đến cuối tháng 10 năm ngoái.

Bởi vì hàng rào tệ đã trở nên quá đắt đỏ, một số nhà đầu tư Nhật Bản hiện nay bắt đầu mua trái phiếu nước ngoài không có bảo hiểm rủi ro tiền tệ, Naoya Oshikubo, quản lý cao cấp tại Sumitomo Mitsui Trust Asset Management cho biết.

"Khi Fed lạc quan về việc tăng lãi suất lên mức trung lập, điều này đang hỗ trợ đồng USD so với đồng yên. Vì vậy, một số nhà đầu tư dường như đang mua trái phiếu Hoa Kỳ không có bảo hiểm rủi ro tiền tệ, "ông nói.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư Nhật Bản nhìn thấy sự tăng giá hạn chế đối với đồng USD, do một loạt các mối quan ngại như căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang và sự suy thoái có thể xảy ra với nền kinh tế Hoa Kỳ.

Thêm vào đó, việc đánh mất Hạ viện vào tay đảng Dân chủ sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ trong tuần này cũng đang nhấn chìm bất kỳ cơ hội hồi phục mạnh mẽ nào của đồng USD vốn trước đó được hưởng lợi từ chiến thắng cuộc bầu cử Tổng thống Donald Trump hai năm về trước.

Đồng USD tăng 2,3% so với đồng yên trong tháng 9/2018 và vọt đỉnh cao nhất trong 11 tháng ở mức 114,55 vào đầu tháng 10/2018, mặc dù trong năm nay đồng tiền này giao dịch trong phạm vi hẹp nhất trong nhiều năm qua.

Các nhà đầu tư Nhật Bản cũng tiếp tục rót một lượng tiền lớn vào trái phiếu châu Âu. Họ mua 678,9 tỷ yên trái phiếu Pháp, đóng góp vào tổng số mua hàng của họ trong năm nay lên gần 4 nghìn tỷ yên, và nắm giữ 896,3 tỷ yen trái phiếu Đức, đợt mua ròng đầu tiên của họ trong sáu tháng.

Nhà đầu tư Nhật cũng thâm nhập vào trái phiếu Anh trong tháng thứ bảy liên tiếp, với việc mua 332,4 tỷ yên trong tháng Chín, và họ mua 183,1 tỷ yên trái phiếu Ailen, lớn nhất trong tám năm. Tổng cộng, các nhà đầu tư Nhật Bản đã mua khoảng 4,7 nghìn tỷ trái phiếu ngoại tệ trong tháng 9/2018, thông tin cho thấy đây là số tiền lớn nhất kể từ tháng 7/2017.

Hải Yến (Theo Reuters)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến