Dòng sự kiện:
Nhà đầu tư ồ ạt bán cổ phiếu, hệ thống giao dịch quá tải
17/12/2020 22:20:51
Đóng cửa phiên 17/12, VN-Index mất 15 điểm, mức giảm mạnh nhất trong một tháng qua. Thanh khoản trên sàn HoSE tăng mạnh với giá trị giao dịch khớp lệnh 13.688 tỷ đồng.

Sau phiên tăng mạnh hôm qua, thị trường chứng khoán trong nước lại giảm sâu trong phiên 17/12. Ngay khi mở cửa phiên giao dịch, VN-Index rớt hơn 10 điểm trước lực bán ồ ạt ở nhóm cổ phiếu trụ. Đà giảm của thị trường có những thời điểm được thu hẹp khi lực cầu tăng lên. Tuy nhiên, bước sang phiên chiều, áp lực bán mạnh lại kéo chỉ số rơi xuống mức thấp nhất ngày.

Đáng chú ý, một số nhà đầu tư phản ánh trên các diễn đàn về việc không đặt được lệnh trong phiên giao dịch khớp lệnh xác định giá đóng cửa (ATC). Giá trị giao dịch trong phiên ATC hôm nay tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) chỉ khoảng 100 tỷ đồng, con số rất thấp so với bình quân.

Trong thông báo gửi tới khách hàng, công ty chứng khoán VNDirect cũng xác nhận hệ thống giao dịch của mình ghi nhận sự cố không nhận được kết quả khớp lệnh của HoSE trong cuối phiên liên tục buổi chiều và phiên ATC ngày 17/12. Đơn vị này cho biết bộ phận kỹ thuật đang nỗ lực hết sức phối hợp cùng HoSE khắc phục sự cố. Trong khi đó, phía HoSE không thông báo về việc gặp lỗi trong phiên ATC.

Đóng cửa phiên 17/12, VN-Index dừng ở 1.052 điểm, mất 15 điểm (giảm 1,4%). Đây là phiên giảm mạnh nhất của chứng khoán trong nước trong một tháng qua từ sau phiên 16/11 (giảm 1,6%).

Độ rộng trên sàn HoSE nghiêng hẳn về bên bán. Có tới 290 mã đóng cửa trong sắc đỏ và chỉ 148 cổ phiếu tăng giá. Riêng trong nhóm VN30, 22 cổ phiếu giảm giá và chỉ 5 mã tăng, 3 mã giữ nguyên tham chiếu.

Các cổ phiếu trụ hôm nay giảm điểm, tạo áp lực lớn nhất khiến VN-Index rớt mạnh lần lượt là VCB (Vietcombank), VIC (Vingroup), VHM (Vinhomes), CTG (Vietinbank), BID (BIDV). Trong đó, VCB giảm 4% còn 4 mã còn lại cùng giảm 2%.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn dẫn dắt thị trường phiên 17/12. Ảnh: VNDS.

Trong ngày thị trường chung rớt điểm mạnh, thanh khoản trên sàn HoSE lại lập kỷ lục mới với giá trị giao dịch khớp lệnh 13.688 tỷ đồng. Cùng với giao dịch thỏa thuận, tổng giá trị thanh khoản sàn HoSE phiên hôm nay lên tới 14.532 tỷ.

Hai mã dẫn đầu về khối lượng thanh khoản phiên hôm nay là HPG (Hòa Phát) và TCB (Techcombank) với gần 31 triệu và 30 triệu đơn vị khớp lệnh. Đây đồng thời là hai cổ phiếu đứng đầu về giá trị giao dịch, lần lượt đạt 1.168 tỷ và 853 tỷ đồng.

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng với giá trị tăng mạnh lên tới 779 tỷ đồng. Các cổ phiếu bị khối ngoại xả hàng nhiều nhất là HPG - 184 tỷ, CTG - 68 tỷ, VCB - 60 tỷ, MBB (MBBank) - 58 tỷ, SSI - 52 tỷ.

Theo phân tích của BSC, thông tin Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia thao túng tiền tệ phần nào ảnh hưởng tâm lý nhà đầu tư và khiến VN-Index giảm mạnh trong phiên hôm nay. Công ty này dự báo thị trường có thể sẽ dao động giằng co trong phiên cuối tuần nhưng vẫn có thể giữ được mốc 1.050 điểm.

Trước thông tin của phía Mỹ, Ngân hàng Nhà nước khẳng định việc điều hành tỷ giá những năm qua - trong khuôn khổ chính sách tiền tệ chung - nhằm thực hiện mục tiêu nhất quán của Việt Nam là kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế không công bằng.

Tác giả: Việt Đức

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến