Dòng sự kiện:
Nhà giàu vỡ mộng vì mua shophouse giá chục tỷ đồng cho thuê thu "tiền lẻ"
30/07/2023 07:04:48
Thị trường bất động sản trầm lắng kéo dài, nhiều nhà đầu tư shophouse vỡ mộng khi bỏ ra chục tỷ đồng nhưng chỉ thu được "tiền lẻ" khi cho thuê.

Shophouse phải cho thuê với giá rẻ

Nhà phố thương mại (shophouse) từng được đánh giá là phân khúc bất động sản "hái ra tiền", bởi ngoài việc tăng giá theo thời gian, sản phẩm này tạo ra dòng tiền tốt khi cho thuê kinh doanh. Giá bán phân khúc này trong những năm gần đây liên tục tăng mạnh, thậm chí tại một số khu đô thị giá nhanh chóng tăng gấp 2-3 lần.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng, giá shophouse tại nhiều nơi liên tục giảm. Tình trạng vắng khách thuê xảy ra cả với những shophouse có vị trí đẹp. Nếu có khách hỏi thuê thì giá cũng bị ép rất rẻ.

Anh Nguyễn Văn Thái - một nhà đầu tư bất động sản ở Hà Nội - chia sẻ cuối năm 2021, anh mua một shophouse có diện tích 75m2, xây dựng 4 tầng tại khu đô thị trên địa bàn quận Hoàng Mai với số tiền 17 tỷ đồng, trong đó có 4 tỷ đồng vay ngân hàng. Tuy nhiên, cả 2 năm qua, tiền cho thuê căn shophouse không đủ trả lãi ngân hàng.

"Lúc tôi mua shophouse này đúng vào thời điểm dịch Covid-19, tôi phải chấp nhận cho thuê 15 triệu đồng. Nhưng đến nay, chưa kịp tăng giá, khách thuê lại thông báo dừng thuê", anh Thái nói.

Nhiều shophouse ở Hà Nội treo biển cho thuê (Ảnh: Hà Phong).

Theo chủ shophouse này, dù hiện nay lãi suất đã hạ nhiệt, nhưng mỗi tháng anh vẫn phải trả cả gốc và lãi khoảng 50 triệu đồng/tháng. Trong khi, các khoản đầu tư khác của tôi cũng đang gặp khó khăn.

"Nếu chọn phương án bán căn shophouse ngay bây giờ, tôi tính sẽ lỗ khoảng gần 20% so với lúc mua. Nhưng nếu để cho thuê tiếp thì giá rất rẻ và hàng tháng, tôi vẫn phải xoay tiền trả nợ", anh Thái bày tỏ.

Rơi vào tình cảnh tương tự, anh Trần Văn Hải - một nhà đầu tư tại Hà Nội - chia sẻ, cuối năm 2021, anh đã đầu tư hơn 14 tỷ đồng để mua một căn shophouse có diện tích 75m2 tại khu đô thị trên địa bàn huyện Hoài Đức. Ban đầu, anh kỳ vọng sẽ có dòng tiền thụ động ổn định từ việc cho thuê. Song, mọi thứ lại hoàn toàn trái ngược với dự tính của nhà đầu tư này.

"Thời gian đầu tôi cũng cho thuê được với giá 12 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, đến nay người thuê yêu cầu giảm xuống 9 triệu đồng/tháng, nếu không họ sẽ đi thuê chỗ khác", anh Nam chia sẻ.

Theo khảo sát của phóng viên Dân trí, hiện nay trên địa bàn Hà Nội, nhiều căn shophouse hiện đang được mời thuê với giá chỉ từ 9-10 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, giá mua của những căn shophouse này ở thời điểm thị trường sôi động đều 10-15 tỷ đồng/căn.

Một số shophouse nằm ở vị trí đông đúc dân cư, thuận lợi kinh doanh nhưng cũng treo biển cho thuê thời gian dài không có khách thuê. Thậm chí, tại nhiều khu đô thị, dù giá thuê khá thấp, song nhiều mặt bằng đã bỏ trống cả năm nay vẫn chưa tìm được khách thuê, tạo nên khung cảnh hoang vắng, đìu hiu.

Chủ shophouse sẽ có nguy cơ bị lỗ, phải bán tháo

Theo một số môi giới chuyên cho thuê mặt bằng kinh doanh ở Hà Nội cho biết, không chỉ shophouse, nhiều mặt bằng cho thuê trên trung tâm thành phố bị bỏ trống do các chủ kinh doanh không cân đối được chi phí vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 và sự khó khăn của nền kinh tế hiện tại.

Chủ các shophouse kỳ vọng tình hình kinh doanh sôi động trở lại nhưng đến nay nguồn khách cũng không còn tấp nập như thời điểm trước kia. Từ đó, việc kinh doanh ế ẩm thì việc trả lại mặt bằng là giải pháp được nhiều người thuê lựa chọn.

"Mặc dù nhu cầu tìm thuê mặt bằng kinh doanh tại thời điểm hiện nay vẫn lớn nhưng nhiều chủ nhà không đồng ý giảm giá mặc dù đã để trống trong thời gian dài", một môi giới cho biết.

Theo ông Nguyễn Thế Điệp - Phó chủ tịch Câu lạc bộ bất động sản Hà Nội - dù Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều động thái giảm lãi suất liên tiếp trong thời gian vừa qua, tuy nhiên việc giảm lãi suất chỉ tập trung ở các khoản vay mới. Các khoản vay cũ thì không có sự thay đổi, thậm chí sẽ tăng sau thời hạn ưu đãi ban đầu.

Cũng theo ông Điệp, vốn dĩ chi phí cho thuê cao mà không giảm là do thời gian trước đó chủ nhà mua shophouse với giá 200-300 triệu đồng/m2, tức sẽ dao động từ 14 tỷ đồng đến hơn 22 tỷ đồng/căn có diện tích 75m2. Nếu cho thuê với mức giá hơn 20 triệu đồng/tháng thì sẽ thu về mức lợi nhuận âm so với gửi ngân hàng.

Đặc biệt, khi khách hàng phải trả lãi ngân hàng thì mức lãi suất sẽ khoảng trên 10%/năm. Do đó, nếu giảm giá nhà cho thuê thì chủ shophouse sẽ có nguy cơ bị lỗ, thậm chí phải bán tháo nhà.

Tác giả: Hà Phong

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến