Dòng sự kiện:
Nhà hàng ẩm thực lớn nhất Sài Gòn 'mọc' trên đất nông nghiệp
03/09/2020 14:19:35
Khu ẩm thực Bình Xuyên với diện tích lên tới 24.977m2 ở huyện Bình Chánh được xây dựng trên đất nông nghiệp, đất ao và đất rạch từ năm 2003 nhưng nay vẫn chưa xử lý dứt điểm các công trình vi phạm theo luật định.

Trong thông báo kết luận thanh tra số 98/KL-TTTP-P7 của Thanh tra TPHCM về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Bình Chánh từ tháng 1/2016 đến tháng 3/2020 có nêu Khu ẩm thực Bình Xuyên ở xã Bình Hưng vi phạm trật tự xây dựng từ năm 2003 đến nay nhưng không bị xử lý.

Khu ẩm thực Bình Xuyên tọa lạc tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh. Khu ẩm thực này có diện tích lên tới 24.977m2 được giới thiệu như một vùng quê thơ mộng ngay trong lòng thành phố ồn ào náo nhiệt. Nằm tại vị trí đắc địa, thuận tiện trong việc di chuyển nên từ lâu nơi đây đã nổi tiếng như một làng ẩm thực sinh thái hàng đầu ở TPHCM.

Tuy nhiên, Thanh tra TPHCM kết luận, vị trí lô đất xây Khu ẩm thực Bình Xuyên đất thuộc chức năng đất nông nghiệp, đất ao và đất rạch.

Chủ sử dụng đất chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao đất để thực hiện đầu tư thương mại, dịch vụ nhưng đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất thành đất thương mại, dịch vụ không phù hợp quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng.

Thanh tra TPHCM còn phát hiện chủ đầu tư khu ẩm thực này đã tiến hành triển khai xây dựng hàng loạt các công trình xây dựng không phép với quy mô “khủng” trên đất nông nghiệp, đất ao, đất rạch.

Cụ thể, qua thanh tra phát hiện nhiều hạng mục xây dựng không phép như khu bãi giữ xe ô tô diện tích 2.227,2m2, bãi giữ xe mô tô diện tích khoảng 2.363,9m2, khu vực phòng VIP rộng 460m2; khu thực khách ngồi 3.688,7m2; khu tiếp tân 141m2; khu nhà bếp 1.317,9m2; khu nhà kho lưu trữ vật dụng, thức ăn 229m2; 3 khu vui chơi trẻ em ngoài trời 803,8m2; khu vệ sinh gồm 4 điểm với diện tích khoảng 330,9m2…

Thanh tra TPHCM cho biết các công trình xây dựng trái phép này kéo dài từ lâu, qua nhiều thời kỳ từ năm 2003 đến thời điểm thanh tra tháng 3/2020 là khoảng 17 năm.

Hiện nay, tồn tại các công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, đất ao, đất rạch ở Khu ẩm thực Bình Xuyên nhưng UBND huyện Bình Chánh, Thanh tra Sở Xây dựng, UBND xã Bình Hưng chưa xử lý dứt điểm các công trình vi phạm theo đúng pháp luật

Nhà hàng ẩm thực lớn nhất Sài Gòn 'mọc' trên đất nông nghiệp - ảnh 8

Đi thực địa của PV Tiền Phong cho thấy, khu ăn uống, vui chơi này với những căn chòi lá nằm rải rác quanh bờ hồ, tạo thành quần thể làng ẩm thực độc đáo và hiếm có.

Ở đây có nhiều công trình rất hoành tráng như khu gia đình được giới thiệu với 300 chỗ ngồi, khu đồng trâu với 100 chỗ ngồi, khu ốc đảo với trên 400 chỗ ngồi…

Ngoài ra, khu VIP với nhiều phòng có sức chứa từ 10-90 chỗ ngồi được thiết kế sang trọng. Đây cũng là một trong những nơi ăn uống hiếm hoi có khu vui chơi giành cho trẻ em rộng gần cả ngàn mét vuông với nhiều trò chơi.

Nhà hàng ẩm thực lớn nhất Sài Gòn 'mọc' trên đất nông nghiệp - ảnh 12

Nhà hàng ẩm thực lớn nhất Sài Gòn 'mọc' trên đất nông nghiệp - ảnh 13


Thanh tra TPHCM kiến nghị Chủ tịch UBND TPHCM giao Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, Giám đốc các Sở Xây dựng, Tài nguyên Môi trường, Quy hoạch Kiến trúc… tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm cá nhân, tập thể thời kỳ liên quan. 

Nhà hàng ẩm thực lớn nhất Sài Gòn 'mọc' trên đất nông nghiệp - ảnh 15

Nhà hàng ẩm thực lớn nhất Sài Gòn 'mọc' trên đất nông nghiệp - ảnh 16

Giao Công an TPHCM triển khai các biện pháp nhằm phát hiện các dấu hiệu để điều tra, xác minh các vụ việc có dấu hiệu đưa, nhận, môi giới hối lộ, tham nhũng, đầu cơ đất, mua bán chuyển nhượng thu lợi bất chính, xây dựng không phép, sai phép, vi phạm đất đai nhằm xử lý nghiêm.

Tác giả: Duy Quang

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến