Dòng sự kiện:
Nhà khoa học tìm cách 'cứu' Hội An trước biến đổi khí hậu
05/08/2017 19:09:53
Sạt lở, xói mòn đường biển ở Hội An ngày một trầm trọng. Nhiều giải pháp, hàng tỷ đồng đã được ra thực hiện nhưng kết quả thu lại vẫn chưa cao.

Mới đây, Hội thảo quốc tế đa ngành về kinh tế, môi trường và công nghệ đã được tổ chức tại TP Hội An (Quảng Nam).

Hội thảo có mặt gần 30 chuyên gia về kinh tế và biến đổi khí hậu thuộc các đơn vị như trường ĐH Kinh tế - Luật, Trung tâm Nghiên cứu chuyển giao KHCN và dịch vụ Hội An, trường Cao đẳng Công nghệ kinh tế và thủy lợi miền Trung, Trung tâm Nghiên cứu kinh tế, quản trị và môi trường Việt Nam, trường ĐH Kinh tế Toulouse và trường ĐH Tài nguyên môi trường.

Trọng tâm hội thảo hướng đến vấn đề biến đổi khí hậu đã và đang là bài toán nhức nhối, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống cũng như hoạt động kinh tế trên toàn cầu.

Việt Nam nằm trong số những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của hiểm họa này, đặc biệt là tình trạng sạt lở và xâm thực mà đơn cử là vấn đề sạt lở trầm trọng đã và đang tại khu vực biển Cửa Đại, TP Hội An. Nắm bắt được điều đó, các nhà khoa học triển khai đề tài nghiên cứu “Tác động của hiện tượng xói lở bờ biển ở Việt Nam – Mô hình và thực nghiệm”.

Các chuyên gia bàn thảo, đề xuất các phương án “cứu” Hội An nói riêng và các địa phương bị ảnh hưởng nói chung của biến đổi khí hậu. 

Với sự tổng hợp dữ liệu và mở rộng phạm vi nghiên cứu tại toàn bộ bờ biển ở cả 3 miền, đánh giá tác động cũng như các nguy cơ ảnh hưởng, các nhà khoa học tham dự hội thảo lần lượt đưa ra những ý kiến, trình bày các tham luận liên quan để cùng góp tiếng nói chung với mong muốn tìm ra hướng đi hiệu quả trong công tác khắc phục, ứng phó với biến đổi khí hậu.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng, Trung tâm Nghiên cứu kinh tế, quản trị, môi trường Việt Nam cho rằng, các nhà khoa học và nhà quản lý cần ngồi lại với nhau để đưa ra ý kiến và phương án khả thi nhất trên mọi mặt, đặc biệt là là ở khía cạnh kinh tế và khoa học để “cứu” Hội An nói riêng và các địa phương bị ảnh hưởng nói chung của biến đổi khí hậu. 

P.V
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến