Dòng sự kiện:
Nhà máy lọc dầu Dung Quất thu hơn 87.000 tỷ đồng sau nửa năm
12/07/2022 06:30:45
Trong nửa năm, nhà máy lọc dầu Dung Quất đã sản xuất và tiêu thụ 3,43 triệu tấn xăng dầu, qua đó ghi nhận khoản doanh thu hơn 87.000 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ năm 2021.

Đây là thông tin được ông Bùi Ngọc Dương, Tổng giám đốc Công ty CP Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR - chủ sở hữu nhà máy lọc dầu Dung Quất), chia sẻ tại buổi họp sơ kết hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm của doanh nghiệp.

Cụ thể, ông Dương cho biết tiếp đà tăng trưởng của quý IV/2021, nửa đầu năm nay, hoạt động kinh doanh của BSR đã gặp nhiều thuận lợi từ cả yếu tố trong nước và quốc tế.

Trong nước, dịch bệnh được kiểm soát cùng với việc nền kinh tế mở cửa hoàn toàn đã giúp các lĩnh vực giao thông, giao thương quốc tế hoạt động trở lại, tác động tích cực lên ngành công nghiệp lọc hóa dầu. Bên cạnh đó, BSR cũng được hưởng lợi từ thị trường dầu mỏ thế giới với giá dầu thô tăng cao, sản phẩm tăng giá và crack margin tốt (chênh lệch giữa giá dầu thô đầu vào và sản phẩm bán ra thị trường).

Nhờ các yếu tố thuận lợi trên, sau nửa đầu năm 2022, nhà máy lọc dầu Dung Quốc của BSR đã sản xuất 3,43 triệu tấn xăng dầu và luôn trong tình trạng sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Với sản lượng này, BSR đã ghi nhận 87.052 tỷ đồng doanh thu, nộp ngân sách Nhà nước 10.344 tỷ đồng và lợi nhuận vượt rất xa so với kế hoạch đề ra. So với cùng kỳ năm 2021, mức doanh thu kể trên của BSR đã tăng tới 78%.

Theo báo cáo tài chính quý I, BSR ghi nhận 34.783 tỷ đồng doanh thu trong quý đầu năm, tăng 66% so với cùng kỳ, như vậy, doanh thu riêng quý II của nhà sản xuất xăng dầu này vào khoảng 52.269 tỷ đồng, tăng 88%.

Theo kế hoạch kinh doanh năm nay, BSR đặt mục tiêu ghi nhận 91.678 tỷ đồng doanh thu hợp nhất và lợi nhuận sau thuế đạt 1.295 tỷ đồng. Như vậy, sau nửa đầu năm, chủ sở hữu nhà máy lọc dầu Dung Quất đã hoàn thành gần 95% kế hoạch doanh thu và vượt mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Dù ghi nhận doanh thu tăng mạnh nửa đầu năm, ban lãnh đạo BSR đánh giá hoạt động kinh doanh sẽ gặp nhiều khó khăn trong nửa cuối năm với việc tỷ giá USD và lạm phát được dự báo tăng. Trong khi đó, lạm phát tại một số nước tăng, đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu cũng khiến chi phí vận chuyển tăng cao.

Với giá dầu thô, theo dự báo của các ngân hàng lớn trên thế giới, giá dầu cuối năm có thể giảm do lãi suất tăng, kinh tế suy thoái và nhu cầu giảm.

Ngoài ra, các yếu tố khác như dịch bệnh, xung đột Nga - Ukraine, các lệnh cấm nhập khẩu dầu thô từ Nga có thể dẫn đến nguồn cung dầu ngọt khan hiếm, ảnh hưởng đến việc mua dầu nhập khẩu của công ty.

Ban lãnh đạo BSR cũng cho biết crack margin trung bình trong những ngày đầu tháng 7 đã thấp hơn nhiều so với dự báo. Điều này dẫn đến các lợi thế lọc dầu có thể đã qua giai đoạn đỉnh và bắt đầu có dấu hiệu suy giảm.

Tại Việt Nam, nhà máy lọc dầu Dung Quất của BSR là một trong 2 nhà máy lọc dầu trong nước, cùng với nhà máy lọc dầu Nghi Sơn. Trong đó, 2 nhà máy này hiện cung cấp khoảng 70-75% sản lượng tiêu thụ xăng dầu trong nước (còn lại là xăng dầu nhập khẩu).

Trong những tháng đầu năm nay, do nhà máy lọc dầu Nghi Sơn gặp khó khăn về tài chính và một số khó khăn nội tại dẫn tới giảm công suất 35-40%, áp lực cung ứng xăng dầu trong nước đã đổ dồn sang nhà máy Dung Quất. Nhà máy này sau đó cũng phải tăng công suất để bù vào sự thiếu hụt, tuy nhiên, mức tăng chưa đủ bù đắp dẫn tới tình trạng giá bán lẻ xăng dầu trong nước tăng cao.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến