Dòng sự kiện:
Nhà máy nước lâu đời nhất của Thanh Hóa có lịch sử gần 90 năm
01/09/2020 13:41:39
Gần 90 năm trước, nhà máy nước Thanh Hóa ban đầu được xây dựng để phục vụ hệ thống các công sở của thực dân Pháp. Sau đó, khi Pháp thất bại ở Việt Nam, nhà máy được nâng cấp để phục vụ cho thị xã Thanh Hóa.

Công ty cổ phần cấp nước Thanh Hóa (phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) là doanh nghiệp được chuyển đổi từ doanh nghiệp 100% vốn nhà nước sang hoạt động theo Luật Doanh nghiệp theo Quyết định số 4753/QĐ-UBND ngày 17/11/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Trong giai đoạn từ 1931-1953, nhà máy nước Thanh Hóa hoạt động dưới sự điều hành của chính quyền thuộc Pháp. Đối tượng phục vụ lúc này là các công sở do người Pháp quản lý, phần còn lại là các tư thương trong thị xã Thanh Hóa. Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, thực hiện chủ trương “Tiêu thổ kháng chiến” của Chính phủ, nhà máy ngừng hoạt động, toàn bộ máy móc thiết bị của nhà máy được tháo dỡ, chuyển về công binh xưởng để chế tạo vũ khí phục vụ kháng chiến.

Công ty cổ phần cấp nước Thanh Hóa

Đến giai đoạn từ 1954 – 1985, sau chiến thắng Điện Biên Phủ, được sự giúp đỡ của Liên Xô, Nhà máy nước Thanh Hóa được khôi phục đầu tư và nâng cấp, cung cấp nước cho cơ quan, xí nghiệp và một phần dân cư trong khu vực nội thị xã Thanh Hóa. Khi Thanh Hóa ngày càng phát triển, nhu cầu nước sạch cho sinh hoạt và sản xuất, dịch vụ ngày một tăng, đòi hỏi nhà máy phải được đầu tư, nâng cấp.

Tháng 12/1986, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định đổi tên Nhà máy nước Thanh Hóa thành Công ty Cấp nước Thanh Hóa. Công ty có các chức năng gồm khai thác, sản xuất nước sạch, phục vụ cho nhu cầu sử dụng của thị xã Thanh Hóa, Sầm Sơn; khảo sát thiết kế, thi công xây dựng và quản lý công trình, hệ thống cấp nước do công ty quản lý, khai thác.

Tháng 5/1992, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có quyết định đổi tên Công ty Cấp nước Thanh Hóa thành Công ty Cấp nước – Thoát nước Thanh Hóa. Nhiệm vụ được bổ sung: Quản lý, khảo sát, thiết kế, thi công hệ thống cấp, thoát nước.

Nhưng thực tế, việc quản lý hệ thống thoát nước tại thị xã Thanh Hóa và các khu đô thị vẫn do chính quyền địa phương tổ chức thực hiện. Do vậy, tháng 4/1996, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 1479/TC-UBTH, đổi tên Công ty Cấp nước – Thoát nước Thanh Hóa thành Công ty Cấp nước Thanh Hóa.

Tháng 7/2005 Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục quyết định về việc chuyển đổi Công ty Cấp nước Thanh Hóa thành Công ty TNHH một thành viên cấp nước Thanh Hóa, gọi tắt là Công ty Cấp nước Thanh Hóa. Từ đây, phạm vi quản lý hoạt động cấp nước của đơn vị này không dừng lại ở địa bàn TP Thanh Hóa, thị xã Sầm Sơn, thị xã Bỉm Sơn mà mở rộng ra các đô thị, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tháng 11/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ra quyết định phê duyệt phương án cổ phần hóa và chuyển công ty TNHH Một thành viên cấp nước Thanh Hóa thành công ty cổ phần, gọi là Công ty cổ phần cấp nước Thanh Hóa. Từ đấy trách nhiệm và quyền hạn công ty được rõ ràng và phạm vi quản lý hoạt động của công ty được mở rộng hơn trên khắp địa bàn tỉnh.

Công ty có vốn điều lệ 329,9 tỷ đồng, hiện nay do ông Nguyễn Ngọc Cần làm Tổng giám đốc. Những năm qua, doanh nghiệp có kết quả kinh doanh khả quan, theo báo cáo tài chính, lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2020 tăng hơn 7,3 tỷ đồng so với cùng kỳ.

D.L

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến