Dòng sự kiện:
Nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng BHYT học sinh, sinh viên
06/09/2023 15:43:31
Năm học 2022-2023, cả nước có khoảng 18,8 triệu học sinh/sinh viên tham gia bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ hơn 97% tổng số học sinh/sinh viên.


Khi tham gia bảo hiểm y tế, học sinh/sinh viên đăng ký tại cơ sở giáo dục, nhà trường nơi các em đang theo học. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vừa thông tin về mức đóng, hưởng chế độ bảo hiểm y tế học sinh/sinh viên năm học 2023-2024.

Về phương thức đóng và mức đóng

Khi tham gia bảo hiểm y tế, học sinh/sinh viên đăng ký tại cơ sở giáo dục, nhà trường nơi các em đang theo học. Học sinh/sinh viên được lựa chọn đóng bảo hiểm y tế định kỳ theo 3 phương thức: 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng.

Số tiền tham gia bảo hiểm y tế của học sinh/sinh viên (sau khi đã trừ đi phần hỗ trợ của ngân sách Nhà nước), cụ thể: Nếu học sinh/sinh viên đóng 3 tháng một lần, mức đóng là: 170.100 đồng; Nếu học sinh/sinh viên đóng 6 tháng một lần, mức đóng là: 340.200 đồng; Nếu học sinh/sinh viên đóng 12 tháng một lần, mức đóng là: 680.400 đồng.

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, những năm qua chính sách bảo hiểm y tế đã thực sự đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả trong việc chăm sóc sức khỏe toàn diện cho thế hệ trẻ.

Tỷ lệ học sinh/sinh viên tham gia bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước và tiệm cận đến mục tiêu độ bao phủ 100%. Năm học 2022-2023, cả nước có khoảng 18,8 triệu học sinh/sinh viên tham gia bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ hơn 97% tổng số học sinh/sinh viên.

Riêng 8 tháng đầu năm 2023, cả nước có trên 5 triệu lượt học sinh/sinh viên đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đã được quỹ chi trả với số tiền hơn 2.174 tỷ đồng.

Thời gian qua quỹ bảo hiểm y tế đã chi trả cho rất nhiều bệnh nhân là học sinh/sinh viên mắc các bệnh nan y, mạn tính như: suy thận, ung thư, tim mạch,… với chi phí điều trị từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng, thậm chí có không ít trường hợp đã được thanh toán hàng tỷ đồng.

Về nơi đăng ký khám chữa bệnh

Học sinh/sinh viên tham gia bảo hiểm y tế được quyền đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại một trong các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế thuộc tuyến xã, tuyến huyện và tương đương theo quy định. Các em được lựa chọn và thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu vào đầu mỗi quý.

Trường hợp cấp cứu: học sinh/sinh viên được khám chữa bệnh tại bất kỳ cơ sở khám chữa bệnh nào và phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế cùng giấy tờ tùy thân có ảnh trước khi ra viện để được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế theo quy định.

Mức hưởng bảo hiểm y tế

Trường hợp khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đúng nơi đăng ký ban đầu và thực hiện đầy đủ thủ tục đối với học sinh/sinh viên có thẻ bảo hiểm y tế mã quyền lợi là 4 thì được hưởng 80% chi phí khám chữa bệnh.

Trường hợp khám chữa bệnh bảo hiểm y tế không đúng tuyến: Người bệnh không có giấy chuyển tuyến nhưng xuất trình đầy đủ thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán trong phạm vi, mức hưởng và tỷ lệ theo quy định.

Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn khám, theo dõi cho một học sinh mắc sốt xuất huyết. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Thời hạn sử dụng thẻ

Thứ nhất, thẻ bảo hiểm y tế được cấp mới hoặc gia hạn hằng năm cho học sinh/sinh viên của cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục đại học, giáo dục dạy nghề

Đối với học sinh lớp 1: Giá trị sử dụng thẻ bảo hiểm y tế bắt đầu từ ngày 01/10 năm đầu tiên của cấp tiểu học.

Đối với học sinh lớp 12: Thẻ có giá trị sử dụng đến hết ngày 30/9 của năm học.

Đối với sinh viên năm thứ nhất của khóa học: Thẻ có giá trị sử dụng từ khi nhập học, trừ trường hợp thẻ của học sinh lớp 12 đang còn giá trị sử dụng.

Sinh viên năm cuối của khóa học: Thẻ bảo hiểm y tế có giá trị đến ngày cuối của tháng kết thúc khóa học.

Thứ hai, giá trị sử dụng của thẻ bảo hiểm y tế tương ứng với số tiền đóng bảo hiểm y tế theo số tháng đã tham gia của học sinh/sinh viên.

Vào đâu để tra cứu thời hạn sử dụng thẻ

Học sinh/sinh viên và phụ huynh có thể tự tra cứu thời hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế theo các cách sau: Truy cập vào Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tại địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/pages/tra-cuu-thoi-han-su-dung-the- bhyt.aspx

Phụ huynh cũng có thể gọi điện đến Tổng đài 1900.9068 của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam để được tư vấn và hỗ trợ; Cài đặt và sử dụng ứng dụng "VssID - Bảo hiểm xã hội số" để theo dõi, cập nhật thông tin đóng, hưởng bảo hiểm y tế./.

Tác giả: Thùy Giang

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến