Dòng sự kiện:
Nhà nước thoái vốn sớm, DIC có chông chênh?
24/11/2017 08:00:00
Sau khi chia tay cổ đông nhà nước, Tổng công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng (DIC Corp) sẽ vận hành ra sao là câu chuyện được giới đầu tư quan tâm hàng đầu tại thời điểm này.

Thoái vốn sớm hơn dự kiến

Đợt thoái vốn của cổ đông nhà nước tại DIC Corp sẽ diễn ra từ nay đến giữa tháng 12/2017. Bộ Xây dựng, với tư cách là cơ quan quản lý vốn nhà nước tại DIC Corp, sẽ bán toàn bộ hơn 118,2 triệu cổ phần tại DIC Corp, tương đương 49,65% cổ phần.

Như vậy, việc thoái vốn của cổ đông nhà nước tại DIC Corp thậm chí được thực hiện sớm hơn so với lộ trình dự kiến trước đó. Bởi lẽ, hồi giữa năm 2017, ông Nguyễn Quang Tín, thành viên HĐQT DIC Corp chia sẻ rằng, trong năm 2017, Nhà nước sẽ chỉ thoái một phần vốn để giảm tỷ lệ nắm giữ xuống còn 25 - 30% và sang năm 2018 mới tiếp tục thoái nốt phần vốn nhà nước còn lại.

Khu đô thị Nam Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) - một dự án do DIC Corp là chủ đầu tư.

Theo nhìn nhận của giới quan sát, việc Nhà nước lựa chọn thời điểm thoái vốn lúc này là khá hợp lý bởi cổ phiếu DIG đang trong thời kỳ “được giá” nhất trong vòng 6 năm qua. Thị giá của cổ phiếu DIG trên thị trường hiện được giao dịch ở mức trên 16.000 đồng/cổ phiếu, gấp hơn 2 lần so với mặt giá dưới 7.000 đồng/cổ phiếu cách đây 1 năm.

Trong đợt thoái vốn lần này, trường hợp Nhà nước bán được hết số cổ phần nắm giữ như dự kiến, với mức giá trung bình xấp xỉ giá thị trường (16.000 đồng/cổ phiếu), thì số tiền thu về sẽ lên tới gần 1.900 tỷ đồng.

Đâu sẽ là điểm tựa cho DIC Corp?

Sau khi Nhà nước thoái toàn bộ vốn, DIC Corp sẽ trở thành một doanh nghiệp 100% vốn tư nhân. Đây là một thách thức lớn đối với doanh nghiệp này khi không còn sự hậu thuẫn từ cổ đông lớn là Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, DIC Corp cũng có lý do để tin tưởng vào những khả năng nội tại khi trong cơ cấu cổ đông của doanh nghiệp này vẫn có dấu ấn của rất nhiều cổ đông lớn nước ngoài. Hiện tại, nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ 25,64% vốn tại DIC Corp, trong đó, các cổ đông ngoại lớn nhất gồm có Vietnam Enterprise Investments Limited (nắm 7,92% vốn), Deutsche Asset Management Limited (nắm 3,93% vốn), Deutsche Bank Aktiengesellschaft (3,19% vốn)…

Trong khi đó, DIC Corp cũng đã hoạch định khá rõ nét các đường hướng kinh doanh trong giai đoạn tới, trong đó có việc thực hiện các hoạt động tái cơ cấu toàn diện, thu hẹp bớt đầu mối thông qua giải thể một số công ty con và triển khai các dự án mới làm bước đệm tạo doanh thu cho các năm sau.

Vừa qua, DIC Corp đã có chủ trương hợp tác đầu tư trên khu đất 14,39 ha thuộc phân khu 7 – Dự án Đô thị sinh thái Đại Phước (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). Theo đó, DIC Corp và các đối tác thành lập một công ty liên doanh và DIC Corp góp vốn vào liên doanh bằng giá trị quyền sử dụng đất của 18.319 m2 đất thương mại - văn phòng với đơn giá 27,5 USD/m2. Ngoài ra, DIC Corp cũng cho liên doanh thuê 37.407 m2 đất khách sạn, khu nghỉ dưỡng.

Trước đó, DIC Corp đã nhận đầu tư Khu đô thị mới Bắc Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) với diện tích khoảng 90 ha tại phường 12, TP. Vũng Tàu. Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chấp thuận cho DIC Corp thực hiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật dự án này. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành trong quý IV/2026.

Theo Báo Đầu tư

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến