Dòng sự kiện:
Thanh Hoá: Nhà ở xã hội 379 bán nhà cho 234 người khi chưa được thẩm định đối tượng
12/09/2022 07:20:35
Tại dự án nhà ở xã hội 379, chủ đầu tư đã ký hợp đồng bán nhà ở xã hội cho 234 đối tượng trước khi Sở Xây dựng có thông báo thẩm định, xét duyệt danh sách các đối tượng đủ điều kiện dự kiến mua, thuê.

Vừa qua, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã có kết luận về những sai phạm trong đầu tư, xây dựng, quản lý nhà ở tại dự án nhà ở xã hội 379 do Công ty Cổ phần Thương mại – Xây dựng 379 (Cty 379) làm chủ đầu tư.

Theo đó, việc Sở Xây dựng thẩm định và trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch 1/500 nhưng không căn cứ vào quy hoạch phân khu 1/2000 đã được phê duyệt, là không đúng theo quy định tại Khoản 3 Điều 23 Luật Quy hoạch đô thị 2009.

Dự án nhà ở xã hội 379 nhiều sai phạm

Cụ thể, về quy hoạch xây dựng, Sở Xây dựng thẩm định và trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch 1/500 nhưng không căn cứ vào quy hoạch phân khu 1/2000 đã được phê duyệt.

Ngoài ra, Sở Xây dựng tham mưu, trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho chủ đầu tư được khai thác, vận hành nhà để xe sau khi đầu tư xây dựng, làm thay đổi quyền sở hữu chung của các chủ sở hữu nhà chung cư.

Cty Xây dựng nhà 379 khi lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, trình Sở Xây dựng thẩm định không xác định rõ vị trí, ranh giới, diện tích đất thuộc quyền sử dụng chung. UBND TP Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500 với nội dung dự án được thiết kế nhà xe riêng biệt, là không phù hợp với nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2676/QĐ-UBND ngày 27/7/2017.

Hệ tọa độ các mốc giới hạn xây dựng dự án (từ A1 đến A10) được phê duyệt trên tổng mặt bằng, không phù hợp với tọa độ các mốc khi giao đất ngoài thực tế.

Thanh tra cũng chỉ ra, Cty 379 ký hợp đồng bán nhà ở xã hội cho 234 đối tượng trước khi Sở Xây dựng có thông báo thẩm định, xét duyệt danh sách các đối tượng đủ điều kiện dự kiến mua, thuê, thuê mua căn hộ.

Hợp đồng mua bán không nêu rõ mức phí và nguyên tắc điều chỉnh mức phí quản lý vận hành nhà chung cư trong thời gian chưa thành lập Ban Quản trị nhà chung cư; điều khoản trong hợp đồng quy định về sử dụng chỗ để xe và diện tích dịch vụ thương mại (tầng mái trở lên), thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư là không đúng quy định.

Từ những sai phạm được nêu trên, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các đơn vị có liên quan nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến