Dòng sự kiện:
Nhà rạp Việt muốn được chiếu phim sau 2h sáng
01/09/2022 16:14:09
Cục trưởng Cục Điện ảnh cho rằng rạp chiếu phim chỉ nên mở đến 2h sáng. Nhà phát hành, giới làm phim mong muốn rạp hoạt động muộn hơn để cải thiện doanh thu.

Kiến nghị bãi bỏ quy định xử phạt hành chính từ 5 đến 10 triệu đồng với hoạt động chiếu phim sau 0h của các doanh nghiệp điện ảnh thu hút nhiều ý kiến tranh luận từ giới làm phim và công chúng.

Về phía Cục Điện ảnh, Cục trưởng Vi Kiến Thành ủng hộ kiến nghị kể trên. Tuy nhiên, người đứng đầu Cục Điện ảnh cho rằng hệ thống rạp chiếu phim chỉ nên hoạt động đến 2h sáng ở các thành phố đang phát triển kinh tế đêm.

Trao đổi với Zing, đại diện các doanh nghiệp điện ảnh bày tỏ mong muốn rạp phim được mở cửa muộn hơn để phục vụ nhu cầu của khán giả và thúc đẩy doanh thu.

Nhà rạp mong mở cửa sau 2h sáng

Bà Mai Hoa - Giám đốc điều hành Galaxy Cinema - cho biết khi doanh nghiệp điện ảnh này cùng CGV, BHD Star, Lotte Cinema gửi đơn kiến nghị cho Thủ tướng Chính phủ, đơn vị đã cân nhắc về việc đảm bảo an toàn, an ninh, trật tự xã hội khi hoạt động sau khung 0h. Trên thực tế, các bộ phim điện ảnh có thời lượng chiếu không giống nhau. Hiện tại, rạp phim chỉ mở cửa đến 0h thì suất chiếu cuối cùng là 21h. Trong trường hợp rạp chiếu được phép hoạt động đến 2h sáng thì suất chiếu cuối là trước 0h.

"Nếu một bộ phim kéo dài 3 tiếng thì suất chiếu cuối cùng của nhà rạp sẽ là 11h. Vào ngày thường, mốc thời gian chiếu phim đến 2h sáng phù hợp. Tuy nhiên, vào dịp lễ, Tết, chúng tôi mong có thời gian linh hoạt hơn để phục vụ nhu cầu khán giả. Nhà rạp vẫn tuân thủ theo quy định chung của Nhà nước. Song nếu được phép hoạt động sau 0h, Galaxy hy vọng có những quy định thông thoáng, rõ ràng để các doanh nghiệp định hướng phát triển", đại diện của Galaxy Cinema trao đổi với Zing.

Khán giả xếp hàng mua vé xem phim. Ảnh: Thanh Tâm.

Ngoài ra, theo bà Mai Hoa, đây là khoảng thời gian nhà rạp hồi phục sau đại dịch. Nếu kiến nghị của các doanh nghiệp điện ảnh được Thủ tướng Chính phủ cân nhắc và chấp thuận, đây là một cơ hội để tăng thêm doanh thu cho các cụm rạp cũng như nhà sản xuất.

Tuy nhiên, việc duy trì các suất chiếu ban đêm thường tốn chi phí duy trì nhiều hơn so với ban ngày. Vì thế, nếu được hoạt động xuyên đêm, nhà rạp phải có những giải pháp để đảm bảo bài toán doanh thu.

Trước vấn đề này, bà Mai Hoa chia sẻ: "Không phải hoạt động xuyên đêm là các phòng chiếu đều sáng đèn. Và không phải lúc nào cũng có phim phù hợp để chiếu sau 0h. Điều này còn tùy thuộc vào những thời điểm có phim 'hot', khán giả có nhu cầu nhưng chưa sắp xếp được thời gian để xem ban ngày và sẵn sàng mua vé ban đêm. Trong trường hợp không có phim hay, mới, khách vắng hoặc số lượng khán giả đến rạp không đủ để đảm bảo chi phí vận hành, nhà rạp cũng linh hoạt để đóng cửa ở thời điểm phù hợp. Tất cả điều này đều được chúng tôi cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng".

Ông Đoàn Thạch Cương - Giám đốc kinh doanh của Lotte Cinema - nói nhà rạp tôn trọng ý kiến của Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành khi cho rằng hệ thống rạp chiếu phim chỉ nên hoạt động đến 2h sáng ở các thành phố đang phát triển kinh tế đêm.

"Chúng tôi hoàn toàn tôn trọng và hiểu được sự lo lắng của các cơ quan quản lý. Tuy vậy, hệ thống rạp chiếu cũng mong muốn được hoạt động muộn hơn nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và cải thiện tình hình kinh doanh sau thời gian dài gặp nhiều khó khăn do dịch", đại diện Lotte Cinema chia sẻ.

Nhà sản xuất ủng hộ kiến nghị mở cửa rạp chiếu xuyên đêm

Về phía giới làm phim, đạo diễn Trần Hữu Tấn cho rằng kiến nghị cho phép nhà rạp hoạt động xuyên đêm là đúng đắn và chính đáng dựa trên thực tiễn phát triển điện ảnh, kinh tế.

"Hoạt động xem phim tại rạp là một loại hình giải trí lành mạnh về đêm. Việc rạp chiếu được mở xuyên đêm đồng nghĩa với việc các bộ phim có cơ hội tăng thêm suất chiếu, tăng doanh thu. Bên cạnh đó, khán giả cũng có thêm nhiều lựa chọn về khung giờ để thưởng thức các tác phẩm điện ảnh mà họ yêu thích", đạo diễn chia sẻ.

Nhà phát hành mong muốn được mở cửa rạp chiếu phim sau 2h sáng. Ảnh: Thanh Tâm.

Theo Trần Hữu Tấn, người hưởng lợi lớn nhất nếu kiến nghị đi vào hoạt động là khán giả. Trên thực tế, tại một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Nha Trang, Hải Phòng... các loại hình giải trí về đêm muộn còn chưa đa dạng.

"Người dân, đặc biệt các bạn trẻ cũng không biết làm gì ngoài việc đi karaoke, bar hay các quán ăn vào đêm muộn, nếu rạp phim được mở sau 0h, họ sẽ có thêm địa điểm để giải trí. Còn với những nhà làm phim, tác phẩm của họ sẽ có thêm cơ hội để tiếp cận khán giả", anh nói.

Nam đạo diễn nêu quan điểm trong trường hợp rạp chiếu hoạt động sau 0h, những bộ phim được chiếu phải là các tác phẩm giới hạn độ tuổi (C18) để khung giờ chiếu muộn có sự phù hợp về đối tượng khán giả.

"Dù ở loại hình giải trí nào vẫn phải ưu tiên đảm bảo sức khỏe cho khán giả/khách hàng", Trần Hữu Tấn cho biết.

Chung quan điểm, nhà phê bình phim Nguyễn Phong Việt cho rằng kiến nghị mở cửa rạp chiếu phim sau 0h nên được triển khai sớm vì mang lại lợi ích cho nhiều bên: Nhà rạp, giới làm phim tăng doanh thu, khán giả được đáp ứng nhu cầu giải trí.

Nguyễn Phong Việt cho rằng cơ quan quản lý nên linh hoạt trong việc cho phép hệ thống rạp chiếu mở cửa xuyên đêm.

"Tôi nghĩ không nên cứng nhắc về khung 2h hay 3h sáng. Vấn đề quan trọng là khi mở xuyên đêm thì nhà rạp phải đảm bảo mọi thứ trong hệ thống vận hành một cách xuyên suốt từ khâu phục vụ ở rạp chiếu cho đến việc giữ xe, đồ đạc của khán giả, an ninh trật tự. Nếu rạp nào làm tốt mọi quy trình ấy thì họ được phép mở cửa. Theo quy luật cung cầu, nếu rạp mở suất chiếu khuya mà không có khán giả thì tự họ sẽ đóng cửa hoặc hạn chế lại suất chiếu. Còn nếu nhà rạp mở cửa xuyên đêm mà công suất khán giả lấp đầy tốt thì hãy cho phép rạp hoạt động hết công suất cần thiết, không nên hạn chế bất cứ điều gì", anh nêu quan điểm.

Tác giả: Tâm An

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến