Dòng sự kiện:
Nhà thờ Đức Bà Paris lần đầu tiên không tổ chức lễ Giáng sinh
23/12/2019 09:40:55
Lần đầu tiên trong hơn 200 năm, nhà thờ Đức Bà Paris sẽ không tổ chức đại lễ đêm Giáng sinh.

Xác nhận với CNN hôm 22/12, người phát ngôn của Nhà thờ Đức Bà Paris Andre Finot cho biết, năm nay, nhà thờ Đức Bà Paris sẽ không tổ chức đại lễ đêm Giáng sinh. Thánh lễ nửa đêm vẫn được linh mục Patrick Chauvet cử hành tại nhà thờ Saint-Germain l'Auxerrois gần đó.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1803, nhà thờ 850 năm tuổi không tổ chức các nghi lễ Giáng sinh. "Năm nay sẽ là khoảnh khắc lịch sử, bởi trong suốt 200 năm đầy biến động lịch sử, ngay cả khi diễn ra hai cuộc chiến tranh thế giới, nhà thờ Đức Bà Paris vẫn chưa từng hủy bỏ đại lễ quan trọng này", linh mục quản nhiệm nhà thờ, ông Patrick Chauvet nói.

Nhà thờ Đức Bà Paris bị phá hủy một phần sau vụ hỏa hoạn ngày 16/4/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Chiều 15/4 (giờ địa phương), một vụ hỏa hoạn đã bùng phát và lan nhanh trên phần mái và ngọn tháp chuông của Nhà thờ Đức Bà Paris. Lực lượng cứu hỏa cùng nhiều người có mặt đã nỗ lực tìm cách khống chế ngọn lửa đang lan nhanh, đồng thời di chuyển nhiều thánh tích và vật phẩm có giá trị lịch sử ra khỏi nhà thờ. Sau khoảng 15 giờ, đám cháy được dập tắt hoàn toàn nhưng ngọn tháp cao 91m và một phần mái của nhà thờ đã bị thiêu rụi. 

Ngày 25/7, giới chức Pháp đã tạm ngừng công tác dọn dẹp Nhà thờ Đức Bà để ưu tiên cho việc xử lý ô nhiễm chì. Trong vụ cháy Nhà thờ Đức Bà, khoảng 300 tấn chì từ phần mái và tháp chuông đã bị tan chảy, gây ra lượng bụi chì lớn trong không khí, đe dọa sức khỏe của cư dân sống gần khu vực, đặc biệt là trẻ em. 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đặt ra mục tiêu khôi phục lại Nhà thờ Đức Bà trong 5 năm, song Bộ Văn hóa Pháp cho rằng hoạt động khôi phục sẽ bắt đầu sớm nhất vào nửa đầu năm 2020.

Nhà thờ Đức Bà Paris bắt đầu được xây dựng từ năm 1160 và kéo dài tới hơn 1 thế kỷ mới hoàn thành. Công trình này là một phần trong quần thể kiến trúc hai bờ sông Seine được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) xếp hạng Di sản Thế giới năm 1991. Là một trong những ví dụ điển hình nhất của lối kiến trúc Gothic Pháp, Nhà thờ Đức Bà Paris thu hút 13 triệu lượt du khách tham quan mỗi năm.

Ly Na (t/h) 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến