Dòng sự kiện:
Nhà thờ Giáo xứ Bột Đà với nội thất toàn gỗ độc đáo bậc nhất Nghệ An
24/12/2023 13:47:57
Khởi công từ tháng 12/2017, trải qua 6 năm thi công, công trình Nhà thờ Giáo xứ Bột Đà đã hoàn thành kiến trúc gỗ bên trong với không gian hoành tráng, kịp chào đón lễ Giáng sinh 2023.

Ngày 8/12/2017 từng trở thành ngày đáng nhớ của những bà con Giáo xứ Bột Đà, ở  xã Đà Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) khi họ hân hoan vui mừng đặt những viên đá đầu tiên khởi công xây dựng nhà thờ mới được đầu tư lớn và thiết kế bằng phong cách nhà gỗ, khác biệt với nhiều nhà thờ công giáo trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Hiện, Quản hạt, kiêm Quản xứ Bột Đà là Linh mục AnTôn Nguyễn Văn Thanh. Còn nhà thờ được xây dựng vào thời điểm Linh mục Giuse Hoàng Thái Lân phụ trách Giáo xứ Bột Đà.

Diện tích xây dựng của nhà thờ là 1.656m2, rộng 23m, dài 72m và cao 37m với điểm nhấn là những cột gỗ kích thước khủng 216 vanh, phải 2 người lớn mới ôm hết chu vi cột. Mỗi chiếc cột có chiều cao 12,7m, khối lượng 4.5m3.

Bên cạnh đó, nhà thờ còn có hàng chục bức phù điêu bằng gỗ chạm trổ tỉ mỉ được treo xung quanh.

Kiến trúc mặt ngoài của Nhà thờ Giáo xứ Bột Đà

Theo Giuse Phạm Đình Thế, Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Bột Đà, 1.297m3 gỗ là số lượng gỗ để hoàn thành Nhà thờ; đặc biệt được thiết kế hoàn toàn bằng gỗ từ cột, kèo, bẩy, mè, rui… Loại gỗ được sử dụng gồm có: Lim, Hương (Nam Phi), Sến. Trong đó, gỗ Hương chiếm 70% được sử dụng làm cột. Riêng mặt ngoài nhà thờ và khuôn viên đang được triển khai thi công tiếp, dự kiến năm 2024 sẽ hoàn thành.

Bên trong nhà thờ với kiến trúc toàn gỗ hoành tráng

Nằm trên địa bàn xã Đà Sơn, huyện Đô Lương, là vùng đất có nhiều thuận lợi về giao thông, ngay từ khi được hình thành vào những năm đầu thế kỷ XX, Bột Đà đã nhanh chóng trở thành sở hạt của giáo hạt thuộc thượng nguồn dọc theo đôi bờ Sông Lam của miền Tây xứ Nghệ.

Chặng đường trăm tuổi kể từ khi thành lập giáo xứ (năm 1923) đến nay là cả một hành trình dài được đan dệt bởi những ân huệ lớn lao của Thiên Chúa và những hy sinh, công khó của các bậc tiền nhân, để làm nên một xứ đạo sở hạt của vùng miền Tây Nghệ An giàu sức sống và vững mạnh như hôm nay.

 Điểm nhấn nhà thờ là những cột gỗ có đường kính lớn

Phan Huy

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến