Dòng sự kiện:
Nhà Trắng gửi cảnh báo tới các nghị sỹ sau vụ không kích ở Iraq
05/01/2020 15:00:08
Cảnh báo được gửi đi trong bối cảnh xuất hiện nhiều lời phàn nàn từ đảng Dân chủ rằng Tổng thống Trump đã không cảnh báo các nhà lập pháp hay tìm cách nhận được sự chấp thuận với vụ tấn công này.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo Reuters, Nhà Trắng ngày 4/1 đã gửi cảnh báo chính thức tới Quốc hội sau vụ không kích bằng máy bay không người lái hôm 3/1 tiêu diệt Tướng Qassem Soleimani của Iran.

Cảnh báo được gửi đi trong bối cảnh xuất hiện nhiều lời phàn nàn từ đảng Dân chủ rằng Tổng thống Donald Trump đã không cảnh báo các nhà lập pháp hay tìm cách nhận được sự chấp thuận đối với vụ tấn công này.

Cảnh báo tối mật đã được gửi (cho các nhà lập pháp) theo luật từ năm 1973 tên là Hành động Sức mạnh Chiến tranh, theo đó yêu cầu chính quyền phải cảnh báo Quốc hội trong vòng 48 giờ về việc sử dụng lực lượng vũ trang cho hành động quân sự trong tình huống khẩn cấp.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, một đảng viên Dân chủ, cho biết văn bản cảnh báo này làm dấy lên nhiều nghi vấn hơn là câu trả lời.

Bà nêu rõ: "Văn bản này tạo ra những nghi vấn nghiêm trọng và cấp bách về thời gian, cách xử lý và lý lẽ biện hộ trong quyết định của chính quyền trong việc dính líu đến hành vi thù địch chống Iran."

Bà cho rằng quyết định "bất thường cao độ" trong việc mật hóa toàn bộ tài liệu đã chất thêm quan ngại của bà cũng như "cho thấy rằng Quốc hội và người dân Mỹ đã bị 'che trong bóng tối' đối với vấn đề an ninh quốc gia."

Trong khi đó, một trợ lý của đảng Dân chủ đã miêu tả bản cảnh báo là "sơ sài và thiếu".

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến