Dòng sự kiện:
Nha Trang kiến nghị không đấu giá 16 khu 'đất vàng', phục vụ công cộng
07/06/2023 07:07:19
UBND TP Nha Trang kiến nghị tỉnh Khánh Hòa, sở ngành liên quan không tổ chức đấu giá nhiều khu đất do không hợp quy hoạch, không đúng mục đích sử dụng.

UBND TP Nha Trang vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh Khánh Hòa và sở, ngành liên quan để giải trình về việc địa phương này đề xuất giữ lại 16 khu đất đã được đưa vào kế hoạch bán đấu giá trong năm 2023-2024.

Trước đó, sau khi kế hoạch bán đấu giá quyền sử dụng đất các khu đất ở TP Nha Trang Sở Kế hoạch Đầu tư Khánh Hòa ban hành, UBND TP Nha Trang đã cho rà soát và có kiến nghị giữ lại 16 khu đất dự kiến bán đấu giá để phục vụ mục đích công cộng.

UBND TP Nha Trang kiến nghị giữ lại khu đất rộng hơn 4.200 m2 (khoanh đỏ) nằm ngay ngã tư Tô Hiệu - Trường Sơn, để làm công viên công cộng. Ảnh: Xuân Hoát.

Theo báo cáo của UBND TP Nha Trang, đối với cơ sở nhà đất 35 Yết Kiêu (phường Vạn Thắng) rộng hơn 900 m2, đã được Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Khánh Hòa đưa vào kế hoạch bán đấu giá mục đích đất thương mại, dịch vụ.

Qua rà soát, TP Nha Trang đề xuất không bán đấu giá khu vực đất này mà sử dụng để đầu tư xây dựng mở rộng trụ sở UBND phường Vạn Thắng và đấu giá quyền sử dụng đất khu đất trụ sở UBND phường Vạn Thắng hiện hữu tại đường Quang Trung có giá trị đất cao hơn.

Còn đối với cơ sở nhà đất là trụ sở cũ của Ban quản lý dự án các công trình xây dựng Nha Trang tại số 6A Lý Tự Trọng, cũng được TP Nha Trang đề xuất tạm dừng việc đấu giá quyền sử dụng đất đến khi quy hoạch chung TP Nha Trang cùng các quy hoạch cấp dưới được phê duyệt.

Ngoài ra, thửa đất khu đất ô số 32 (khu dân cư Đường Đệ) rộng 0,2 ha đã được Sở Kế hoạch Đầu tư Khánh Hòa đề xuất đưa vào kế hoạch bán đấu giá mục đích đất thương mại, dịch vụ.

Theo UBND TP Nha Trang, qua rà soát theo hiện trạng khu dân cư Đường Đệ thì các chỉ tiêu về công trình công cộng còn thấp. Do vậy, đơn vị này đề xuất không bán đấu giá khu vực đất này, dự kiến làm công viên công.

Đối với vị trí thửa đất khu đất tại xã Phước Đồng (thu hồi của Công ty TNHH Cát Phú) có diện tích 3,54 ha đã được Sở Kế hoạch Đầu tư đề xuất đưa vào kế hoạch bán đấu giá mục đích đất thương mại, dịch vụ, nhưng theo TP Nha Trang, trong quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của địa phương đã được phê duyệt, khu đất này thuộc quy hoạch đất giao thông.

Căn cứ định hướng dự thảo điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đến năm 2040 của TP Nha Trang đã được Tỉnh ủy và Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa thông qua tại thì khu vực đất nêu trên thuộc quy hoạch bãi đỗ xe. Do vậy, TP Nha Trang kiến nghị cho rà soát, đề xuất không bán đấu giá khu vực đất này.

Đối với vị trí khu đất tại 310 Nguyễn Tri Phương (phường Phước Long) rộng 0,72 ha, Sở Kế hoạch Đầu tư Khánh Hòa đã đưa vào kế hoạch bán đấu giá mục đích đất thương mại, dịch vụ và đất cơ sở giáo dục.

Tuy nhiên, theo quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của TP Nha Trang thì khu đất này được quy hoạch đất xây dựng cơ sở giáo dục và đào tạo và một phần diện tích (khoảng 580 m2) thuộc quy hoạch đất thương mại dịch vụ. Từ đó, UBND TP Nha Trang đề xuất không bán đấu giá khu vực đất này, giữ lại quỹ đất để đầu tư xây dựng trường học.

Đối với khu đất ngã tư Tô Hiệu - Trường Sơn (phường Vĩnh Trường) rộng 0,43 ha có chủ trương bán đấu giá mục đích đất ở tại đô thị. TP Nha Trang cho rằng theo quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của địa phương thì nơi này thuộc quy hoạch đất ở tại đô thị và giao thông.

“Qua rà soát theo hiện trạng khu dân cư Vĩnh Nguyên - Vĩnh Trường, thì các chỉ tiêu về công trình công cộng còn thấp. Vì vậy, đề xuất không bán đấu giá khu vực đất này, dự kiến làm công viên công cộng”, UBND TP Nha Trang kiến nghị.

Khu đất số 310 đường Nguyễn Tri Phương (phường Vĩnh Nguyên) cũng được đề xuất giữ lại làm công viên công cộng. Ảnh: Xuân Hoát.

Đối với khu đất thôn Phước Tân, xã Phước Đồng (thửa số 2, 3) rộng 0,29 ha và khu đất đường 23 Tháng 10 (xã Vĩnh Thạnh, thu hồi của Công ty TNHH Việt Hải) rộng 0,28 ha, TP Nha Trang đề xuất tạm dừng việc đấu giá quyền sử dụng đất cho đến khi quy hoạch chung xây dựng thành phố và các quy hoạch cấp dưới được phê duyệt.

Cuối cùng là vị trí đất thu hồi của Công ty CP kim khí Miền Trung (phường Vĩnh Nguyên) rộng 0,65 ha và khu đất thu hồi Công ty TNHH Thủy sản Hoàn Mỹ (số 45 đường Trường Sơn, phường Vĩnh Trường) rộng 0,53 ha, qua rà soát, TP Nha Trang cho rằng 2 nơi này không phù hợp quy hoạch để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất theo mục đích đất thương mại, dịch vụ.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Khánh Hòa, đơn vị đang quản lý 35 lô, khu đất với với tổng diện tích khoảng 800 ha; trong đó có 31 lô, khu đất tại TP Nha Trang.

Liên quan sự việc, trong cuộc họp mới đây, ông Lê Hữu Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với TP Nha Trang cho rà soát các khu đất mà UBND TP kiến nghị không bán đấu giá, giữ lại làm mục đích công cộng; sớm tham mưu UBND tỉnh để giải quyết, đưa vào kế hoạch sử dụng đất.

Theo báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thường trực Tỉnh ủy, nguồn thu sử dụng đất cấp tỉnh giai đoạn 2023-2025 dự kiến khoảng 10.745 tỷ đồng.

Cụ thể, trong năm 2023 sẽ thu 2.928 tỷ đồng từ đấu giá quyền sử dụng đất cấp tỉnh (gần 649 tỷ đồng), giao đất, cho thuê đất (hơn 2.000 tỷ đồng), đấu giá các cơ sở nhà đất cấp tỉnh quản lý (hơn 189 tỷ đồng). Tương tự, năm 2024 sẽ thu khoảng 4.000 tỷ đồng, năm 2025 sẽ thu khoảng 3.800 tỷ đồng từ các nguồn này.


Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến