Dòng sự kiện:
Nhà Trắng lên tiếng về việc loại Nga khỏi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc
05/03/2022 20:53:25
Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho rằng, Nga đang lạm dụng vị trí của nước này trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nhưng việc loại Moscow khỏi vị trí thành viên thường trực không phải là điều có thể xảy ra.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đề xuất gạt Nga khỏi vị trí thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine ngày 24/2.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki. Ảnh: CNN

“Chúng tôi không thấy điều đó có thể xảy ra. Chúng tôi hiểu rất rõ. Nga có một ghế thường trực trong Hội đồng Bảo an”, bà Psaki cho biết tại cuộc họp báo Nhà Trắng ngày 4/3 khi được hỏi về đề xuất của Tổng thống Ukraine Zelensky.

Cùng với Trung Quốc, Pháp, Anh và Mỹ, Nga là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, có quyền phủ quyết các nghị quyết của cơ quan này. Lần gần đây nhất Moscow sử dụng quyền này cách đây một tuần để chặn một dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất, trong đó lên án chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Bà Psaki một lần nữa khước từ lời kêu gọi của Ukraine về việc thiết lập vùng cấm bay ở Ukraine. Theo bà, Tổng thống Joe Biden không muốn thực hiện một động thái như vậy bởi vì “về cơ bản, quân đội Mỹ sẽ bắn hạ máy bay Nga và gây ra một cuộc chiến tranh trực tiếp tiềm tàng với Nga – điều mà Mỹ muốn tránh”.

Tuy nhiên, Psaki nhấn mạnh rằng Washington vẫn hỗ trợ chính phủ Ukraine, trong đó có cả hỗ trợ về quân sự quốc phòng./.

Tác giả: Hoàng Phạm

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến