Dòng sự kiện:
Nhà Trắng nổi giận vì cuốn sách gây chấn động
06/09/2018 10:56:51
Quyển sách ra mắt vào tuần tới tiết lộ nhiều thông tin có thể ảnh hưởng nặng nề đến uy tín của Tổng thống Donald Trump và các quan chức cấp cao.

Nhà báo Bob Woodward (trái) tung ra thông tin gây sốc về Tổng thống Trump. AFP

Với tựa Fear: Trump in the White House (tạm dịch Nỗi sợ: Ông Trump trong Nhà Trắng), quyển sách dự kiến chính thức xuất bản vào ngày 11/9 đã được nhiều báo đài ở Mỹ trích đăng với nội dung khiến Tổng thống Trump và các quan chức cấp cao nổi giận. Bên cạnh những chi tiết không rõ thực hư nhưng vô cùng gây sốc, cuốn sách còn gây chú ý vì tác giả chính là Bob Woodward. Là một trong những nhà báo nổi tiếng nhất nước Mỹ, ông Woodward 2 lần đoạt giải Pulitzer và đã cùng đồng sự Carl Bernstein phanh phui vụ bê bối Watergate năm 1972 khiến Tổng thống Richard Nixon phải từ chức 2 năm sau đó.

CNN dẫn lời Woodward cho biết quyển sách dày 448 trang dựa trên phỏng vấn với nhiều nhân chứng giấu tên trong Nhà Trắng cũng như hàng loạt bản ghi chép, nhật ký cá nhân và tài liệu của chính phủ. Một trong các thông tin đáng chú ý là việc Tổng thống Trump từng chỉ đạo Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis tổ chức ám sát Tổng thống Syria Bashar al-Assad sau khi Washington cáo buộc chính quyền Damascus sử dụng vũ khí hóa học vào tháng 4/2017.

Lãnh đạo Mỹ - Hàn sắp gặp nhau tại New York Trong một chi tiết gây sốc khác, quyển sách thuật lại việc cựu Cố vấn kinh tế Gary Cohn từng “đánh cắp và giấu một văn kiện trên bàn của tổng thống” để ngăn cản Tổng thống Trump ký thông qua việc dừng một thỏa thuận thương mại quan trọng với Hàn Quốc. Sau đó, Cohn kể với một trợ lý rằng ông lo ngại quyết định gây căng thẳng với Hàn Quốc sẽ ảnh hưởng kế hoạch đối phó tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên nên hành động nói trên là để “bảo vệ an ninh quốc gia”. Bên cạnh đó, theo AFP, quyển sách còn thuật lại những lời bình phẩm thiếu tôn trọng của các bộ trưởng và nhân viên cấp cao sau lưng tổng thống.

Phản ứng trước những thông tin trên, Tổng thống Trump ngày 5/9 khẳng định nội dung sách “chứa đầy sự dối trá và những nguồn tin giả nhằm lừa bịp công chúng và gây chia rẽ”. “Ông Woodward có phải là đặc vụ của đảng Dân chủ không? Thử chú ý thời điểm (quyển sách được xuất bản)”, chủ nhân Nhà Trắng viết trên Twitter, ám chỉ việc sắp diễn ra bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11. Cùng ngày, Bộ trưởng Mattis cũng lên tiếng bác bỏ các chi tiết liên quan đến ông. “Mọi thông tin về việc tôi có khinh thường Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Mỹ (tức Tổng thống Trump - NV) hay thiếu tôn trọng Văn phòng Tổng thống đều là sản phẩm của trí tưởng tượng vô cùng phong phú”, ông Mattis chỉ trích.

Cũng trong hôm qua, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders ra thông cáo tuyên bố quyển sách thuần túy chỉ là những câu chuyện thêu dệt từ những cựu nhân viên bất mãn của Nhà Trắng nhằm bôi nhọ tổng thống. “Đảng Dân chủ và đồng minh trong giới truyền thông hiểu rằng các chính sách của tổng thống đang có hiệu quả. Với thành quả này, không ai có thể đánh bại ông vào cuộc bầu cử năm 2020”, thông cáo viết.

Theo Thanh niên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến