Dòng sự kiện:
Nhạc sỹ, ca sỹ A Páo: 'Nghệ Tĩnh và Hà Giang luôn trong trái tim tôi'!
20/02/2024 14:41:30
Nhạc sỹ, ca sỹ A Páo đang là hiện tượng trong giới showbiz. Không chỉ Nghệ An, mọi người đã chứng kiến cơn sốt "Tìm em câu ví sông Lam" khắp mọi miền Tổ quốc, thậm chí lan ra hải ngoại...

Chúng tôi tìm gặp A Páo khi anh vừa hoàn thiện xong MV “Em làm du xứ Nghệ”, một ca khúc vừa ra đời đã nhận hiệu ứng đa chiều.

Xin chào A Páo, đầu năm có vẻ thấy anh gầy hơn, tất tưởi hơn. Phải chăng “thịt mỡ dưa hành” mấy ngày xuân đã “hành” anh?

Xin chào bạn! Trước hết đầu năm mới, cho phép Ngọc được lấy đúng tên thật của mình để chúc khán giả yêu mến A Páo luôn khỏe mạnh, hạnh phúc, thành công. Tất nhiên, không quên luôn ủng hộ và vị tha với Ngọc. Mấy ngày qua tôi cùng gia đình từ Hà Giang về Nghệ An ăn tết nên cũng rất vất vả. Tuy nhiên, điều làm tôi “mệt” lại là chuyện khác mà tôi sẽ chia sẻ sau.

Câu chuyện chàng trai dân tộc kinh, xã Nghĩa Đồng, Tân Kỳ, Nghệ An Ngô Sỹ Ngọc bỗng lột xác trở thành một ca sỹ đậm đặc chất đồng bào Tây Bắc thật thú vị. Trước hết, anh có thể chia sẻ hành trình lột xác đó?

Tôi sinh ra trong một ngôi làng, một vùng quê được xem là một trong những cái nôi âm nhạc của tỉnh Nghệ An. Bố mẹ, anh chị, người dân Nghĩa Đồng yêu âm nhạc, đặc biệt dân ca mãnh liệt. Học ra trường, tôi theo anh tôi lên Hà Giang để lập nghiệp. Tây Bắc nói chung, Hà Giang nói riêng đã quyến rũ tôi, làm tôi mê đắm bởi cảnh sắc, con người và nhất là âm nhạc đặc thù.

Tôi hay nói đùa mình bị Tây Bắc hóa, Hà Giang hóa từ bao giờ không biết nữa. Mỗi lần tham gia âm nhạc cũng giới nghệ sỹ Hà Giang, mọi người thường mặc trang phục đồng bào. Tôi cũng vậy và tôi thích điều đó, cũng như nói giọng đồng bào. Rồi tôi lấy nghệ danh A Páo. Dần dà, khán giả nhiều người bảo chỉ thích tôi phong cách đồng bào thôi. Đấy là cái cơ duyên mà tôi may mắn có được. Tôi có hai quê hương, chịu ơn hai mảnh đất. Vậy nên, Nghệ Tĩnh và Hà Giang luôn trong trái tim tôi, ảnh hưởng tôi trong quá trình sáng tác và biểu diễn. Tôi luôn cố gắng góp phần nhỏ bé để lan tỏa hình ảnh hai “vùng đất thiêng” trên.

A Páo và Nghệ sỹ Quang Thắng trong một buổi đi diễn.

MV vừa ra đời “Em làm du xứ Nghệ” đã nhận nhiều ý kiến khen chê, trong đó gây rắc rối với anh ở một số phương ngữ Nghệ Tĩnh và bị cho “đạo thơ” Phan Quang Phóng. Anh giải thích thế nào?

Trước hết, A Páo xin lỗi cả nhà Youtube, TikTok, cộng đồng mạng, các anh chị báo chí. Mỗi người có một quan điểm sáng tác. Ca khúc tôi viết luôn theo quy trình biên tập, chỉnh sửa và lắng nghe góp ý cộng đồng rồi mới hoàn thiện khâu cuối cùng. Đấy là quá trình đồng sáng tác, tôi tôn trọng sự tương tác của khán giả yêu quý mình. Các ca khúc trước đây cũng thế, sau khi tung lên mạng thấy có những góp ý hợp lý tôi tiếp tục chỉnh sửa. Do đó, “Em làm du xứ Nghệ” ban đầu có những câu chữ chưa được chuẩn chỉnh nên có sự hiểu nhầm thông tin và đã sửa. Xin chân thành ơn sự góp ý của quý khán giả, những nội dung nào chưa phù hợp A Páo sẽ chỉnh sửa để hoàn thiện hơn.

Páo luôn biết ơn sâu sắc sự cổ vũ, đồng hành, yêu mến của cả nhà dành cho Páo trong thời gian qua. Con đường nghệ thuật vốn gian lao, đầy vinh quang nhưng không ít thử thách và thậm chí cả "nước mắt". Bản thân Páo luôn ý thức phải liên tục rèn luyện, học hỏi để không phụ tin yêu của mọi người. Páo luôn cố gắng là Páo, mộc mạc, chân thành và cháy hết mình vì nghệ thuật, vì ân tình tình Xứ Nghệ - Tây Bắc và cộng đồng ủng hộ Páo. Những bằng khen, phần thưởng mà tỉnh Hà Giang, Nghệ An, Hà Tĩnh giành cho tôi là phần thưởng vô giá. Vậy thì làm sao Páo dám “to gan” xúc phạm, quay lưng với quê hương của mình.

Còn vấn đề đạo thơ hay không thì tôi chưa nghe ý kiến nào của anh Phan Quang Phóng, một người anh mà tôi yêu quý phản ánh. Mọi người hiểu nhạc, hiểu thơ đọc hai bản thơ và nhạc sẽ thấu tỏ bản chất vấn đề là hai phiên bản hoàn toàn khác nhau, chỉ trùng một số từ. Trong âm nhạc, kể cả thế giới, không nhạc sỹ nào dám khẳng định không ảnh hưởng một tứ thơ, áng văn hay khúc dân ca nào trong ca khúc của mình. Đấy là những ám gợi trong tâm thức.

Môt cảnh quay trong MV Em làm du xứ Nghệ

Sự cố này chắc cho anh nhiều bài học cho chặng đường sáng tác, biểu diễn chuyên nghiệp?

Đúng vậy. Đã hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp thì luôn đối diện với thị phi, cô đơn, thậm chí là “họa”. Không có con đường nào để hạn chế va vấp ngoài phải luôn răn mình, tận hiến với nghề nhưng vẫn phải giữ đôi chân, cái đầu và cái cái miệng “tỉnh táo”.

Cuối cùng, tôi mong mọi người hãy rộng lượng soi xét để tôi có nhiều cơ hội hoàn thiện bản thân. Dù sao tôi cũng còn trẻ, tôi đã nhận sai và đã sửa quyết liệt để MV Em làm du xứ Nghệ đã khác biệt so với bản gốc. Cảm ơn quý báo đã tạo diễn đàn rất văn minh để tôi (và nhiều nghệ sỹ, nhiều số phận) được nói lên tiếng nói của lòng mình.

Chúc A Páo nhiều năng lượng để có thêm nhiều sáng tác giá trị cho hai mảnh đất và hàng triệu người hâm mộ đã nâng bước anh.

"A Páo thường hát những bài hát về vùng cao, ca ngợi cảnh đẹp và văn hoá vùng cao. Sáng tác của A Páo trong những bản làng xa xôi gần gũi với thiên nhiên, với đồng bào ở đây thì khách du lịch rất là thích.

Khi A Páo làm YouTube thì những hình ảnh đẹp nhất ở Hà Giang, A Páo quay lại. Du khách trải nghiệm thì A Páo cũng mong muốn quay lại những khoảnh khắc của du khách. Du khách sẽ không những được ngắm cảnh đẹp mà còn được nghe tiếng sáo, tiếng đàn, tiếng hát của chính A Páo. Đó là những món quà của A Páo tặng cho du khách. A Páo mong muốn sẽ lan toả và truyền tải trên tất cả các nền tảng của mạng xã hội", A Páo chia sẻ.

Tác giả: Mộc Miên (Thực hiện)

Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến