Dòng sự kiện:
Nhân dân tệ vượt USD trong các giao dịch xuyên biên giới tại Trung Quốc
28/04/2023 10:04:22
Lần đầu tiên đồng nhân dân tệ vượt USD để trở thành tiền tệ được sử dụng rộng rãi nhất trong các giao dịch thương mại quốc tế tại Trung Quốc.

Các khoản giao dịch xuyên biên giới bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã tăng từ 434,5 tỷ USD (khoảng 10,2 triệu tỷ đồng) trong tháng 2 lên mức kỷ lục 549,9 tỷ USD (khoảng 12,9 triệu tỷ đồng) trong tháng 3.

Theo Reuters, đồng nhân dân tệ đã được sử dụng trong 48,4% tất cả giao dịch xuyên biên giới của Trung Quốc, mức cao kỷ lục kể từ mức 0% của năm 2010. Trong khi đó, tỷ lệ giao dịch bằng đồng USD lại giảm xuống còn 46,7%.

Trung Quốc từ lâu đã nỗ lực thúc đẩy việc sử dụng đồng nhân dân tệ để thanh toán các giao dịch xuyên biên giới như một phần trong nỗ lực quốc tế hóa việc sử dụng đồng tiền của mình.

Tỷ lệ sử dụng đồng nhân dân tệ trong giao dịch xuyên biên giới của Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục 48% trong tháng 3 (Ảnh: Reuters).

Mặc dù đồng nhân dân tệ được sử dụng trong tài trợ thương mại toàn cầu vẫn còn thấp, nhưng đã có sự gia tăng ổn định trong thời gian gần đây. Theo số liệu từ hệ thống thanh toán SWIFT, tỷ lệ giao dịch toàn cầu của đồng nhân dân tệ đối với tài trợ thương mại đã tăng lên 4,5% trong tháng 3 vừa qua.

Mới đây, Argentina cũng đã tuyên bố sẽ thanh toán cho hàng nhập khẩu của Trung Quốc bằng nhân dân tệ thay vì đồng USD. Bộ trưởng Kinh tế Sergio Massa cho biết quốc gia Nam Mỹ này đang lên kế hoạch sẽ nhập khẩu một lượng hàng hóa khoảng 1 tỷ USD (khoảng 23.470 tỷ đồng) bằng đồng nhân dân tệ từ tháng sau.

Ông cũng khẳng định quyết định này nhằm giảm bớt dòng tiền USD chảy ra nước ngoài trong bối cảnh Argentina đang có nguồn dự trữ USD ở mức thấp, trong khi xuất khẩu nông sản giảm mạnh do hạn hán lịch sử.

Tác giả: Phương Liên

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến