Dòng sự kiện:
Nhận định chứng khoán tuần từ 6-10/9: Thị trường có thể trong xu hướng tăng ngắn hạn
04/09/2021 15:09:03
Tuần giao dịch qua (từ 30/8-1/9), VN-Index đã có 3 phiên tăng điểm liên tiếp trước khi nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9.

Điều này khá khác biệt so với những kỳ nghỉ lễ năm trước, nhà đầu tư hay có tâm lý chốt lời khiến thị trường thường giảm điểm hoặc đi ngang. Giới phân tích cho rằng, tâm lý nhà đầu tư hiện khá lạc quan và thị trường đang trong một uptrend (chiều hướng lên giá) ngắn hạn.

Dòng tiền lớn đang dần trở lại

Bảng giá chứng khoán tại sàn HOSE. Ảnh minh họa: Hứa Chung/TTXVN
 
Theo Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (VCBS), VN-Index tiếp tục ghi nhận nhiều phiên hồi phục liên tiếp sau khi chạm ngưỡng 1.280 điểm cho thấy đây là ngưỡng hỗ trợ tương đối đáng tin cậy trong ngắn hạn và nhà đầu tư đang tỏ ra khá lạc quan với thị trường hiện tại.
 
Dù vẫn có áp lực chốt lời ngắn hạn xuất hiện trong phiên nhưng đà giảm không kéo dài lâu và chỉ số nhanh chóng hồi phục ngay sau đó, cho thấy dòng tiền lớn đang dần trở lại thị trường và đóng vai trò tích cực trong việc dẫn dắt xu hướng đi lên.

Trong bối cảnh hiện tại, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư có thể giải ngân vào những cổ phiếu đang đóng vai trò dẫn dắt chỉ số chung như nhóm ngân hàng, dầu khí, đặc biệt là những doanh nghiệp có triển vọng ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực sau quý III/2021 cũng như giai đoạn còn lại của năm nay.

Nhà đầu tư dài hạn vẫn cần hạn chế sử dụng đòn bẩy trong giai đoạn này và chọn lọc kỹ cổ phiếu để giải ngân, trong bối cảnh đà tăng của chỉ số chung đã bắt đầu chậm dần khi chỉ số tiệm cận mốc 1.350 điểm.

Công ty cổ phần Chứng khoán FUNAN cho biết, thị trường chứng khoán hồi phục mạnh từ đáy 1.298 -1.300 điểm trong tuần qua. Chỉ số VN-Index hình thành 2 đáy nhỏ tại ngưỡng hỗ trợ này và đi lên khá vững chắc, kèm theo đó là thanh khoản của thị trường cũng đã được cải thiện đáng kể trong các phiên gần đây, trung bình giao dịch mỗi phiên trên 22.000 tỷ đồng.

Tuy vậy trong phiên giao dịch 1/9, đà tăng giá chững lại dưới áp lực bán chốt lời của nhà đầu tư trước kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9.

Về mặt kỹ thuật, thị trường đang trong chiều hướng lên giá ngắn hạn và tiến lên ngưỡng kháng cự 1.350 - 1.360 trong thời gian tới. Tuy vậy, VN-Index sẽ khó quay trở lại đỉnh cũ 1.375 điểm.

Với tình hình diễn biến dịch bệnh đang phức tạp, chưa có dấu hiệu giảm, dòng tiền F0 (thuật ngữ “F0” được giới đầu tư đặt cho các nhà đầu tư mới tham gia thị trường từ năm 2020 - năm dịch COVID-19 xuất hiện và bùng phát) vẫn được giữ lại trong thị trường, nhà đầu tư có thể tận dụng con sóng nhỏ trên để giao dịch ngắn hạn với 30 - 50% tỷ trọng danh mục.

Tuy vậy nhà đầu tư vẫn nên thận trọng với thị trường trong dài hạn, đặc biệt là trước khi có kết quả kinh doanh quý III/2021, chuyên gia Công ty cổ phần Chứng khoán FUNAN đưa ra lời khuyên với nhà đầu tư.

Cũng có góc nhìn tích cực, các nhà phân tích từ Công ty cổ phần Chứng khoán BOS cho biết về kỹ thuật, VN-Index áp sát vùng kháng cự mạnh quanh mốc 1.335 điểm trong phiên 1/9. Điều này khiến các chỉ báo kỹ thuật cho tín hiệu về khả năng thị trường sẽ duy trì đà tăng trong ngắn hạn.

Bên cạnh đó, dòng tiền có xu hướng hồi phục cũng ủng hộ đà tăng của thị trường. Tuy nhiên nhiều khả năng, VN-Index có thể giao dịch “lình xình” trong các phiên đầu tuần tới, trước khi xác nhận khả năng tăng điểm trong ngắn hạn.

Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại và có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhịp điều chỉnh của thị trường, BOS khuyến nghị.

Về diễn biến thị trường tuần qua, VN-Index đã kết thúc chuỗi 2 tuần giảm điểm liên tiếp để dễ dàng vượt mốc 1.320 điểm trong phiên ngày thứ Hai (30/8) và xu hướng này được kéo dài sang phiên tiếp theo (31/8).

Trong phiên cuối cùng của tuần giao dịch (1/9), sau khi VN-Index “lình xình” đi ngang trong phần lớn thời gian của phiên sáng quanh mốc 1.330 điểm, bên mua chiếm ưu thế đã giúp chỉ số giữ được trên mốc này khi kết thúc tuần.

Đóng cửa tuần giao dịch từ 31/8-1/9, VN-Index đạt mức 1.334,65 điểm; HNX Index đạt mức 343,42 điểm, lần lượt tăng 1,63% và 1,37% so với tuần trước.

Khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HOSE đạt gần 680 triệu cổ phiếu/phiên; sàn HNX đạt trung bình gần 138 triệu cổ phiếu/phiên, lần lượt tăng 15,55% và 1,14% so với tuần trước đó. Việc khối lượng giao dịch tăng cùng với đà đi lên khá ổn định của VN-Index là điểm tích cực của thị trường trong tuần qua.

Dù vậy, nhà đầu tư nước ngoài vẫn duy trì mạch bán ròng trong suốt tháng 8. Cụ thể tuần qua, khối ngoại bán ròng hơn 1.143 tỷ đồng trên cả hai sàn; trong đó, khối này bán ròng gần 1.199 tỷ đồng trên sàn HOSE và chỉ mua ròng gần 57 tỷ đồng trên sàn HNX.

Tuần qua, 3 mã là GVR, HPG và VCB đóng góp nhiều nhất cho đà tăng của chỉ số VN-Index. Trong khi đó, VIC và MSN diễn biến tiêu cực đã kìm hãm đà tăng của chỉ số này.

Nhóm khai khoáng giao dịch sôi động, tăng 6,43% giá trị vốn hóa. Cụ thể, DHA tăng 8%, KSB tăng 11,11%, TVD tăng 14,56%. Thủy sản cũng là một trong những nhóm tăng mạnh nhất tuần qua, với 6,35% giá trị vốn hóa. Các cổ phiếu lớn trong ngành như: VHC, MPC, ANV, FMC đều tăng trên 3%.

Thực tế diễn biến tích cực của thị trường chứng khoán Việt Nam, trong bối cảnh nhiều thị trường chứng khoán thế giới đi lên càng giúp gia tăng kỳ vọng các chỉ số tiếp tục tăng điểm trong tuần tới từ 6-10/9.

Sắc xanh gần phủ kín thị trường châu Á

Bảng chỉ số chứng khoán tại Hong Kong, Trung Quốc. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong phiên giao dịch cuối tuần (3/9), sắc xanh gần như phủ kín các thị trường chứng khoán châu Á nhờ những tín hiệu tích cực của chứng khoán Mỹ và tâm lý lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế thế giới.

Cụ thể, tại thị trường Tokyo (Nhật Bản), chỉ số Nikkei 225 tiến 2,1% lên 29.128,11 điểm. Trong khi đó, các sàn chứng khoán Sydney, Seoul, Wellington, Taipei, Manila, Mumbai, Bangkok và Jakarta cũng đồng loạt tăng điểm.

Chứng khoán Tokyo bật tăng mạnh mẽ sau khi Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide tuyên bố ông sẽ không tham gia tranh cử trong cuộc đua vào ghế lãnh đạo đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền vào tháng 9 năm nay. Điều này đã đặt ra những kỳ vọng rằng người kế nhiệm ông Suga Yoshihide sẽ tung ra những gói kích thích kinh tế khổng lồ mới để hỗ trợ nền kinh tế đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, các chỉ số chứng khoán châu Á cũng được hưởng lợi nhờ tâm lý lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu, sau khi những lo ngại về đà lây lan nhanh chóng của biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 tạm lắng; trong đó, lực đẩy rõ ràng nhất có lẽ là việc các dữ liệu vừa công bố cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ trong tuần qua đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020.

Tại Mỹ, trong phiên cuối tuần qua ngày 3/9, đà đi lên của nhóm cổ phiếu công nghệ đã giúp chỉ số Nasdaq chạm mức cao kỷ lục mới, nhưng S&P và Dow Jones đi xuống.

Kết thúc phiên này, chỉ số Dow Jones mất 0,21% còn 35.369,09 điểm; chỉ số S&P 500 cũng giảm 0,03% xuống 4.535,43 điểm. Phố Wall được hỗ trợ bởi nhóm cổ phiếu công nghệ, giúp Nasdaq Composite tiến 0,21% lên mức cao kỷ lục mới phiên thứ hai liên tiếp là 15.363,52 điểm.

Tính chung cả tuần qua (từ 30/8-3/9), Dow Jones và S&P 500 lần lượt giảm 0,2% và 0,6%, trong khi Nasdaq lại tăng 1,6%. Đây là tuần tăng điểm thứ năm trong sáu tuần qua của chỉ số Nasdaq, cho thấy lòng tin của các nhà đầu tư đối với các cổ phiếu công nghệ, vốn có xu hướng hoạt động tốt hơn trong môi trường lãi suất thấp. Giá cố phiếu của Apple, Alphabet và Facebook đều tăng từ 0,3% - 0,4% trong phiên cuối tuần 3/9.

Tác giả: Văn Giáp

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến