Dòng sự kiện:
Nhận định thị trường chứng khoán tuần 25-29/5/2015
24/05/2015 14:33:30
ANTT.VN – Thị trường tuần từ 18-22/5 đã chứng kiến một sự cải thiện rõ rệt với các giao dịch diễn ra sôi động đến từ khối ngoại đặc biệt ở nhóm chứng khoán. Đây là một tín hiệu tích cực cho các nhà đầu tư trong nước trở lại thị trường.

Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam tuần từ 18-22/5/2015

Thị trường bứt mạnh mẽ trong tuần này. Sau ngày đầu tiên giảm điểm, thị trường đã có 4 phiên tăng điểm liên tiếp giúp VN-index chạm mức 561.82 điểm tăng 4.54%. HNX-index tăng  1.71% lên 79.55 điểm. Cùng chung xu hướng, VS100 cũng tăng 5.41%, đạt 135.69 điểm, VN30 tăng 4.4%, đạt 586.58 điểm.

Trong tuần này, chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục của các nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng, chứng khoán, dầu khí  như  VCB, CTG, BID, PVD, GAS, SSI…đã tạo lực kéo giúp thị trường tăng điểm, kích thích các dòng tiền quay trở lại thị trường đặc biệt từ các khối ngoại.
Nguyên nhân tăng điểm của thị trường có thể kể đến như:  Thứ nhất, sự trở lại của các dòng tiền bắt đáy sau hơn 2 tuần sụt giảm trước đó. Thứ 2, giá dầu thế giới tăng tạo ra tín hiệu khả quan cho nhóm ngành dầu khí. Thứ 3, thông tin về việc fed chưa nâng lãi suất trong tháng 6 tạo tâm lý an toàn cho nhà đầu tư. Thứ 4, những thông tin từ việc nới room cũng như ký kết các hiệp định thương mại đã kích thích dòng tiền đầu cơ chảy mạnh.

Dự báo tình hình chứng khoán tuần tới

Thị trường sẽ tiếp đà tăng trưởng trong tuần tới

Hầu hết các chuyên gia đều nhận định tín hiệu lạc quan của thị trường tuần vừa rồi chính là động lực giúp thị trường tiếp tục khởi sắc vào tuần tới. Bên cạnh đó, tác động từ thông tin nới margin cũng giúp cho thị trường có một tuần đầy khởi sắc. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng thì trường sẽ không thể tăng mạnh do vấp phải rào cản cản về mặt tâm lý. Ngoài ra, yếu tố rủi ro cũng là điều đáng phải lưu tâm khi một số ý kiến cho rằng việc phân loại rủi ro phải tính với từng doanh nghiệp chứ không nên theo nhóm ngành.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK MaritimeBank (MSBS)

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK MaritimeBank (MSBS) cho rằng việc tăng điểm VN-index trong tuần vừa rồi đã tạo đà thuận lợi cho niềm tin của nhà đầu tư, tuy nhiên trong tuần tới, thị trường sẽ vấp phải một ngưỡng kháng cự ớ mức 570. Ông cũng dự báo về một sự rung lắc nhẹ của thị trường trong các phiên thứ 3 và thứ 4 khi VN-index bật lên mức 570 sau đó chạm ngưỡng 580 và điều chỉnh xung quanh mức này.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng đầu tư, CTCK VietinbankSC nhận định dòng tiền vào từ khối ngoại sẽ tăng đáng kể sau thông tin FED không tăng lãi suất vào tháng 6. Tuy nhiên, dự báo thị trường có thể điều chỉnh vào tuần tới trước khi tăng lại lên 580 điểm.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Tổng giám đốc CTCK An Bình (ABS)

Ông Nguyễn Thanh Hải, Tổng giám đốc CTCK An Bình (ABS) lại cho rằng các giao dịch khối ngoại chỉ là yếu tố tác động đến tâm lý của nhà đầu tư trong nước chứ không có vai trò dẫn dắt thị trường. Song, đây cũng là một yếu tố khá quan trọng vì nó tác động khá lớn đến niềm tin của nhà đầu tư trong nước cũng như dòng tiền của thị trường.

Phải chú ý đến yếu tố rủi ro

Đứng trước đề xuất nới lỏng margin lên mức 60-70% thay vì 50% như trước một số ý kiến cho rằng nên giữ nguyên mức cũ vì rủi ro khá cao. Một số chuyên gia lại cho rằng nên thiết lập các đòn bẩy tài chính khác nhau đối với từng đối tượng.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Tổng giám đốc CTCK An Bình (ABS) cho rằng áp dụng chung một mức 50:50 sẽ tạo sự an toàn và ổn định nhất định cho công ty chứng khoán và nhà đầu tư. Tuy nhiên, sẽ cào bằng mức độ rủi ro của các loại cổ phiếu và vô hình trung các nhà đầu tư sẽ không phân biệt rõ chất lượng các công ty niêm yết. Vì vậy, ông đề xuất các công ty chứng khoán nên có một mức margin cụ thể đối với từng mã chứng khoán để giúp các nhà đầu tư có được sự phân biệt rõ ràng về rủi ro của từng mã.

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc chiến lược, CTCK MB (MBS)

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc chiến lược, CTCK MB (MBS) lại có quan điểm ngược lại khi cho rằng phải tạo điều kiện thuận lợi để khơi thông dòng vốn giúp thị trường chứng khoán phát triển. Do đó, việc nới tỷ lệ cho vay lên cũng là một trong những yếu tố giúp thị trường có thêm nguồn lực nhất là lúc thị trường vào giai đoạn hồi phục và tăng mạnh trở lại.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng đầu tư, CTCK VietinbankSC thì lại cho rằng nên nới margin nhưng đồng thời giảm thời gian T+ sẽ giúp dung hoà cả 2 yếu tố lợi nhuận và rủi ro.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK MaritimeBank (MSBS) thì lại cho rằng thay vì chỉ chú ý đến một mặt sàn chung chúng ta nên chú ý tới chất lượng của từng cổ phiếu chứ không phải nhóm cổ phiếu. Mặc dù vậy, ông vẫn cho rằng nhóm ngành bảo hiểm, ngân hàng, dệt may là những nhóm ngành được nhiều nhà đầu tư lưu ý.
 
PV (TH) 
 
 
 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến