Dòng sự kiện:
'Nhận thức tốt, khán giả còn xem phim hài Tết hở hang làm gì'
17/01/2018 13:55:46
NSND Trung Hiếu cho rằng khi nhận thức của khán giả tốt hơn, những bộ phim hài Tết lạm dụng cảnh quay hở hang, dung tục sẽ bị quay lưng và chuốc lấy thất bại.

Nếu từng một lần xem Trung Hiếu trên sân khấu chính kịch, khó ai có thể phủ nhận được tài năng của anh, một NSND. Nhưng trong series phim hài Tết Đại gia chân đất, vẫn là Trung Hiếu, nhưng nam diễn viên lại khiến nhiều người mến mộ thất vọng vì có những cảnh bị cho là nhạy cảm với những diễn viên nữ không chuyên.

NSND Trung Hiếu hiện là giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội. Ảnh: Quang Đức

'Đi làm phim hài, cát-xê sẽ tốt hơn'

Dịp Tết năm nay, anh tham gia bao nhiêu bộ phim hài?

Tôi góp mặt trong 3 phim: Tết vui phết – Mr Lù, Họ Lý tên Thông và Đại gia chân đất 8. Cả ba phim tôi đều đóng vai chính. Đại gia chân đất là series phim, năm nay là năm thứ 8 và tôi vẫn tham gia. Họ Lý tên Thông thiên về hài dân gian, đây là nhân vật có vẻ ngoài tưởng như gian ác, xấu xí nhưng thực ra thẳm sâu trong tâm hồn lại rất tốt.

Tết vui phết – Mr Lù, tôi đóng nhân vật Mr Lù, chàng trai sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống “nghèo ba đời” và anh luôn có một câu cửa miệng “Không sao, đằng nào chả thế”. Phim này vui lắm, thể hiện sự lạc quan, tích cực trong cuộc sống.

Với anh, 3 phim là số lượng ít hay nhiều so với những năm trước?

Tùy từng năm, có năm tôi chỉ đóng một phim, năm nay thì đóng ba phim. Tôi cũng không có nhiều thời gian đi làm phim nhiều. Dịp đầu năm 2017, tôi được mời đóng phim truyền hình dài đến cả trăm tập, nhưng từ chối vì không đi được. Tôi còn công việc ở Nhà hát Kịch Hà Nội.

Thế nhưng, thông thường bận rộn đến thế nào thì dịp Tết tôi cũng sẽ cố gắng làm một bộ phim hài, đó là ít nhất, để phục vụ khán giả. Làm phim hài để mang tiếng cười đến cho mọi người. Khán giả được cười sảng khoải để năm mới vui vẻ hơn, làm được nhiều việc hơn, hứng khởi hơn.

Ảnh bìa phim Đại gia chân đất 7.

Công bằng mà nói, 3 vai chính phim hài với một diễn viên là nhiều, hẳn cát-xê phim hài Tết đã hấp dẫn anh?

Cái đấy thì tôi không quan tâm đâu, thật đấy. Tôi chỉ biết làm phim thôi, làm phim là làm việc, và tôi thì đang làm việc. Ai hỏi đóng nhiều phim mua nổi một cái nhà không, tôi thường đùa “Mua được cả chục cái nhà ý” (Cười).

Khán giả họ biết mà, nghệ sĩ nghèo lắm. Bây giờ đời sống có khá hơn nhưng cũng chỉ với diễn viên đắt show thôi. Còn ở Nhà hát Kịch Hà Nội, nơi tôi đang làm công tác quản lý với hơn 100 cán bộ, nhân viên, nhiều người có mức thu nhập thấp lắm, lương vài triệu đồng, đi diễn quần quật cả đêm cũng chỉ được hai, ba trăm nghìn đồng.

Tôi vẫn bảo với anh em nghệ sĩ là có gì làm thêm thì đi làm để tăng thu nhập. Ngoài công việc ở cơ quan, tôi luôn tạo điều kiện cho mọi người đi làm phim. Tôi bảo làm thứ liên quan đến nghề là tốt nhất, còn ai kinh doanh cũng được, miễn là hợp pháp.

Nếu có cát-xê cao hơn nhờ đóng phim thì mình nên mừng, đó là cách để bù đắp cho vợ con. Nghệ sĩ cũng áp lực lắm, ra đường thì cũng phải sang chảnh, lịch sự chứ không ăn mặc bôi nhếch được.

Tất cả thứ đó là tiền đấy chứ, thế nên, cát-xê cao giúp nghệ sĩ có đời sống tốt hơn. Đi làm hãng phim, khéo quay một tập mới được vài triệu đồng, dáo mồ hôi đã hết tiền, đi làm phim hài, cát-xê sẽ tốt hơn, điều đó là đáng mừng.

'Phim hài đã trải qua quá trình kiểm duyệt'

Cát-xê là một sức hút đã đành, nhưng kịch bản thì sao, với tầm của một NSND như anh, anh sàng lọc kịch bản phim hài Tết như thế nào?

Với tôi, cát-xê cao hay thấp, miễn là vui vẻ thì tôi sẽ nhận lời. Nếu mình không thích thì thôi, cũng không ai ép được mình. Làm thế nào để hai bên cảm thấy hợp lý là được. Còn tất nhiên, kịch bản là yếu tố quan trọng. Tôi làm xuất phát từ đam mê và lòng yêu thích, nhưng kịch bản tôi không thích thì tôi phải từ chối.

Công việc mà không có đam mê thì không thành công được. Không đam mê, không say đắm, không hết mình thì khó làm nghề lắm. Tôi thì luôn phải sàng lọc, chọn những nhân vật có màu sắc, có tính cách. Tùy năm, tôi lại bén duyên với những dạng vai khác nhau.

“Sàng lọc” nhưng tại sao anh lại có những cảnh quay gần gũi với diễn viên nữ bị cho là nhạy cảm trong series phim hài "Đại gia chân đất" cùng nghệ sĩ Quang Tèo? Nhiều người cho rằng phim hài đang ngày càng dung tục, lạm dụng khoe da thịt?

Tôi nghĩ thế này, sản phẩm nghệ thuật làm cho công chúng đã qua quá trình kiểm duyệt, kịch bản cũng có hội đồng duyệt. Nếu hội đồng không đồng ý thì cũng không được phép làm, còn khi phim đã ra thì là chấp nhận được.

Cái gì cũng phải theo luật, đừng cảm tính. Người này thấy thế này là đẹp, người kia lại cho là xấu, người này bảo là hở hang, người kia lại bảo chấp nhận được. Đó là cảm xúc cá nhân, cảm tính thì không thể phát triển nghệ thuật được. Còn tất cả đã có hành lang luật, người sáng tạo cũng sẽ có trách nhiệm với sản phẩm của mình.

Anh nói đến khâu kiểm duyệt nhưng rõ ràng trong quá trình thực hiện, nghệ sĩ cùng cần ý thức được vai diễn của mình. Cá nhân anh có nghĩ, phim hài Tết đang lạm dụng chính sự hở hang, dung tục để câu khách?

Đúng là nghệ thuật phải có giá trị chân, thiện, mỹ, và đúng là làm cái gì cũng đến độ nhất định thôi. Làm phim nghệ thuật mà có cảnh nóng cũng cần có lưu ý là hạn chế người dưới 18 tuổi. Nhận thức của con người ngày càng cao, tự do thì tự do cũng vẫn phải trong khuôn khổ.

Nghệ thuật mà vượt qua giá trị cho phép thì thành dung tục. Khi nhận thức của khán giả tốt hơn, khán giả sẽ không xem những phim vở vẩn làm gì. Chính khán giả sẽ là người sàng lọc.

Còn về đạo diễn, nhà sản xuất thì rõ ràng cần phải tự sàng lọc. Nếu mình cứ sa đà, tưởng làm như kia là có khách thì sẽ mất giá trị của sản phẩm.

Nền kinh tế thị trường luôn tự vận động, anh không tốt lên thì sẽ bị quay lưng. Khán giả không ai xem thì sẽ không có lãi và sẽ sớm thất bại. Đó là quy luật biện chứng rồi.

Series phim Đại gia chân đất có nhiều cảnh khoe da thịt, hở hang.

Tài năng của anh trên sân khấu chính kịch là không thể phủ nhận, nhưng anh có sợ khán giả sẽ thất vọng và quay lưng lại với mình chỉ sau một vài vai diễn hài với kịch bản thiếu chất lượng?

Thực ra, các nước trên thế giới, phim ảnh luôn có sự phân tầng cho lứa tuổi. Phục vụ đối tượng nào thì định hướng công việc sẽ như thế.

Còn diễn viên thì không thể chỉ diễn một vai. Như năm 2003, khi tôi đóng vai phản diện trong phim Đường đời, nhiều người cũng bảo tôi tự làm mất fan khi đóng phản diện. Nhưng tôi không nghĩ vậy.

Chính tôi luôn biết phải tự cân đối như thế nào cho phải trên cơ sở làm việc mình thích, mình đam mê. Như nhân vật trong phim Họ Lý tên Thông mà tôi đóng, có thiện có ác, có chính có tà, có đỉnh cao có vực thẳm. Đó là nhân vật có tính cách đặt biệt.

Còn về phim Đại gia chân đất mà mọi người đang có ý kiến, tôi cũng nói thêm là năm nay phim hài Đại gia chân đất rất kín đáo, không có những cảnh như mọi năm.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến