Dòng sự kiện:
Nhân tố nào đẩy đồng CAD lên giá?
05/04/2022 15:31:45
Đồng nội tệ CAD của Canada mạnh lên so với đồng USD trong phiên giao dịch ngày 4/4, trong bối cảnh dầu thô tăng giá và các nhà đầu tư đặt cược rằng BoC sẽ thúc đẩy một đợt tăng lãi suất vào tuần tới.

Đồng tiền mệnh giá 20 dollar Canada. Ảnh: AFP/ TTXVN

Đồng nội tệ CAD của Canada mạnh lên so với đồng USD trong phiên giao dịch ngày 4/4, trong bối cảnh dầu thô tăng giá và các nhà đầu tư đặt cược rằng Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) sẽ thúc đẩy một đợt tăng lãi suất vào tuần tới, sau một cuộc khảo sát cho thấy các doanh nghiệp đang đối mặt với áp lực lớn về công suất hoạt động.

Theo kết quả khảo sát về triển vọng kinh doanh do BoC thực hiện, một số lượng kỷ lục các doanh nghiệp Canada đang phải đối mặt với áp lực về công suất, giữa lúc thiếu lao động trầm trọng và chuỗi cung ứng gặp nhiều khó khăn, với dự báo tiền lương và giá đầu vào sẽ tăng mạnh.

Với lạm phát đứng ở mức cao nhất trong 30 năm, giới quan sát thị trường tiền tệ nhận định có tới 70% khả năng BoC sẽ tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm vào ngày 13/4 tới.

Ngân hàng trung ương Canada đã không tăng lãi suất với cường độ mạnh như vậy kể từ tháng 5/2000. Sau khi giữ lãi suất gần bằng 0% trong hai năm, BoC bắt đầu chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ vào đầu tháng Ba vừa qua.

BoC đã tăng lãi suất chính sách lên 0,5% từ 0,25% và đánh tiếng về nhiều đợt tăng lãi suất sắp xảy ra. Thị trường cũng dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách ngày 3-4/5 tới.

Giá dầu thô - một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Canada - tăng hơn 4% lên 103,28 USD/thùng, trong bối cảnh lĩnh vực năng lượng của Nga đang phải hứng chịu các lệnh trừng phạt ồ ạt của các nước châu Âu.

Đồng CAD cuối phiên 4/4 đã tăng giá 0,3% lên 1,2482 CAD/USD, sau khi dao động trong biên độ 1,2469 CAD - 1,2528 CAD/USD.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu chính phủ Canada kỳ hạn 10 năm tăng khoảng nửa điểm cơ bản lên 2,442%. Hôm 29/3, con số này đã chạm mức cao nhất trong hơn ba năm, đạt 2,607%./.

Tác giả: Hương Giang

Theo: Bnews
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : canada , đồng cad
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến