Dòng sự kiện:
Nhân vật 'đại diện cho tương lai của tiền số' chuẩn bị ra tòa
05/10/2023 19:18:40
Từng được ví như gương mặt đại diện cho tương lai của tiền kỹ thuật số, "ông trùm" FTX Bankman-Fried chuẩn bị phải đối mặt với các cáo buộc hình sự, với mức án tổng cộng có thể lên tới hơn 100 năm tù.

Người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried tại phiên điều trần ở Washington, DC, Mỹ ngày 8/12/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Một năm trước, tỷ phú Sam Bankman-Fried, khi đó 30 tuổi, đã đăng một bài viết về sự cân bằng giữa “an toàn và tự do” trong quy định về tiền kỹ thuật số.

Giờ đây, Bankman-Fried chuẩn bị bước vào phòng xử án ở Manhattan, New York, Mỹ, để đối mặt với các cáo buộc hình sự với mức án tổng cộng có thể lên tới hơn một thế kỷ.

Phiên tòa xét xử Bankman-Fried, dự kiến kéo dài trong sáu tuần, đánh dấu sự phán xét cuối cùng đối với ông trùm bị thất sủng, người từng được các nhà lập pháp ở Washington và các nhà đầu tư ở Thung lũng Silicon chào đón như gương mặt đại diện cho tương lai của các tài sản kỹ thuật số.

Bankman-Fried bị cáo buộc đã lừa đảo hàng chục nhà đầu tư hàng đầu thế giới cũng như hàng triệu khách hàng tại Sàn giao dịch Tiền kỹ thuật số FTX và đánh cắp hàng tỷ USD được giao dịch trên sàn này.

Các công tố viên Mỹ gọi vụ phá sản trị giá 40 tỷ USD của FTX là “một trong những vụ lừa đảo tài chính lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.”

“Đây là một vụ án cực kỳ quan trọng. Đây là phiên tòa lớn nhất mà chúng tôi từng thấy trong thế giới tiền kỹ thuật số,” Sarah Paul, cựu Công tố viên liên bang và đối tác tại công ty luật Eversheds Sutherland cho biết.

Buộc tội của bên công tố

Nhóm bào chữa do Mark Cohen dẫn đầu phải đối mặt với một trận chiến cam go. Chỉ cần bị kết tội một trong bảy tội danh - bao gồm âm mưu rửa tiền và lừa đảo người cho vay, nhà đầu tư và khách hàng - là đủ để buộc Bankman-Fried phải ngồi tù nhiều năm.

Bên công tố sẽ cố gắng chứng minh Bankman-Fried đã âm mưu cùng với những đồng sự chuyển hàng tỷ USD tiền của khách hàng từ sàn FTX cho công ty giao dịch tiền kỹ thuật số Alameda Research thông qua các khoản vay bí mật.

Alameda Research đã sử dụng số tiền này vào các khoản đầu tư mạo hiểm, bất động sản, quyên góp chính trị và tiếp thị.

Biểu tượng Sàn giao dịch Tiền kỹ thuật số FTX. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bốn cựu cấp phó của Bankman-Fried đã nhận tội. Caroline Ellison, cựu Giám đốc điều hành của Alameda và là người tình một thời của Bankman-Fried, được cho sẽ là nhân chứng chính.

Các luật sư của Bankman-Fried có thể sẽ cố gắng làm suy yếu lời khai của các nhân chứng bằng cách chỉ ra mối quan hệ trong quá khứ của họ và thỏa thuận khoan hồng mà các nhân chứng này hy vọng nhận được để đổi lấy sự hợp tác.

Bằng chứng được đưa ra bao gồm hàng triệu trang ghi chú cá nhân, tin nhắn Slack và email được chọn lọc từ hồ sơ nội bộ của FTX.

Bên công tố cũng có kế hoạch công bố đoạn ghi âm cuộc họp toàn thể nhân viên Alameda, diễn ra chỉ vài ngày trước khi FTX phá sản, trong đó Ellison đã cáo buộc Bankman-Fried lấy cắp tiền của khách hàng.

Vấn đề liệu Bankman-Fried có lừa gạt các nhà đầu tư hay không có thể làm sáng tỏ cách ông ta lôi kéo các nhà đầu tư mạo hiểm, bao gồm các công ty nổi tiếng như Sequoia Capital, BlackRock và Temasek, bơm gần 2 tỷ USD vào FTX.

Các nhà đầu tư này đã bị chỉ trích gay gắt vì không phát hiện ra vấn đề tại FTX trong quá trình thẩm định.

Đối sách bào chữa

Có khả năng Bankman-Fried sẽ thay đổi lời khai và thừa nhận tội lỗi trước hoặc trong phiên tòa, mặc dù động cơ để làm như vậy sẽ giảm đi vì chính phủ Mỹ khó có thể đưa ra một thỏa thuận giảm tội ở giai đoạn muộn như vậy.

Trong trường hợp phiên tòa diễn ra theo kế hoạch, chiến lược bào chữa cho Bankman-Fried sẽ là đổ lỗi cho những người khác, bao gồm cả Ellison và luật sư của FTX.

Sam Bankman-Fried (giữa) được hộ tống ra khỏi Tòa sơ thẩm Nassau, Bahamas ngày 13/12/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bankman-Fried khai nhận bản thân không biết những chi tiết quan trọng về vấn đề tài chính đằng sau hậu trường đế chế của mình và anh ta không bao giờ có ý định lừa gạt bất kỳ ai.

Trong khi các công tố viên sẽ kể câu chuyện về sự lừa dối và tham lam của Bankman-Fried, thì nhóm bào chữa có thể dựa vào sự phức tạp về mặt pháp lý và công nghệ của các sự kiện xung quanh sự sụp đổ của FTX.

Phiên tòa sẽ làm sáng tỏ tình trạng vay mượn, bất chấp rủi ro và xử lý tiền của khách hàng một cách liều lĩnh trong ngành tiền kỹ thuật số ở đỉnh điểm của bong bóng năm 2022, trong bối cảnh các chủ nợ đang tìm cách thu hồi hàng tỷ USD trong một số vụ phá sản và các cơ quan quản lý tại Mỹ đang đấu tranh với các công ty tiền kỹ thuật số lớn khác, bao gồm cả sàn giao dịch lớn nhất thế giới Binance./.

Tác giả: Đức Hiếu

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến