Dòng sự kiện:
Nhân viên ngân hàng vẫn mong ngóng thưởng Tết
29/01/2019 09:00:00
Đến thời điểm này, hàng loạt ngân hàng đã công bố mức lợi nhuận cao vượt trội so với năm trước như Vietcombank, Agribank, Techcombank, VIB, VPBank, ACB, ABBANK... nhưng mức thưởng tết vẫn chưa được tiết lộ.

Thời điểm này năm ngoái, hầu hết ngân hàng đã chốt và công bố mức lương, thưởng cuối năm cho các nhân viên của mình, bên cạnh đó, hàng loạt ngân hàng đã công bố mức lợi nhuận cao vượt trội so với năm trước như Vietcombank, Agribank, Techcombank, VIB, VPBank, ACB, ABBANK...  nhưng thông tin về tình hình thưởng Tết Nguyên đán của các ngân hàng khá khan hiếm. Thậm chí, nhiều ngân hàng vẫn chưa chốt được mức thưởng cuối cùng cho nhân viên.

Đáng lưu ý, nguồn thu từ phí dịch vụ đóng góp hàng ngàn tỉ đồng vào lợi nhuận cuối năm của các ngân hàng. Tại HDBank, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 4.000 tỉ đồng, cao nhất từ trước đến nay và tăng 65,7% so với năm trước. Trong đó, hoạt động dịch vụ tiếp tục là điểm sáng, khi đạt mức lãi thuần 438 tỉ đồng, gấp hơn hai lần năm trước; thu nhập thuần từ hoạt động kinh doanh ngoại hối cũng tăng hơn 2 lần, lên 298 tỉ đồng…

VPBank cũng báo lãi trước thuế gần 9.200 tỉ đồng, tăng hơn 13% so với một năm trước đó. Theo đại diện ngân hàng, phần lớn nguồn thu đến từ nguồn thu lãi, thông qua các hoạt động cho vay ở những phân khúc chiến lược nhưng doanh thu từ phí đóng góp quan trọng trong hoạt động kinh doanh năm qua. Năm 2018, tổng doanh thu từ phí của VPBank đạt hơn 3.818 tỉ đồng, tăng 19% so với năm trước. Lãi ròng từ các khoản thu phí đạt 1.612 tỉ đồng.

Một ngân hàng cổ phần khác có quy mô nhỏ hơn nhưng tỉ trọng đóng góp từ phí dịch vụ ngày càng cao là ABBANK. Năm 2018, ngân hàng này báo lãi trước thuế đạt 924 tỉ đồng, tăng 52,7% so với năm trước. Đặc biệt, thu từ hoạt động dịch vụ của ngân hàng đạt 392 tỉ đồng và chỉ tính riêng trong quý IV-2018, thu nhập từ phí dịch vụ là 262 tỉ đồng, tăng đến 370% so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập từ dịch vụ đóng góp tới 42,4% trong tổng lợi nhuận trước thuế 2018 của ngân hàng, tăng mạnh so với mức 28,6% của năm trước.

Theo các ngân hàng, thu nhập từ phí dịch vụ tăng mạnh nhờ đẩy mạnh hoạt động kinh doanh như bảo hiểm, thẻ tín dụng và dịch vụ ngân hàng số… Đây cũng là chiến lược được nhiều ngân hàng hướng đến nhằm giảm bớt sự lệ thuộc vào sản phẩm cho vay truyền thống là tín dụng.

Đại diện Vietcombank cho biết ngân hàng thu về mức lợi nhuận cao kỷ lục năm nay nhưng do là doanh nghiệp có phần lớn vốn sở hữu thuộc Nhà nước nên sẽ không có chuyện thưởng "khủng".

"Chế độ thưởng của Vietcombank phải tuân theo quy định của Nhà nước. Trước đó, chúng tôi đã họp tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2018 và đã công bố mức thưởng cho các tập thể xuất sắc, còn lại thưởng cá nhân sẽ không quá nhiều, đâu đó chỉ 1 tháng lương theo quy định", vị này chia sẻ.

Đại diện Vietcombank giải thích thêm từ trước đến nay mọi người vẫn hiểu nhầm về mức thưởng tại Vietcombank. Theo đó, ngân hàng áp dụng cơ chế lương kinh doanh của cán bộ theo đơn giá tiền lương được các cơ quan quản lý quy định. Hàng tháng, nhân viên sẽ hưởng trước một khoản lương kinh doanh và ngân hàng giữ lại một phần. Phần giữ lại sẽ được dùng để đánh giá hiệu quả công việc, cuối mỗi quý, cá nhân nào hoàn thành công việc sẽ được nhận lại số lương kinh doanh này.

Tương tự, Ngân hàng PVComBank cũng đã chốt thưởng Tết cho nhân viên của mình là 1 tháng lương kinh doanh. Nhà băng này cũng áp dụng chế độ lương hàng tháng là 70% lương kinh doanh và giữ lại 30% để đánh giá tổng kết 6 tháng một lần. Dịp tới đây cũng sẽ trùng với thời điểm tổng kết 6 tháng cuối năm 2018 nên mức tiền nhân viên nhân về sẽ khá nhiều nhưng chỉ một phần trong đó là thưởng Tết.

Ảnh minh hoạ

Trong khi đó, các nhân viên MBBank đã được chi thưởng cuối năm với mức bình quân 3-4 tháng lương kinh doanh. Tuy nhiên, do áp dụng hình thức chấm lương theo mức độ hoàn thành công việc, mức thưởng của từng nhân viên sẽ không giống nhau.

Đại diện VPBank cho hay lợi nhuận ngân hàng thu về năm nay đạt 9.200 tỷ đồng, tăng mạnh so với năm trước nhưng còn cách kế hoạch cả năm tới 1.600 tỷ đồng. Ngân hàng chưa chốt thưởng chính xác nhưng nhiều khả năng sẽ tương đương năm ngoái.

Trong năm trước đó, bình quân mỗi cán bộ nhân viên ngân hàng được thưởng 4-5 tháng lương, trong đó bao gồm cả tháng lương thứ 13.

Một số ngân hàng khác đến nay cũng đã chốt mức lương thưởng cho nhân viên của mình như SeABank bình quân 3 tháng lương; BacABank thưởng 2 tháng lương...

Ngày 27/1, nhân viên nhiều ngân hàng thương mại cho biết vẫn chưa nhận được tiền thưởng Tết, dù có nghe thông tin về mức thưởng bình quân khoảng 3-4 tháng lương. 

Theo tìm hiểu, đa phần nhân viên các ngân hàng sẽ có lương tháng 13 và thưởng kinh doanh theo kết quả công việc ở từng vị trí. Dù vậy, một số ngân hàng năm nay tiếp tục không có thưởng, nhất là ở những ngân hàng đang tái cơ cấu, chuẩn bị sáp nhập... Nhân viên phụ trách ngoại hối, một ngân hàng cổ phần tại TP HCM cho biết năm nay ngân hàng tiếp tục không có thưởng dù kết quả kinh doanh có khả quan hơn so với năm trước.

Mai An (T/h)



Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến