Dòng sự kiện:
Nhập khẩu cá tầm bị kiểm soát chặt
22/02/2021 07:31:10
Tổng cục Hải quan cho biết kiểm soát chặt việc nhập khẩu cá tầm để đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ và thuộc danh mục được phép kinh doanh tại Việt Nam.

Ngày 26/1, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có công văn về việc kiểm soát nhập khẩu cá tầm thương phẩm dùng làm thực phẩm, trong đó có đề nghị “Bộ Tài chính chỉ đạo lực lượng hải quan tại các cửa khẩu trọng điểm kiểm soát chặt việc nhập khẩu cá tầm về Việt Nam để đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ và thuộc danh mục được phép kinh doanh tại Việt Nam”.

Liên quan đến vấn đề này, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các cục hải quan tỉnh, thành phố thống nhất thực hiện các nội dung đảm bảo công tác quản lý.

Kiểm soát chặt việc nhập khẩu cá tầm để đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ. Ảnh: HSTN.

Cụ thể, về chính sách quản lý, cá tầm nhập khẩu phải có giấy phép CITES gồm cá tầm Đại Tây dương và cá tầm Ban tích thuộc Phụ lục I của Công ước CITES nhập khẩu không vì mục đích thương mại; các loài cá tầm (trừ các loài quy định tại Phụ lục I) thuộc Phụ lục II của Công ước CITES.

Các loài cá tầm được phép kinh doanh tại Việt Nam, gồm cá tầm Beluga, cá tầm Nga, cá tầm Sterlet, cá tầm Trung Hoa, cá tầm Xiberi.

Trường hợp nhập khẩu loài cá tầm không có tên trong danh mục nêu trên để khảo nghiệm, nghiên cứu khoa học, trưng bày tại hội chợ, triển lãm phải được Tổng cục Thủy sản cấp phép.

Cá tầm thuộc danh mục động vật, sản phẩm động vật thủy sản phải kiểm dịch động vật khi nhập khẩu. Cá tầm dùng làm thực phẩm cũng thuộc đối tượng phải kiểm tra an toàn thực phẩm khi nhập khẩu.

Theo hướng dẫn của Tổng cục Hải quan, cá tầm bị cấm nhập khẩu khi không nhằm mục đích phục vụ sản xuất, chế biến làm thực phẩm; cá tầm Đại Tây dương, cá tầm Ban tích thuộc Phụ lục I Công ước CITES nhập khẩu vì mục đích thương mại và không phục vụ sản xuất, chế biến làm thực phẩm; cá tầm không thuộc danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam.

Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu cục hải quan tỉnh, thành phố chỉ đạo chi cục hải quan hướng dẫn người khai hải quan thực hiện khai đầy đủ, chính xác các chỉ tiêu thông tin trên tờ khai hải quan.

Tác giả: Tuấn Hùng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến