Dòng sự kiện:
Nhập khẩu vàng của Ấn Độ giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 32 tháng
17/02/2023 08:36:16
Nguồn tin Chính phủ Ấn Độ mới đây cho biết hoạt động nhập khẩu vàng trong tháng 1/2023 của nước này đã giảm 76% so với cùng kỳ một năm trước đó và xuống mức thấp nhất trong 32 tháng.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Nguồn tin Chính phủ Ấn Độ mới đây cho biết hoạt động nhập khẩu vàng trong tháng 1/2023 của nước này đã giảm 76% so với cùng kỳ một năm trước đó và xuống mức thấp nhất trong 32 tháng.

Sự suy giảm trên là do nhu cầu yếu sau khi giá vàng trong nước tăng lên mức cao kỷ lục và các nhà giao dịch kim hoàn hoãn mua hàng với hy vọng thuế nhập khẩu giảm.

Việc thị trường tiêu dùng vàng thỏi lớn thứ hai thế giới giảm nhập khẩu kim loại quý này có thể ảnh hưởng đến giá vàng tiêu chuẩn. Nhưng ngược lại, sự sụt giảm đó có thể giúp giảm thâm hụt thương mại của Ấn Độ và hỗ trợ đồng rupee vốn đang yếu đi.

Theo nguồn tin trên, Ấn Độ đã nhập khẩu 11 tấn vàng trong tháng trước, giảm mạnh so với 45 tấn cùng tháng 1/2022. Giá trị nhập khẩu cũng giảm từ 2,38 tỷ USD xuống còn 697 triệu USD vào cùng giai đoạn.

Một đại lý tại Mumbai của một ngân hàng nhập khẩu vàng thỏi tư nhân cho biết giá vàng tương lai tại Ấn Độ đã tăng lên mức cao kỷ lục 57.270 rupee (692,57 USD) cho mỗi 10 gram trong tháng Một. Mức giá này đã làm giảm nhu cầu bán lẻ, vốn được kỳ vọng sẽ cải thiện trong mùa cưới đang diễn ra.

Mùa tổ chức đám cưới là một trong những động lực mua vàng lớn nhất ở Ấn Độ. Vì vàng dưới dạng đồ trang sức là một phần thiết yếu trong của hồi môn của cô dâu, đồng thời cũng là món quà phổ biến từ gia đình và khách mời.

Cùng với đó, một đại lý giao dịch vàng có trụ sở tại New Delhi cho biết các nhà kinh doanh kim hoàn và vàng thỏi hầu như không mua vàng trong nửa cuối tháng Một. Lý do là họ đã kỳ vọng chính phủ sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu vàng trong ngân sách hàng năm để hạn chế nạn buôn lậu gia tăng.

Tuy nhiên, Chính phủ Ấn Độ đã không cắt giảm thuế nhập khẩu vàng trong ngân sách được trình bày vào ngày 1/2, nhưng tăng thuế nhập khẩu bạc.

Hiện giá vàng tại Ấn Độ đã giảm gần 5% so với mức cao nhất từ trước tới nay, giúp thu hút người tiêu dùng bán lẻ trở lại. Một nhà quan sát cho hay hoạt động nhập khẩu vàng sẽ cải thiện vào tháng Hai, khi các đại lý vàng thỏi và thợ kim hoàn cần tích trữ hàng cho mùa cưới./.

Tác giả: H.Thủy

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến