Dòng sự kiện:
Nhật Bản bảo vệ trọn đời bộ trưởng xử tử trùm giáo phái tấn công khủng bố
07/08/2018 13:06:43
Chính phủ Nhật Bản đã ra lệnh bảo vệ trọn đời Bộ trưởng Tư pháp Yoko Kamikawa và gia đình bà vì quan ngại bà có thể bị trả thù vì ban hành án tử kẻ cầm đầu giáo phái Aum Shinrikyo, tổ chức đã tấn công tàu điện ngầm.

Tên Shoko Asahara, trùm giáo phái Aum Shinrikyo (Ảnh: AFP)

Theo BBC, Shoko Asahara, trùm giáo phái Aum Shinrikyo, kẻ chủ mưu vụ tấn công tàu điện ngầm bằng khí sarin năm 1995, đã bị treo cổ hôm 6/7.

Sau khi xử tử tên Asahara cùng 12 đồng bọn, chính quyền Nhật Bản đang quan ngại rằng những tín đồ của Aum Shinrikyo có thể trả thù bà Kamikawa cùng gia đình vì chính nữ bộ trưởng là người đã ký vào văn bản yêu cầu tử hình tên Asahara.

Chính vì vậy, một đơn vị cảnh sát Nhật Bản đã được giao nhiệm vụ bảo vệ trọn đời bà Kamikawa cùng thân nhân bao gồm chồng, cha mẹ, con gái, cháu ngoại. Ngoài ra, một lực lượng khác đã tăng cường hiện diện xung quanh khu trụ sở của Aleph và Hikari no Wa, các nhóm được cho kế nhiệm Aum Shinrikyo và hoạt động ngầm. Hiện 2 tổ chức trên vẫn được coi là hợp lệ ở Nhật Bản dù bị xếp vào loại “tôn giáo nguy hiểm” cần được giám sát.

Theo các báo cáo, hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy gia đình bà Kamikawa đang gặp đe dọa từ các nhóm trên, nhưng giới chức Nhật Bản vẫn lo ngại những tín đồ hoặc tổ chức trung thành với những bài giảng của tên Asahara vẫn sẽ tìm cách trả thù.

“Vấn đề quan trọng là tôn giáo trên vẫn còn đang tồn tại và vì họ hoạt động quá kín đáo nên chúng ta không thể biết điều gì đang xảy ra hoặc được lên kế hoạch. Dựa vào tiền sử của nhóm này, sẽ rất ngạc nhiên nếu không có một tín đồ nào của giáo phái trên không tỏ ra tức giận về việc hành quyết Asahara và đồng bọn. Vì vậy, việc bảo vệ bà bộ trưởng là cần thiết”, ông Makoto Watanabe, giáo sư chính trị học và truyền thông ở đại học Bunkyo (Hokkaido), nhấn mạnh.

Vụ tấn công năm 1995 bị coi là vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất trong lịch sử Nhật Bản, khiến 13 người chết và làm bị thương hàng nghìn người khác. Ngoài ra, tên Asahara còn bị cáo buộc đứng sau một số vụ án mạng, bao gồm vụ tấn công bằng khí sarin năm 1994, làm 8 người chết và 600 người bị ảnh hưởng.

Ngày 20/3/1995, các phần tử thuộc giáo phái Aum Shinrikyo đã xả khí sarin trên tàu điện ngầm tại thủ đô Tokyo. Chúng để những chiếc túi chứa đầy chất độc thần kinh hóa lỏng bị chọc thủng. Các nhân chứng cho hay họ có nhìn thấy các túi bị rò rỉ, và ngay sau đó, cảm nhận thấy làn khí xộc lên làm mắt họ cay xè. Chất độc sarin đã khiến các nạn nhân ngã gục chỉ trong vài giây, khiến họ lâm vào tình trạng nghẹt thở, nôn ọe, một vài người bị mù và bị liệt.

Aum Shinrikyo bắt đầu hoạt động từ những năm 1980. Shoko Asahara, tên thật là Chizuo Matsumoto.

Aum Shinrikyo được chính thức phê duyệt trở thành tôn giáo ở Nhật Bản vào năm 1989 và được nhiều người tin theo. Có thời điểm, Asahara thu hút được khoảng 10.000 tín đồ trên khắp toàn cầu.

Tuy nhiên, nhóm này dần trở nên hoang tưởng, đưa ra những luận điệu rằng thế giới sẽ đến ngày tận thế sau cuộc chiến tranh toàn cầu và chỉ giáo phái này là sống sót.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến