Dòng sự kiện:
Nhật Bản chi hơn 500 triệu USD mua 2 mặt hàng này của Việt Nam
09/08/2023 10:03:34
Nhật Bản đang giảm mua nhiều mặt hàng liên quan đến gỗ của Việt Nam nhưng lại chi gần 508 triệu USD để mua dăm gỗ và viên nén gỗ của nước ta. Hai mặt hàng này ghi nhận tăng trưởng mạnh khi xuất khẩu sang Nhật.

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Nhật Bản trong 6 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 812,8 triệu USD, giảm 3,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong cơ cấu xuất khẩu sang thị trường Nhật 6 tháng đầu năm nay, hầu hết các mặt hàng liên quan đến gỗ đều tăng trưởng âm, ở mức 16-78,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân, lạm phát khiến tăng giá nhiều loại hàng hóa, tâm lý người tiêu dùng Nhật Bản bị ảnh hưởng đáng kể.

Chỉ riêng mặt hàng dăm gỗ và viên nén gỗ ghi nhận mức tăng trưởng dương, lần lượt là 5,5% và 27% trong nửa đầu năm nay.

Tính đến hết tháng 6/2023, xuất khẩu dăm gỗ sang thị trường Nhật thu về 316,5 triệu USD, viên nén gỗ đạt 191,1 triệu USD, lần lượt chiếm 38,94% và 23,5% tổng giá trị xuất khẩu của ngành hàng này sang Nhật.

Chuyên gia ngành gỗ nhận định, Nhật Bản đang phát triển nhiều nhà máy nhiệt điện sử dụng dăm gỗ và viên nén gỗ, do đó nhu cầu về những mặt hàng này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Ngoài ra, Nhật Bản là thị trường rất tiềm năng đối với mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ, cần đẩy mạnh xuất khẩu. Bởi đây là thị trường có sức tiêu thụ lớn, với dân số gần 126 triệu người và thu nhập bình quân đầu người ở mức cao, khoảng 38.662 USD/người trong năm 2022.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, do ảnh hưởng bởi lạm phát cao khiến nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này của Nhật Bản chậm lại, hoạt động xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam chịu tác động.

Thời gian tới, nếu kinh tế phục hồi trở lại sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng của người Nhật Bản. Vì vậy, việc tận dụng hiệu quả các cam kết trong các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam và Nhật Bản sẽ thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng khả quan tới thị trường này.

Tác giả: Tâm An

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến