Dòng sự kiện:
Nhật Bản: Đề xuất tăng mạnh lương có thể khiến BoJ dừng áp dụng lãi suất âm
11/03/2024 13:10:02
Các đề nghị tăng lương trung bình ở mức 5,85% cho năm nay có thể làm tăng khả năng BoJ điều chỉnh chương trình kích thích kinh tế và dừng áp dụng lãi suất âm ngay trong tháng Ba này.

Trụ sở Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) ở Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày càng gia tăng các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) ủng hộ việc dừng áp dụng lãi suất âm trong tháng này, khi có khả năng lương sẽ được đề xuất tăng mạnh trong các cuộc đàm phán của năm nay.

Ngoài ra, BoJ cũng có thể điều chỉnh chương trình kích thích, trong đó bao gồm việc kiểm soát đường cong lợi suất và mua tài sản rủi ro.

Tuy nhiên, vẫn chưa có được sự đồng thuận trong ủy ban 9 thành viên của BoJ về việc sẽ hành động tại cuộc họp vào ngày 18-19/3, hay sẽ chờ cho đến ít nhất là cuộc họp sau đó vào ngày 25-26/3.

Nhiều nhà hoạch định chính sách của BoJ đang theo dõi sát kết quả đàm phán lương hàng năm của các doanh nghiệp lớn và các nghiệp đoàn vào ngày 13/3.

Kết quả khảo sát đầu tiên do Tổng liên đoàn lao động Nhật Bản Rengo công bố vào ngày 15/3 sẽ quyết định việc BoJ sẽ sớm rút dần chương trình kích thích hay không.

Việc tăng mạnh lương có thể làm tăng khả năng BoJ hành động vào tháng Ba này, khi các đề nghị từ các công ty lớn thường sẽ mở đường cho các công ty nhỏ hơn trên toàn quốc.

BoJ cho rằng lương tăng mạnh sẽ khuyến khích người tiêu dùng chi nhiều hơn và thúc đẩy giá cả sau nhiều năm nền kinh tế đình trệ và giảm phát.

Tuy nhiên, BoJ có thể lùi đến tháng Tư nếu nhiều thành viên hội đồng hoạch định chính sách muốn chờ khảo sát lòng tin doanh nghiệp và các giám đốc chi nhánh khu vực của BoJ báo cáo về triển vọng lương trên toàn quốc.

BoJ đặt mục tiêu lạm phát ở mức 2% và lãi suất ngắn hạn ở mức -0,1% và lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm ở mức khoảng 0% theo chính sách kiểm soát đường cong lợi suất.

Lạm phát đã vượt xa mục tiêu lạm phát trong một năm qua và triển vọng tăng lương ổn định gia tăng đã đưa đến dự báo của nhiều nhà giao dịch về khả năng BoJ dừng chính sách lãi suất âm trong tháng này hoặc tháng tới.

Rengo ngày 7/3 cho biết các đề nghị tăng lương trung bình ở mức 5,85% cho năm nay, vượt 5% lần đầu tiên trong 30 năm./.

Tác giả: Lê Minh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến