Dòng sự kiện:
Nhật Bản lật lại vụ án 4 thập kỷ: Nghi phạm bí ẩn trong tiệm pachinko
05/08/2020 11:30:38
Năm bé gái mất tích và bị sát hại, một người đàn ông bị kết án oan. Tung tích duy nhất chỉ là hình ảnh mờ mịt ghi lại từ camera an ninh cho thấy một người đàn ông giấu mặt, cao khoảng 1m58.

Vụ án 4 thập kỷ

Trong bức ảnh trên tờ rơi tìm người mất tích, Yukari Yokoyama nhìn thẳng vào máy ảnh, nụ cười nhẹ nở trên môi. Bức ảnh được chụp cách đây hơn hai thập kỷ là một trong những kỷ vật cuối cùng của cha mẹ Yukari trước khi cô con gái 4 tuổi biến mất ở thành phố Ota, cách Thủ đô Tokyo khoảng 100km về phía Bắc, vào tháng 7/1996.

Mới đây, cảnh sát tỉnh Gunma đã đưa ra thông báo cuối cùng, phát tờ rơi kêu gọi mọi người hãy báo tin nếu nhìn thấy Yukari. Thông tin mà cảnh sát cung cấp mặc dù ít ỏi nhưng đó là chìa khóa duy nhất giải mã vụ mất tích của cô bé. Nó cũng có thể giúp làm sáng tỏ về cái chết của 4 bé gái từ 17 năm trước, vì người ta tin rằng Yukari có thể là nạn nhân cuối cùng của một kẻ giết người hàng loạt. Thi thể của những bé gái khác sau đó đều được phát hiện; chỉ có duy nhất Yukari chưa được tìm thấy.

Để nhấn mạnh đây vẫn là một trường hợp mất tích và không từ bỏ hy vọng cô bé vẫn còn sống cho đến ngày nay, cảnh sát đã vẽ thêm một bản phác họa ngoại hình tưởng tượng của cô bé ở tuổi 28. Phần thưởng trị giá 6 triệu yên (56.000 USD) cũng được hiển thị nổi bật trên các áp phích và tờ rơi đang được phát xung quanh khu vực Ota, nhưng sau từng ấy năm, các chuyên gia không lạc quan, họ sẽ tìm được danh tính của một trong những kẻ giết người khét tiếng nhất Nhật Bản.

Shinichi Ishizuka, Giáo sư luật và là Giám đốc của trung tâm nghiên cứu Tội phạm học thuộc đại học Ryukoku ở Kyoto cho biết, rất khó để xác định nghi phạm trong các vụ giết người này. “Thời gian đã trôi qua quá lâu để mọi người có thể nhớ họ đã ở đâu và làm gì. Có quá nhiều câu hỏi về cuộc điều tra và các bằng chứng”.

Chi tiết vụ án

Nạn nhân đầu tiên là Maya Fukushima, 5 tuổi, mất tích khi đang chơi ở một ngôi đền gần nhà tại thị trấn Ashikaga - cách thành phố Ota chưa đầy 10km - vào tháng 8/1979. Thi thể không mặc quần áo của cô bé được tìm thấy trong chiếc ba lô gần sông Watarase 6 ngày sau khi biến mất.

Vào tháng 11/1984, Yumi Hasebe, 5 tuổi, mất tích ở một tiệm pachinko. Pachinko là một trò chơi giải trí rất được người Nhật Bản ưa chuộng và có ở khắp mọi nơi trên đất nước. Thi thể của cô bé được phát hiện 16 tháng sau đó trên một cánh đồng cách nhà chưa đầy 2km. Kẻ giết người tiếp tục ra tay vào tháng 9/1987, bắt cóc Tomoko Oosawa, 8 tuổi, ngay sau khi cô bé rời khỏi nhà ở thành phố Ota. Thi thể của cô bé được tìm thấy 14 tháng sau ở sông Tone.

Mami Matsuda, 4 tuổi, cũng biến mất khỏi một tiệm pachinko khác vào năm 1990 và được phát hiện đã chết vào ngày hôm sau trên bờ sông Watarase. Vụ bắt cóc Yukari Yokoyama xảy ra vào tháng 7/1996 có nhiều điểm tương đồng với các vụ án trước đó, bao gồm cả tình tiết cô bé biến mất từ một tiệm pachinko.

Cuộc điều tra của một nhà báo

Sau vụ bé gái Matsuda bị giết hại vào năm 1990, nỗ lực điều tra của cảnh sát đã có bước đột phá, thu hút sự chú ý của công chúng và giới truyền thông. Năm 1991, cảnh sát chính thức bắt giữ Toshikazu Sugaya, người đàn ông địa phương làm công việc lái xe buýt trường học, được biết đến là người “khuyết tật học tập” (Learning Disabilities). Phán quyết dành cho Sugaya dựa nhiều vào bằng chứng ADN và lời thú tội. Người này cũng thừa nhận gây ra hai vụ giết người khác nhưng không bị kết án.

Oan khuất chỉ được làm sáng tỏ khi một nhà báo tìm ra những lỗ hổng bất hợp lý trong quá trình kết tội của các công tố viên. Năm 2007, nhà báo địa phương Kiyoshi Shimizu bắt đầu xem xét kỹ hơn vụ việc và xác định bằng chứng ADN được sử dụng để kết tội Sugaya không đáng tin cậy. Ông đã thuyết phục các nhà chức trách kiểm tra lại mẫu bằng các kỹ thuật hiện đại hơn, điều sau đó cho thấy Sugaya không phải là kẻ giết người.

Từ bước ngoặt trên, các yếu tố khác của vụ án cũng nhanh chóng sụp đổ. Những lời minh oan của nhân chứng đối với Sugaya đã không được trình bày trước tòa và dòng thời gian trong lời thú tội của nhân vật này cũng bất hợp lý.

Sau 18 năm tù, Sugaya được thả vào tháng 5/2009 và sau đó cho biết mình đã nhận tội sau khi bị thanh tra chỉ đạo vụ án Fumio Hashimoto ép buộc. Phiên tòa tái thẩm năm 2010 đã minh oan cho Sugaya.

Cùng năm đó, nhà báo Shimizu cho biết, một nghi phạm mới đã được xác định, khi ADN khớp với kẻ giết người trong vụ án Matsuda và camera an ninh cho thấy người đàn ông nói chuyện với các bé gái trong trung tâm mua sắm.

Tuy nhiên, do thời hạn 25 năm của vụ án Matsuda đã hết hiệu lực, cảnh sát đã từ chối thực hiện lệnh bắt giữ. Không những vậy, họ cũng từ chối trả lại chiếc áo có tinh dịch của kẻ giết người cho gia đình nạn nhân, điều này càng khiến cho các xét nghiệm độc lập bổ sung khó được thực hiện.

Nhà báo Shimizu tin rằng cảnh sát đã sai sót trong các xét nghiệm ADN hoặc thậm chí bịa đặt kết quả, nhưng họ không dám thừa nhận.

Trong một vụ án khác, một người đàn ông cũng một mực kêu oan sau khi bị kết tội vì các xét nghiệm ADN tương tự. Người đàn ông ấy là Michitoshi Kuma, bị kết án giết hai cô gái trẻ ở thành phố Iizuka năm 1992. Kuma, 70 tuổi khi bị treo cổ tại nhà tù Fukuoka vào tháng 10/2008, đến phút cuối vẫn khẳng định bản thân vô tội.

Nhà báo Shimizu nhận định, nếu nhà chức trách thừa nhận họ đã làm sai lệch hoặc phạm sai lầm với các xét nghiệm ADN có liên quan đến Sugaya, thì việc kết án và xử tử Kuma cũng sẽ bị đặt dấu hỏi.

“Có một số vấn đề nghiêm trọng với DNA liên quan đến Sugaya, hơn cả là lời thú nhận bị ép buộc. Cũng chính vì trường hợp này mà các cuộc thẩm vấn của cảnh sát về sau đều được ghi âm lại”, Ishizuka, giáo sư luật của đại học Ryukoku cho biết.

“Tôi nghĩ rằng các tiêu chuẩn hiện tại đã cao hơn so với ngày xưa. Bằng chứng ADN rất quan trọng trong một vụ án và cảnh sát không thể đơn giản chỉ là dựa vào lời thú tội thông thường. Xã hội bây giờ đòi hỏi phải có bằng chứng tuyệt đối”.

Tuy nhiên, tên sát nhân sát hại các bé gái năm xưa vẫn còn ở đâu đó trên đường phố Nhật Bản, nhởn nhơ không bị trừng phạt. Các tờ rơi tìm cô bé Yukari Yokoyama đang được phát ở Ota cũng có thêm ba hình ảnh đen trắng được chụp từ các camera an ninh trong tiệm pachinko nơi nạn nhân được nhìn thấy lần cuối.

Trong hình là một người đàn ông mặc quần dài dáng rộng với áo phông trắng bên trong áo khoác đen, đeo kính râm và mũ lưỡi trai. Một trong những hình ảnh cho thấy nghi phạm hút thuốc, ước tính cao khoảng 158cm. Trong một bức ảnh khác, người này được nhìn thấy đang nói chuyện với cô bé Yukari. Cho đến nay, danh tính của hắn vẫn là một bí ẩn.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến