Dòng sự kiện:
Nhật Bản loại Hàn Quốc khỏi danh sách ưu đãi thương mại
02/08/2019 13:20:06
Nội các Nhật Bản hôm 2/8 đã phê duyệt quyết định loại Hàn Quốc khỏi danh sách các quốc gia được hưởng ưu đãi trong quá trình xuất khẩu, động thái có khả năng leo thang căng thẳng thương mại giữa hai nước.

Quyết định loại Hàn Quốc khỏi "danh sách trắng", bước đi vốn bị Seoul phản đối quyết liệt, diễn ra một tháng sau khi Nhật Bản thắt chặt xuất khẩu sang Hàn Quốc 3 mặt hàng vật liệu công nghệ cao cần thiết để sản xuất chip nhớ và màn hình hiển thị.

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Ảnh: Yonhap

Bộ trưởng công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko xác nhận nội các đã phê chuẩn quyết định này.

Nhật Bản cho biết các biện pháp này được đưa ra dựa trên những lo ngại về an ninh quốc gia với lý do kiểm soát xuất khẩu không đầy đủ của Hàn Quốc cũng như sự xói mòn lòng tin sau phán quyết của tòa án Hàn Quốc yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường cho những người lao động cưỡng bức thời chiến.

Phía Tokyo cho rằng vấn đề bồi thường đã được giải quyết theo hiệp ước bình thường hóa quan hệ hai nước năm 1965.

Hàn Quốc là quốc gia châu Á duy nhất trong danh sách trắng gồm 27 thành viên. Hàn Quốc có thể sẽ chính thức bị xóa khỏi danh sách vào cuối tháng 8 hoặc 21 ngày sau khi Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo ký duyệt quyết định.

Trong cuộc gặp bên lề Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN diễn ra hôm 1/8 tại Bangkok - Thái Lan, ngoại trưởng Hàn Quốc cảnh báo xem xét lại Thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo quân sự với Nhật nếu Tokyo siết thêm về xuất khẩu.

Thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo quân sự giữa hai nước được ký kết từ năm 2016 và tự động gia hạn mỗi tháng 8, chủ yếu nhằm chống lại các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Thỏa thuận sẽ không được gia hạn nếu một trong hai bên từ bỏ.

Theo Người lao động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến